Gia Lai: Nhiều cơ quan có lãnh đạo đông hơn nhân viên

sakura1 sakura1 @sakura1

Gia Lai: Nhiều cơ quan có lãnh đạo đông hơn nhân viên

Thống kê cho thấy, việc bổ nhiệm lãnh đạo tại một số cơ quan ban ngành của tỉnh Gia Lai là tràn lan, xây dựng bộ máy cồng kềnh gây lãng phí về ngân sách.

06/05/2016 01:48 PM
5

(ĐSPL) - Thống kê cho thấy, việc bổ nhiệm lãnh đạo tại một số cơ quan ban ngành của tỉnh Gia Lai được cho là tràn lan, xây dựng bộ máy cồng kềnh gây lãng phí về ngân sách.

Tin tức trên báo Dân trí, Gia Lai được xem là tỉnh vùng cao còn nhiều khó khăn, đời sống của đại bộ phận người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, hàng năm Chính phủ còn phải cứu đói cho tỉnh này cả nghìn tấn gạo. Vậy nhưng, việc bổ nhiệm lãnh đạo tại một số cơ quan ban ngành của tỉnh này lại được cho là tràn lan, xây dựng bộ máy cồng kềnh gây lãng phí về ngân sách.

Đơn cử như tại Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Gia Lai, vài năm trước, Sở này có tới 7 Phó Giám đốc và 1 Giám đốc. Sau khi 2 Phó Giám đốc nghỉ hưu, đến nay, Sở còn 5 Phó Giám đốc. Trong khi đó, Thông tư liên tịch của Bộ VH-TT&DL - Bộ Nội vụ năm 2008 và năm 2015 đều có quy định về tổ chức lãnh đạo của Sở VH-TT&DL là chỉ có 1 Giám đốc và không quá 3 Phó Giám đốc.

Ông Nguyễn Công Phương, Chánh Văn phòng Sở VH-TT&DL tỉnh Gia Lai cho biết, hiện tại Sở có 45 cán bộ, nhân viên; trong đó có 1 Giám đốc, 5 Phó Giám đốc, 15 Phó, Trưởng phòng.

Tương tự, tại Sở Xây dựng Gia Lai, ông Trần Đức Minh, Chánh Văn phòng thông tin, hiện tại cơ quan này có 33 cán bộ, nhân viên. Trong đó có 1 Giám đốc, 4 Phó Giám đốc, 12 Phó, Trưởng phòng. Như vậy, số lượng “sếp” của Sở này nhiều hơn nhân viên 1 người. Theo ông Minh thì có phòng có 1 Trưởng phòng, 1 Phó trưởng phòng và 1 nhân viên.

Lý giải về việc lãnh đạo Sở được bổ nhiệm nhiều hơn so với quy định và đây là thực tế đã tồn tại nhiều năm nay, đại diện các Sở cho biết, việc bổ nhiệm lãnh đạo Sở thuộc về Thường vụ Tỉnh ủy. Về số lượng, trợ cấp trách nhiệm như thế nào thuộc quản lý của Sở Nội vụ.

Về vấn đề này, liên hệ với ông Huỳnh Văn Tâm, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai để hẹn lịch làm việc, ông này cho PV báo Dân trí biết, tất cả các cơ quan ban ngành tỉnh Gia Lai đều bổ nhiệm lãnh đạo đúng quy định; không có chuyện số lượng Phó Giám đốc Sở vượt quá quy định. Vì vậy, ông này từ chối gặp phóng viên.

Gia Lai: Nhiều cơ quan có lãnh đạo đông hơn nhân viên - Ảnh 1Phóng to

"Sếp" ở các Sở này được bố trí phòng riêng, chức vụ rất rõ ràng. Ai cũng biết nhưng riêng lãnh đạo Sở Nội vụ lại không hề biết? (Ảnh: Báo Dân trí).

Được biết, với chức vụ Giám đốc Sở được nhận thêm phụ cấp 0,9 x với mức lương cơ bản; Phó Giám đốc Sở nhận thêm 0,7 lần mức lương cơ bản; Trưởng phòng nhận thêm 0,5 và Phó Trưởng phòng nhận thêm 0,3.

Trước đó vào ngày 30/1/2013, cũng về thực trạng tương tự, báo VnExpress đưa tin, theo kết quả kiểm tra của Sở Nội vụ Nghệ An, tại Phòng Tài chính kế toán của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 15 người, trong đó có 1 trưởng phòng và 6 phó phòng. Sở này ngoài Giám đốc còn có đến 7 Phó Giám đốc phụ trách các lĩnh vực, như: lâm nghiệp, thủy lợi, thủy sản, nông nghiệp, thú y, kiểm lâm...

Sở Nội vụ lúc bấy giờ có 31 biên chế nhưng có tới 19 lãnh đạo gồm: 1 Giám đốc, 4 Phó Giám đốc và các trưởng, phó phòng. Phòng Công chức viên chức của Sở có 4 nhân viên thì có 3 lãnh đạo gồm 1 Trưởng phòng, 2 Phó phòng.

Hay tại Phòng Tài chính kế toán của UBND huyện Anh Sơn (Nghệ An) có 4 biên chế thì tất cả đều là sếp, gồm 1 Trưởng phòng và 3 Phó phòng.

Trao đổi trên báo Thanh Niên, ông Trịnh Văn Thành (lúc bấy giờ giữ chức Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở NN&PTNT Nghệ An) giải thích việc Phòng Tài chính kế toán của Sở phải có 6 phó phòng là do “đặc thù của Sở”.

“Hiện nay Sở có các lĩnh vực: nông nghiệp, thủy lợi, lâm nghiệp, thủy sản, nông thôn mới nên phải bố trí 5 phó phòng, thêm 1 phó phòng phụ trách tổng hợp nữa nên thành 6 phó phòng”, ông Thành nói.

Ông Thành cũng cho biết năm 2012, trước khi bổ nhiệm thêm 2 phó phòng, Sở đã có tờ trình gửi Sở Nội vụ xin bổ sung nhưng Sở Nội vụ không trả lời, tuy nhiên việc bổ nhiệm sau đó vẫn được thực hiện. Hiện nay, Sở này cũng có số lượng lãnh đạo nhiều nhất trong các sở ở Nghệ An với 7 Phó giám đốc.

Còn lý giải về việc Sở Nội vụ có đến 19 lãnh đạo, bà Cao Thị Hiền (lúc bấy giờ giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ) cho biết, Sở có 7 phòng, mỗi phòng đều có Trưởng phòng và 1 - 2 Phó phòng theo quy định. Mấy năm vừa qua, Sở có nhiều người nghỉ hưu nên đang làm quy trình để tuyển biên chế cho đủ người làm việc theo quy định. 

Theo Quyết định số 63 năm 2008 của UBND tỉnh Nghệ An, mỗi phòng ban thuộc sở, ngành, UBND cấp huyện chỉ được bố trí 1 trưởng phòng và 2 phó phòng, trường hợp cần quá số người thì làm văn bản xin ý kiến Sở Nội vụ. "Ở Nghệ An, số lượng trưởng, phó phòng vẫn nằm trong khung quy định, không có gì bất thường", bà Cao Thị Hiền khẳng định.

(Theo Dân trí, VnExpress, Thanh niên)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý