Giả nhãn mác lừa người tiêu dùng, công ty Romal Việt Nam bị điều tra

thienlong thienlong @thienlong

Giả nhãn mác lừa người tiêu dùng, công ty Romal Việt Nam bị điều tra

(ĐSPL) Lực lượng chức năng phát hiện công ty TNHH Romal Việt Nam nhập số lượng lớn hàng hóa Trung Quốc rồi làm giả nhãn mác của các nước Châu Âu như Đức, Ý... lừa người tiêu dùng.

29/01/2015 08:37 AM
603

 - Ảnh 1Phóng to

Website quảng cáo các sản phẩm của công ty TNHH Romal Việt Nam.

Trong đợt thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra hàng giả, hàng nhái, hàng lậu trước Tết Nguyên Đán 2015, lực lượng công an, quản lý thị trường kết hợp cùng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan)… đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thiết bị nhà bếp thuộc Công ty TNHH Romal Việt Nam có địa chỉ tại ngách 61/2 đường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Nà Nội.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện công ty đang kinh doanh hàng nghìn sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng được dán nhãn mác có ghi “made in Germany, made in Malaysia, made in Italy” như: bếp điện từ, bếp hồng ngoại, lò vi sóng, máy hút mùi, lò nướng… nhằm gian lận thương hiệu.

Ngày 22/1, Giám đốc công ty là Nguyễn Thị Ninh và chồng là Nguyễn Huy Thọ, người tham gia điều hành công ty (cùng trú tại xóm 2, Mễ Trì Hạ, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã bị lực lượng Công an Hà Nội triệu tập, lấy lời khai.

Theo đó, 2 người này và 8 nhân viên dưới quyền đã thừa nhận suốt từ năm 2008 đến nay, Công ty Romal nhập khẩu hàng hóa từ Công ty thương mại - xuất nhập khẩu Zhongshan (Quảng Đông, Trung Quốc) về Việt Nam.

Sau đó, sản phẩm bị tráo đổi nhãn hiệu để bán cho các siêu thị, trung tâm thương mại, các khu chung cư… với giá chênh lệch rất cao. Hồ sơ nhập khẩu hàng hóa của Công ty Romal cũng cho thấy họ đã nhập khẩu với số lượng lớn các mặt hàng tương tự với giá trị lên tới hàng trăm ngàn USD mỗi năm.

Tuy nhiên, các hồ sơ thông quan lại kê khai giá trị tính thuế rất thấp. Đơn cử như 2 container nhập khẩu qua cảng Hải Phòng gần nhất chỉ kê khai trị giá tính thuế khoảng 150 triệu đồng.

Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, bếp từ, bếp gas… đặt hàng từ một công ty bên Quảng Đông có giá từ 3 - 4 triệu đồng/chiếc và chỉ dán nhãn hàng sản xuất tại Trung Quốc rất sơ sài, chứ không in trực tiếp trên sản phẩm.

Khi hàng về đến VN thì phần nhãn bị bóc ra và thay bằng nhãn của Ý, Đức… rồi bán lại với giá có khi lên đến 15 -16 triệu đồng/chiếc. Chủ số hàng trên thừa nhận nhãn mác giả của các nước châu Âu được đặt mua ngay tại Quảng Đông (Trung Quốc) để thay đổi xuất xứ, nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Từ ngày 22 - 24/1, nhiều nhóm công tác của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã đi các tỉnh, thành phố nơi có đại lý, cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH Romal để trực tiếp chỉ đạo việc kiểm tra, thu giữ chứng cớ, lấy lời khai của các đối tượng liên quan.

Tại Đà Nẵng, cơ quan chức năng đã thu giữ 85 sản phẩm đang được bày bán tại siêu thị dán nhãn mác nước ngoài. Tại TP.HCM, chủ cơ sở của Công ty TNHH Romal VN đã khóa kho, bỏ trốn. Cơ quan chức năng đã niêm phong kho hàng để tổ chức kiểm tra, khám xét.

Mới đây, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) có công văn hỏa tốc gửi cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 289 các tỉnh, TP Hà Nội, HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh về việc kiểm tra hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Romal Việt Nam.

Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 289 các tỉnh, TP tham mưu cho Trưởng Ban chỉ đạo 389 các tỉnh, TP chỉ đạo các lực lượng Quản lý thị trường, Công an, Thuế… phối hợp kiểm tra các cơ sở, văn phòng đại diện Công ty TNHH Romal Việt Nam trên địa bàn.

Đồng thời, Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cũng chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với cơ quan Công an, thuế tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của Công ty TNHH Romal Việt Nam.

 

VĂN DŨNG

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý