Giá trần sữa trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được xem xét bỏ từ 1/7

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Giá trần sữa trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được xem xét bỏ từ 1/7

Theo đại diện Bộ Tài chính, cơ quan này đang tiến hành tổng kết để xem xét bỏ quy định áp giá trần với sản phẩm sữa trong thời gian tới...

25/05/2016 04:48 PM
24

(ĐSPL) - Theo đại diện Bộ Tài chính, cơ quan này đang tiến hành tổng kết để xem xét bỏ quy định áp giá trần với sản phẩm sữa trong thời gian tới, nhiều khả năng sẽ dỡ bỏ từ 1/7 tới đây.

Tại buổi tiếp và làm việc với đại sứ Michael Froman - đại diện Thương mại Hoa Kỳ sáng 24/5, liên quan đến việc kiểm soát giá đối với mặt hàng sữa, cụ thể là việc áp giá trần đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, ông Froman cho biết, trong các quốc gia thành viên TPP, kể cả khối EU rất quan tâm đến vấn đề này. “Không biết từ nay đến cuối năm, Bộ Tài chính có bỏ quy định này như đã cam kết hay không?”- ông Froman đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, việc áp giá trần đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi hiện nay vẫn đang được thực hiện. Bộ Tài chính cũng đang tiến hành tổng kết để xem xét bỏ quy định này trong thời gian tới, nhiều khả năng sẽ dỡ bỏ từ 1/7 tới đây.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Việt Nam sẽ xem xét dỡ bỏ chính sách giá trần với mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi từ đầu tháng 7/2016. “Các chính sách cần đảm bảo cạnh tranh, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, nhà nước và người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cũng phải đảm bảo sự minh bạch và cần chứng minh điều đó”, ông Dũng nói.

Giá trần sữa trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được xem xét bỏ từ 1/7 - Ảnh 1Phóng to

Quy định áp giá trần với sản phẩm sữa trong thời gian tới, nhiều khả năng sẽ dỡ bỏ từ 1/7 tới đây. (Ảnh minh họa).

Việc áp trần giá sữa được bắt đầu từ ngày 1/6/.2014, dựa theo Quyết định số 1079/QĐ-BTC về áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi phải tiến hành kê khai giá bán buôn tối đa với Bộ Tài chính. Giá bán lẻ cũng được quy định không được cao hơn quá 15% so với mức giá bán buôn đã đăng ký.

Tại thời điểm đó, đây được coi là chính sách "cứng rắn" của cơ quan quản lý, sau khi nhiều biện pháp quản lý giá khác như đăng ký giá, kê khai giá không phát huy tác dụng, người tiêu dùng vẫn bức xúc vì giá sữa tăng liên tục.

Quyết định 1079 có hiệu lực trong vòng 1 năm (đến ngày 1/6/2015) nhưng sau đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 33/NQ-CP (ngày 30.4) nêu rõ, Chính phủ thống nhất chủ trương tiếp tục thực hiện quản lý giá tối đa (giá trần) đối với sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong thời hạn từ ngày 1/6/2015 đến hết 31/12/2016.

Như vậy, chính sách áp trần giá sữa vẫn còn hiệu lực đến hết năm 2016, tuy nhiên Bộ Tài chính sẽ xem xét dỡ bỏ chính sách này trong thời gian tới.

Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuối năm 2015, bà Sherry Boger - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam cho rằng, trong điều hành giá sữa, việc Chính phủ tiếp tục kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đối với sự phát triển của ngành và các doanh nghiệp.

Theo bà Sherry Boger, giá cả ở lĩnh vực này đã tương thích với mặt bằng giá thế giới và thị trường khá cạnh tranh, đa dạng. Điều hành bằng các biện pháp hành chính đi ngược lại cam kết tôn trọng quyền tự định giá và cạnh tranh của doanh nghiệp, mâu thuẫn với quy định của WTO, TPP, thông lệ quốc tế và không phù hợp với định hướng kinh tế thị trường.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, giá sữa của Việt Nam đang cao hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới. Cụ thể, tính trung bình giá 1kg sản phẩm thì giá sữa của tất cả nhãn hàng tại Việt Nam đều đang cao hơn khoảng 14% so với Thái Lan, 24% so với Philippines, 46% so với Malaysia và 60% so với Indonesia.

“Doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh riêng nhưng không thể có mức chênh lệch lớn như vậy. Việt Nam hiện có trên 10 triệu trẻ em dưới 6 tuổi, đây là đối tượng rất nhạy cảm và cần được quan tâm. Thêm vào đó, thu nhập người dân cũng chưa cao so với khu vực và thế giới”, Bộ trưởng nói.

Do đó, theo Bộ trưởng Dũng, dù thị trường mở nhưng Nhà nước vẫn phải tham gia quản lý bằng các biện pháp hành chính là “cực chẳng đã”. Bộ trưởng cũng cho rằng, các doanh nghiệp, hiệp hội nước ngoài cần có giải phát phù hợp đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý