Gia tăng TNGT liên quan đến người đồng bào dân tộc thiểu số

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Gia tăng TNGT liên quan đến người đồng bào dân tộc thiểu số

Congly.vn Theo tổng hợp từ Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai, trong 4 tháng đầu năm 2014, mặc dù tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiềm chế; tuy nhiên TNGT liên quan đến người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tăng cao.

24/04/2014 10:01 PM
604

Phương tiện “hết đát” cũng là nguyên nhân gây TNGT. Ảnh: Thanh Thúy

Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 59 vụ, làm 67 người chết, 41 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2013 giảm 15 vụ (-20,27%), giảm 19 người chết (-22,09%) và giảm 2 người bị thương (-4,65%). Trong đó TNGT liên quan đến người đồng bào DTTS đã xảy ra 25 vụ, chiếm 42,37%; làm 22 người chết, chiếm 32,84% và 21 người bị thương, chiếm 51,22%.

Gần đây nhất, vào tối ngày 16/4/2014, tại thôn Phú Yên, xã Hra, huyện Mang Yang xảy ra vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 03 người chết tại chỗ, 03 người bị thương, các nạn nhân đều là người đồng bào Bahnar; vụ tai nạn đã xảy ra đến nay đã khoảng 10 ngày, nhưng những người dân hai làng KonChrah và làng Kon Hoa, xã Hra, huyện Mang Yang vẫn chưa hết bàng hoàng.

Trước đó, vụ TNGT xảy ra vào trưa ngày 13/4/2014, tại thôn Lâm Tốc, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ làm 02 người chết, 01 người bị thương, trong đó 01 người chết và 01 người bị thương là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân trực tiếp của các vụ TNGT đều do ý thức của người tham gia giao thông, đã vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Các hành vi vi phạm như: Chở quá số người quy định; phóng nhanh, vượt ẩu; không làm chủ tay lái do uống rượu bia… phương tiện gây tai nạn chủ yếu là xe mô tô, xe gắn máy.

Thực chất trong thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan và mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng, Trưởng ban ATGT tỉnh đã ban hành kế hoạch Chuyên đề số 34/KH-BATGT ngày 21/3/3014 về tăng cường chỉ đạo và tổ chức thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT ở địa bàn nông thôn. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc thực hiện các giải pháp kiềm chế TNGT liên quan đến người đồng bào DTTS như: Tập trung tuyên truyền pháp luật giao thông thông qua các buổi họp thôn, làng, sinh hoạt đoàn thể; xây dựng bộ ảnh tuyên truyền trực quan về TNGT; phát hành tờ gấp tuyên truyền ATGT bằng song ngữ Việt - Jrai, Việt - Bahnar; ưu tiên tổ chức đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe hạng A1 cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số;…

Hiện nay các cơ quan, đoàn thể, lực lượng chức năng của tỉnh đang tập trung tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông vùng đồng bào DTTS. Song, để giảm thiểu TNGT ở vùng nông thôn nói chung và vùng đồng bào DTTS nói riêng; các cấp ủy Đảng cần triển khai quyết liệt hơn nữa các nội dung và giải pháp theo Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảmTTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị của địa phương, sự tham gia tích cực của nhân dân đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Thanh Thúy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý