Gia đình đại gia Đặng Thành Tâm đang toan tính điều gì?

baybykiu baybykiu @baybykiu

Gia đình đại gia Đặng Thành Tâm đang toan tính điều gì?

Các thành viên trong gia đình đại gia Đặng Thành Tâm bỗng dưng ồ ạt bán cổ phiếu. Thực chất của động thái này là gì, là một sự rút lui hay là khởi đầu cho những toan tính mới?

23/09/2014 05:31 AM
4,619

Đồng loạt "tung" cổ phiếu

Ngày 18/8, Ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc City (KBC) đã đăng ký bán ra 41 triệu cổ phiếu theo hình thức thỏa thuận. Đến 8/9, ông Đặng Thành Tâm đã thực hiện xong việc chuyển nhượng số cổ phiếu trên, qua đó giảm lượng nắm giữ xuống còn 60,25 triệu cổ phiếu, tương đương 15,5% cổ phần của Kinh Bắc City.

Thoái vốn thành công đồng nghĩa với việc ông Đặng Thành Tâm sẽ “nhường” vị trí số 10 trong Top 10 tỷ phú chứng khoán cho Chủ tịch HĐQT Techcombank, yên vị ở vị trí người giàu thứ 16 sau khi tiếp tục “nhường” vị trí cho các vị tỷ phú nói trên.

Chỉ hơn 1 tuần sau đó, ngày 18/9, sàn HOSE cho biết, bà Nguyễn Thị Kim Thanh – Phu nhân Chủ tịch HĐQT KBC đã bán xong 3 triệu cổ phần KBC từ ngày 27/08 đến 12/09/2014. Tỷ lệ sở hữu của bà Thanh giảm từ 2,63% xuống còn 1,86%. Lý do bà Thanh bán cổ phiếu là để giải quyết công việc gia đình. Đây không phải lần đầu tiên bà Thanh giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty của chồng. Trước đó, cuối tháng 4, đầu tháng 5, bà Thanh đã bán thành công 2 triệu cổ phiếu KBC.

 - Ảnh 1

Ông Đặng Thành Tâm hiện xếp thứ 16 trong danh sách những người giàu nhất VN.

Anh trai ông Tâm là Đặng Quang Hạnh hôm 4/9 cũng đăng ký bán toàn bộ gần 170.000 cổ phiếu đang nắm giữ. Trước đó, hồi đầu năm, vợ ông Hạnh cũng đã bán hàng chục triệu cổ phiếu KBC trong để giảm tỷ lệ nắm giữ từ 15% xuống còn chưa tới 3,7%.

Trong thời gian 6 tháng đầu năm, em gái của ông Tâm là bà Đặng Thị Hoàng Phượng cũng bán cổ phiếu KBC với khối lượng lớn 19.029.851 cổ phiếu và hiện chỉ còn 2.907.649 cổ phiếu (0,99%).

Ông Đặng Thành Tâm - người từng giàu nhất trên TTCK Việt Nam năm 2007 hiện tại “tụt dốc” chỉ đứng khoảng vị trí thứ 16 trong danh sách những người giàu nhất này. Sau thương vụ trên, tài giá trị cổ phiếu KBC mà ông Tâm nắm giữ chỉ còn 915,8 tỷ đồng. Cộng với 171,05 tỷ đồng (giá trị cổ phiếu ITA), 48,54 tỷ đồng (giá trị cổ phiếu NVB) và 80,64 tỷ đồng (giá trị cổ phiếu SGT), ông Tâm có xấp xỉ 1.216,03 tỷ đồng chỉ bằng khoảng 4% so với người giàu nhất trên TTCK là ông Phạm Nhật Vượng.

Quyết định đồng loạt thoái vốn của gia đình đại gia Đặng Thành Tâm khiến giới đầu tư đặt câu hỏi chuyện gì lại đang xảy đến với đại gia này khi ông đã đứng vững sau một giai đoạn đầy khó khăn và lo sợ.

"Hạ cánh an toàn" hay toan tính mới?

Tin tức từ Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam, không tương đồng với những phát biểu khá tích cực gần đây, nhiều nhà đầu tư thấy thiếu vắng một sự trở lại mạnh mẽ và tự tin ở đại gia Đặng Thành Tâm khi mà các DN trụ cột của doanh nhân đã vượt qua được khó khăn và trở thành một trong các điểm nóng hấp dẫn trên TTCK.

Ông Tâm bán cổ phiếu đúng vào thời điểm KBC tăng giá ấn tượng tới 40% trong vòng 2 tuần, từ mức 11.000 đồng lên 15.400 đồng/cp.

Sự tụt lùi về vị thế trong bảng xếp hạng tỷ phú Việt tới thảm hại trong vài năm gần đây và nhất là sau cú bán tới non nửa số cổ phần của mình tại KBC vừa qua trái ngược với hình ảnh phất lên dữ dội của rất nhiều đại gia "nói không" với việc bán bớt cổ phần "con đẻ" của mình.

 - Ảnh 2

gia đình đại gia Đặng Thành Tâm đang toan tính điều gì khi liên tục "tung" cổ phiếu.

Trong 2 tuần qua, cổ phiếu KBC chứng kiến số lượng ngày và tỷ lệ giảm giá áp đảo với một phiên giảm sàn và 2 phiên giảm tới 4%. Khối ngoại cũng bán mạnh cổ phiếu KBC trong phiên giao dịch đón nhận thông tin chủ tịch Đặng Thành Tâm bán thành công cổ phiếu.

Cho tới thời điểm này, chưa có thông tin ông Tâm bán cổ phiếu cho ai do vậy chưa thể kết luận đại gia này thoái vốn hay chuyển dịch cổ phiếu cá nhân và người thân về các công ty thuộc sở hữu của mình hay các ty nắm quyền chi phối như khá nhiều đại gia Đặng Văn Thành, Trần Kim Thành-Trần Lệ Nguyên, Lê Phước Vũ... đã làm.

Trong thời gian ông Tâm bán ra, một cổ đông lớn của Phát triển Đô thị Kinh Bắc là Tư vấn và Đầu tư Kinh Bắc (KB Invest) đã mua vào một lượng cổ phiếu và giá trị tương đương.

Trước đó, KBC đã từng là cổ cổ đông sáng lập của KB Invest nhưng đã thoái toàn bộ vốn khỏi doanh nghiệp này. KB Invest là một công ty có vốn rất nhỏ vài chục tỷ đồng nhưng mua tới gần trăm triệu cổ phiếu KBC, tương đương gần 25% và là cổ đông lớn nhất tại đây. Một điểm đáng chú ý khác là KB Invest cũng có sự phối hợp rất chặt chẽ với KBC trong hoạt động của nhiều công ty con khác.

Có thể thấy, dù là rơi vào trường hợp nào: bán thoái vốn hay dịch chuyển cổ phiếu sang một nơi kín đáo hơn vì mục đích thuế hay sự kín đáo..., giới đầu tư tiếp tục nhận thấy sự đổi thay của đại gia Đặng Thành Tâm.

Những sai lầm trong đầu tư đa ngành, đầu tư vào ngân hàng, viễn thông, BĐS... dường như là vết thương khiến con chim còn sợ cành cong. Không còn bộ dạng thất thểu, bệnh tật, ốm đau, râu tóc lởm chởm mà là diện mạo tươi mới nhưng ẩn trong đó có lẽ là một sự trầm tĩnh, toan tính của một con người thấu hiểu sau những trầy trật của cuộc sống.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Xăng giảm giá 600 đồng/lít, còn 24.210 đồng/lít

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý