Gia đình tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng bị 'thổi bay' hơn 700 tỷ đồng

ban ban @ban

Gia đình tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng bị 'thổi bay' hơn 700 tỷ đồng

Gia đình tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng vừa bị thổi bay 732,96 tỷ đồng trong tài khoản, do giá cổ phiếu của của Tập đoàn Vingroup (VIC) có một phiên giảm.

18/12/2014 02:28 PM
1,580

Hiện tại, đang là tâm điểm của nền kinh tế thế giới. Mỗi ngày trôi qua là mỗi ngày giá dầu lập một “đáy” mới. Giá dầu lao dốc khiến nền kinh tế Nga bị ảnh hưởng nặng nề. Thị trường chứng khoán Nga cũng theo chân giá dầu. Phố Wall cũng chứng kiến những phiên giao dịch chìm trong sắc đỏ. Thị trường vàng không khá khẩm hơn.

Thị trường Việt Nam không nằm ngoài xu hướng đó. Các chỉ số chính như VN-Index, HNX-Index liên tục sụt giảm mạnh. Kết phiên 17/12, VN-Index giảm 16,92 điểm, tương ứng 3,16% và dừng ở mức 518,22 điểm. Trong phiên, có thời điểm VN-Index mất hơn 20 điểm.

Rất nhiều cổ phiếu bị bán ra với mức giá sàn. Blue-chip dù không chốt phiên trong sắc xanh hòa bình nhưng cũng giảm rất mạnh. Các đại gia Việt là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi VN-Index đi xuống.

, những chủ nhân của Tập đoàn Vingroup không tránh được một phiên mất mát lớn khi VIC giảm 2.000 đồng/CP xuống 45.000 đồng/CP. VIC “thổi bay” 732,96 tỷ đồng khỏi tài khoản của 3 thành viên họ Phạm.

Hôm nay, STB là cổ phiếu ngân hàng “rơi” mạnh nhất. STB giảm 1.000 đồng/CP xuống 16.700 đồng/CP. STB khiến hàng loạt sếp lớn ngân hàng Sacombank “thụt két”. Cụ thể, ông Trần Phát Minh, cổ đông cá nhân lớn nhất tại Sacombank mất 54,86 tỷ đồng.

54,86 tỷ đồng cũng là số tiền mà ông Trầm Trọng Ngân, Phó Chủ tịch thường trực ngân hàng Phương Nam bị STB “móc túi”. Ông Trầm Khải Hòa, em trai ông Ngân, người đang nắm giữ chức vụ thành viên Hội đồng quản trị Sacombank “chỉ” mất 23,72 tỷ đồng.

Trong khi đó, các đại gia dầu khí tiếp tục “bốc hơi” hàng ngàn tỷ đồng. Tổng Công ty Khí Việt Nam mất tới 4737,5 tỷ đồng khi GAS giảm 2.500 đồng/CP xuống 62.000 đồng/CP. GAS là cổ phiếu chịu thiệt hại nhiều nhất khi giá dầu giảm sâu.

Đứng sau GAS về độ mất mát là PVD, PVS và PVT. Hôm nay, không giảm sàn nhưng PVD giảm tới 2.500 đồng/CP và dừng ở mức 55.000 đồng/CP. Như vậy, vốn hóa thị trường của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí giảm 757,68 tỷ đồng.

Rớt thảm hơn GAS và PVD, kết phiên 17/12, PVT giảm sàn, đánh mất 1.000 đồng/CP và chốt phiên ở mức 14.700 đồng/CP. PVT làm “rơi rụng” 255,86 tỷ đồng vốn hóa thị trường của Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí.

 - Ảnh 1

Dù tài sản của tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng bị thâm hụt nhưng vẫn khó có "cửa" cho bất cứ đại gia Việt nào có cơ hội vượt qua ông Vượng về độ giàu có trên sàn chứng khoán.

Tài sản của tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng hiện là bao nhiêu?

Theo thống kê trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes cập nhật vào cuối tháng 10/2014, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng chỉ còn 1,5 tỷ USD, mức tương đương với thời điểm vị này lần đầu được công nhận là tỷ phú vào tháng 3/2013, và giảm hơn 200 triệu USD (khoảng 4.000 tỷ đồng) so với một tháng trước.

Như vậy, sau hơn một năm rưỡi, vị trí của ông Vượng đã giảm mạnh, từ 974 xuống 1.181, lùi 200 bậc trên bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới. Forbes hiện vẫn chỉ công nhận ông chủ Vingroup là người Việt duy nhất lọt vào danh sách tỷ phú, dù theo cáo “Billionaire Census 2014” của Wealth-X và UBS (ngân hàng Thụy Sĩ) công bố vào giữa tháng 9 vừa qua, Việt Nam hiện có 2 tỷ phú, với tổng tài sản khoảng 3 tỷ USD.

Chủ tịch Vingroup hiện vẫn nắm khoảng 30,16% cổ phần của tập đoàn, với giá trị thị trường xấp xỉ 20.000 tỷ đồng. Ngày 7/10 vừa qua, tập đoàn Vingroup đã niêm yết bổ sung hơn 1,3 triệu cổ phiếu vốn được phát hành cho cổ đông do thực hiện chuyển đổi trái phiếu chuyển đổi quốc tế thành cổ phần.

Đến nay, Ocean Mart. Ocean Retail khi về Vingroup được đổi tên thành công ty cổ phần Siêu thị VinMart. Hai bên không công bố về giá trị của thương vụ này.

Trước đó, Vingroup góp 94 tỷ đồng thành lập công ty Xây dựng Vincom Khánh Hòa. Vingroup dự chi trên 550 tỷ đồng mua 10% Vinatex trong đợt đấu giá cổ phần Vinatex. Ngoài ra, Vingroup còn mua lại toàn bộ cổ phần của Hanoi Starbowl.

Năm nay, sau đợt phát hành thêm cổ phần chuyển đổi trái phiếu quốc tế, vốn điều lệ của Vingroup vượt 14.200 tỷ đồng. Vingroup luôn nằm trong top 5 các công ty niêm yết có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị ước tính khoảng 3,4 tỷ USD.

Không chỉ nổi danh trong nước, Vingroup còn được quốc tế đánh giá cao. Theo báo cáo mới công bố ngày 18/9 của Finance Asia, Vingroup được bình chọn là “tổ chức huy động vốn tốt nhất”. Vingroup cũng vừa được Standard and Poor’s (S&P) bình chọn vào Top 100 công ty hàng đầu ASEAN năm 2014.

Với những chiến lược chắc chắn của mình, Vingroup hứa hẹn sẽ sớm có thời gian bùng nổ. Nếu điều đó xảy ra, cổ phiếu VIC sẽ tiếp tục bứt phá, giúp khối tài sản của ông Vượng ngày càng lớn hơn. Vì vậy, dù ở thời điểm hiện tại, tài sản của ông Vượng bị "thâm hụt" nhưng vẫn rất khó có cửa cho nào có cơ hội vượt qua ông Vượng về độ giàu có trên sàn chứng khoán.

Trước đó, trong báo cáo “Billionaire Census 2014” của Wealth-X và UBS (ngân hàng Thụy Sĩ), Việt Nam hiện có 2 tỷ phú với tổng tài sản khoảng 3 tỷ USD. Còn trong báo cáo của thịnh vượng 2014 của Knight Frank, thuộc WB, giới siêu giàu ở Việt Nam (có tổng tài sản trên 30 triệu USD) sẽ nhanh chóng tăng từ mức 110 người (theo báo cáo năm 2013) lên gần 300 người, tức là tăng 166%. Cũng theo báo cáo này, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia bùng nổ về số lượng triệu phú trong thập kỷ tới, dù với sự phát triển của ngành công nghệ, thế giới cũng sẽ nhanh chóng đón thêm vài chục ngàn người gia nhập danh sách siêu giàu.

Với thông tin này, giới chuyên gia và dư luận gần như chắc chắn rằng, một trong hai siêu giàu do ngân hàng Thụy Sĩ bình chọn đã nằm trong tay vị chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng.

An Nhiên (Tổng hợp)



Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý