Giả facebook shop online chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Giả facebook shop online chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng

Bằng thủ đoạn lập gia facebook của một shop túi xách thời trang online, hai đối tượng đã chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng của các nhạn nhân.

01/04/2015 07:09 AM
572

Ngày 31/3, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao (PC50), Công an TP.Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội đã bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Đức Anh (SN 1992, Hoa Lư, Ninh Bình) và Nguyễn Thế Dũng (SN 1993, Hoa Lư, Ninh Bình) để làm rõ hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Các đối tượng Nguyễn Đức Anh và Nguyễn Thế Dũng (ảnh nhỏ) lập một Facebook giống hệt tài khoản thật để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Giả facebook shop online chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng - Ảnh 1

Hai đối tượng Đức Anh và Thế Dũng (áo đen hai bên) tại cơ quan điều tra.


Theo đó, nhóm đối tượng giả mạo tài khoản của shop bán hàng online trên Facebook để lừa đảo người mua hàng chuyển tiền vào tài khoản, rồi chiếm đoạt.

Cơ quan điều tra xác định được nhiều người mất tiền khi mua túi xách từ nick Facebook “Trịnh Thu Huyền”. Có nạn nhân chuyển cho nhóm đối tượng lừa đảo số tiền tới 37 triệu đồng.

Ngày 26/3, Cơ quan điều tra đã mời chị N.T.P.T (sinh viên một trường cao đẳng ở Hà Nội) tới làm việc. Chị T là một trong những người đứng tên chủ tài khoản mà các nạn nhân bị lừa đảo chuyển tiền vào.

Tại Cơ quan điều tra, chị T khai cho em họ là Nguyễn Thế Dũng mượn số tài khoản để chuyển tiền vào tài khoản từ tháng 2.2015. Sau khi khách hàng chuyển 10 triệu đồng vào tài khoản của chị T thì Dũng gọi điện yêu cầu chị chuyển 9,8 triệu đồng vào tài khoản khác có tên Tùng. Số tiền còn lại, Dũng cho chị T và nói là lệ phí chuyển tiền.

Ngay sau đó, PC50 đã thành lập tổ công tác phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình mời các đối tượng Nguyễn Thế Dũng, Nguyễn Đức Anh lên Cơ quan điều tra làm việc.

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu Cơ quan điều tra làm rõ: Khoảng tháng 11/2014, Đức Anh rủ Dũng lên mạng Internet tìm hiểu rồi lập nick Facebook giả các shop bán hàng online trên mạng, với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách mua hàng qua mạng.

Theo đó, Đức Anh và Dũng lập nick Facebook giả tên “Trịnh Thu Huyền” giống với nick Facebook thật “Trịnh Thu Huyền” (đây là shop online bán túi xách của nhiều thương hiệu nổi tiếng) rồi sao chép toàn bộ thông tin, hình ảnh, địa chỉ, các bài viết… của Facebook thật.

Thêm nữa, các đối tượng sử dụng Facebook giả kết bạn với các khách hàng có nhu cầu cần mua túi xách trong danh sách bạn bè của Facebook thật, rồi lừa khách hàng đang có nhu cầu mua túi xách chuyển tiền đặt mua túi vào 1 trong 5 tài khoản của chúng mượn. Khi khách chuyển tiền, chúng lập tức rút tiền ngay.

Đức Anh khai nhận, do bị mất chứng minh nhân dân chưa kịp làm lại nên bàn với Dũng đi mượn tài khoản ATM của những người quen biết để nhận tiền của những bị hại.

Bước đầu Cơ quan điều tra xác định, với thủ đoạn trên, Đức Anh và Dũng đã chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Đức Anh mua 1 chiếc xe máy và sử dụng chi tiêu cá nhân.

Hiện PC50 đang phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP.Hà Nội tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

N.Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý