Gia tăng nguy cơ đối đầu Mỹ-Trung ở Biển Đông

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Gia tăng nguy cơ đối đầu Mỹ-Trung ở Biển Đông

Sự hung hăng trong lập trường về Biển Đông của Trung Quốc có thể buộc Mỹ phải tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực này và do đó gia tăng các nguy cơ đối đầu quân sự.

15/12/2014 10:01 AM
664

Linda Jakobson, một nhà nghiên cứu độc lập và nghiên cứu tại Viện Lawy cho biết hành động của Trung Quốc ở Biển Đông đã chuyển từ “kiềm chế” sang “giải quyết”. Nước này có thể gửi một số lượng lớn các tàu thực thi pháp luật của mình để chống lại các lực lượng khác ở Biển Đông.

 - Ảnh 1

Một tàu chiến của Mỹ. Ảnh minh họa.

Các động thái hung hăng hơn có thể dẫn đến sự can thiệp quân sự hơn nữa từ Mỹ. Nhiều khả năng, Mỹ sẽ thành lập thêm các căn cứ quân sự trên đất liền ở các nước đồng minh trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Từ các căn cứ đó, Mỹ sẽ triển khai các tên lửa chống tàu di động ở vùng biển lân cận.

Xem thêm video: Sức mạnh 'gươm thần' của các chiến tướng Việt Nam

Các nhà nghiên cứu cho biết chính sách Biển Đông của Chính phủ Trung Quốc đã trở nên “không thể lường được” kể từ khi chính quyền, các cơ quan thực thi pháp luật và quân sự Trung Quốc, công ty tài nguyên và ngư dân đã sử dụng nó để có được nguồn vốn và sự cho phép của Bắc Kinh đối với việc phát triển các cơ sở đánh cá, du lịch và thăm dò tài nguyên. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không thể lên án những hành động này kể từ khi chúng được mang danh nghĩa thực hiện lợi ích Trung Quốc. Nói cách khác, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không phải người làm chính sách ngoại giao duy nhất của nước này.

Trần Vũ (Theo Wantchinatimes)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý