Gia tăng tình trạng người có năng lực yếu vào cơ quan Nhà nước

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Gia tăng tình trạng người có năng lực yếu vào cơ quan Nhà nước

Trong buổi trả lời chất vấn sáng 18/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết đang xây dựng Đề án tạo nguồn cán bộ từ sinh viên xuất sắc và các nhà khoa học trẻ. Tới năm 2020, sẽ có khoảng 1.000 sinh viên xuất sắc, nhà khoa học trẻ vào cơ quan nhà nước làm việc.

18/11/2014 03:34 PM
629

Trả lời chất vấn của đại biểu Đỗ Văn Đương (TP. Hồ Chí Minh) chất vấn về tình trạng gia tăng người năng lực yếu vào cơ quan nhà nước, nhưng lại có tham vọng làm lãnh đạo đã làm bộ máy yếu đi, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho biết có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó là việc sử dụng cán bộ công chức viên chức chưa đúng với phẩm chất, năng lực từng cá nhân; cơ chế thưởng phạt chưa nghiêm, chế độ đánh giá chưa đổi mới gắn với trách nhiệm người đứng đầu và chế độ tiền lương đãi ngộ châm được cải thiện. Đồng thời, việc tuyển dụng đầu vào có trường hợp chưa thực sự đáp ứng được nhiệm vụ, chưa tuyển được người có năng lực, tâm huyết.

 - Ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình.

Bộ trưởng cũng đã đưa ra một số giải pháp cho vấn đề này đó là cần đổi mới cơ chế đánh giá theo nguyên tắc: cấp trên trực tiếp đánh giá cấp dưới cấp, cấp trên trực tiếp quản lý người đứng đầu cấp dưới. Sử dụng, trọng dụng người có tài năng có phẩm chất làm được việc. Bộ Nội vụ đã được Bộ Chính trị giao làm Đề án tạo nguồn cán bộ từ sinh viên xuất sắc và các nhà khoa học trẻ, trình Bộ Chính trị và được Bộ Chính trị có kết luận thông qua, Bộ Nội vụ đang xây dựng đề án trình Thủ tướng chính phủ.

Theo đó, từ nay tới năm 2020 sẽ tuyển được khoảng 1.000 sinh viên xuất sắc, các nhà khoa học trẻ để vào các cơ quan của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp… làm việc. Đây cũng là một bước đột phát trong công tác trọng dụng người tài. Bên cạnh đó là xây dựng đề án trọng dụng tài năng trong hoạt động công vụ trình Chính phủ.

Giải pháp được Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nhấn mạnh tiếp đó là: Thực hiện chế độ miễn nhiệm, luân chuyển công tác, tinh giảm biên chế đối với những người không đáp ứng được công việc. Đặc biệt, đề án tinh giản biên chế đang trình Bộ Chính trị cho ý kiến với nhiều giải pháp quyết liệt trong tuyển dụng, sử dụng và tinh giản biên chế, nhất là loại bỏ những người năng lực yếu.

 - Ảnh 2

Tạo nguồn cán bộ từ sinh viên xuất sắc, nhà khoa học trẻ vào cơ quan nhà nước làm việc.

Đối với hiện tượng bổ nhiệm lãnh đạo ồ ạt trước khi nghỉ hưu như ý kiến của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Bình Thuận) đưa ra, Bộ Nội vụ đã Bộ cũng ban hành chương trình hành động với một số giải pháp: thường xuyên phổ biến, quán triệt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác quản lý công chức, viên chức và thi đua khen thưởng; thực hiện công khai minh bạch trong tổ chức cán bộ, thực hiện định kỳ chuyển đổi công tác, nâng cao đạo đức công vụ của công chức.

Đồng thời, tuyên truyền phòng chống tiêu cực trong tổ chức cán bộ, công chức thi đua và khen thưởng, đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, ngăn chặn, phòng chống, đẩy lùi tình trạng tiêu cực trong từng cơ quan, đơn vị. Tổ chức kiểm tra đánh giá công chức viên chức, thi đua khen thưởng, xử lý nghiêm minh những sai phạm trong công tác quản lý tổ chức công chức, viên chức và thi đua khen thưởng. Người đứng đầu phải gương mẫu trong vấn đề này, xử lý nghiêm minh những sai phạm.

Video: Bộ trưởng Nội vụ trả lời chất vấn tại Quốc hội.

Về sự vô cảm của công chức khi giải quyết công việc cho dân đòi hỏi phải có sự đồng cảm của cán bộ ở cơ quan công quyền khi giải quyết công việc cho dân, đặt vị trí của mình vào người dân. Vô cảm thì thuộc phạm trù đạo đức, cần phải tăng cường giáo dục, nâng cao đạo đức phẩm chất của cán bộ để chống bệnh vô cảm trong giải quyết công việc của dân. Cán bộ phải có ý thức, thực hiện đúng chức trách trong việc thực thi công vụ, đây là vấn đề mang tính nguyên tắc với mỗi cán bộ.

Pháp luật còn có những quy định cấm với cán bộ có thái độ phiền hà, nhũng nhiễu hách dịch với nhân dân. Thực hiện nghiêm các quy định đó của pháp luật chính là chống lại sự vô cảm.

Thu Thủy

* Bài đăng trên trang "An ninh tiền tệ" của báo Người đưa tin.

Xem thêm video: Ý kiến cử tri về phiên chất vấn Bộ trưởng Công thương.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý