Giá vàng bao giờ chạm đáy?

thienlong thienlong @thienlong

Giá vàng bao giờ chạm đáy?

Hôm qua, thị trường vàng trong nước sụt giảm kỷ lục trong nhiều năm qua, ở ngưỡng 37 triệu đồng/lượng. Giá vàng sẽ còn giảm sâu nữa và bao giờ tăng trở lại, có bị tác động bởi xu hướng vàng thế giới, chính sách từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN)?  >> Vàng “xuyên thủng” đáy 2 năm, giảm tiếp gần 1 triệu đồng/lượng >> “Phát sốt” vì giá vàng lao dốc

27/06/2013 10:54 AM
3,919

 

Các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp và đại diện cơ quan chức năng sẽ có những nhận định xung quanh vấn đề này.
 
Thận trọng với vàng

 

 

Thận trọng với vàng

 

Ghi nhận của PV Tiền Phong ngày 26/6, lượng mua vàng ngoài thị trường có tăng, nhưng không đột biến. Tại cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu (Trần Nhân Tông, Hà Nội), chị Nguyễn Oánh (Bạch Mai, Hà Nội) sau khi tham khảo giá quyết định mua 5 cây vàng SJC.

 

“Tôi không biết giá vàng giảm đến mức nào, nhưng thấy giá giảm như vậy là hợp lý nên mua vào. Tôi mua tích trữ, khi được giá sẽ bán”, chị Oánh nói.

 

Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó Phòng Kinh doanh Cty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, ngày 26/6 tổng lượng giao dịch của toàn hệ thống công ty hơn 3.000 lượng, tăng hơn 1.000 lượng so với ngày 25/6. “Trong số 3.000 lượng bán thì hệ thống ngân hàng mua vào 2.000 lượng, người dân chỉ mua 1.000 lượng.

 

Trong khi lượng vàng dân bán ra chiếm một nửa số mua vào. Người dân chưa thực sự mặn mà mua vàng trong thời điểm này bởi khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới còn xa nhau”, ông Tường nói.

 

Đại diện Cty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận cho biết, dù giá giảm, nhưng giao dịch không tăng mạnh. Tổng lượng giao dịch trong ngày hơn 1.000 lượng, số người đến bán chiếm 40 – 50% số mua vào.

 

Ông Tường phân tích, trong ngày giá vàng thế giới giảm 40 – 50 USD/ounce, vàng trong nước giảm không nhiều. Theo đó, nếu thời gian tới, giá vàng thế giới ổn định trở lại, NHNN bán vàng ra ngoài thị trường sau ngày tất toán trạng thái (30/6) thì vàng trong nước sẽ tiếp tục hạ.

 

Còn ông Trần Quốc Quýnh-Thư ký Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam cho rằng, vàng chỉ giảm trong ngắn hạn, về dài hạn sẽ tăng trở lại.

 

“Thời gian tới, giá vàng thế giới có thể hạ xuống mốc 1.100 USD/ounce. Hiện nay, xu hướng các ngân hàng trung ương trên thế giới tích cực mua vàng dự trữ sẽ tạo đà cho vàng thế giới tăng trở lại trong dài hạn. Còn NHNN đang đứng với vai trò đi buôn nên mức giá đấu thầu đưa ra tương đối để giữ an toàn với giá thế giới. Theo tôi, giá vàng trong nước thời gian tới có thể chạm mốc 34 - 35 triệu đồng/lượng, rồi bật tăng trở lại”, ông Quýnh nói.

 

Ông Quýnh khuyến cáo, trong bối cảnh thị trường đang rơi tự do, người dân nên cẩn trọng trong quyết định mua bán để tránh những thiệt hại không đáng có. “Trong vài ngày tới, giá vàng trong nước sẽ giảm mạnh khi các ngân hàng đã tất toán trạng thái vàng theo yêu cầu của NHNN”, ông Quýnh nói.

 

 

Sẽ giảm mức kỷ lục mới?

 

Trao đổi với PV, Vụ trưởng Ngoại hối (NHNN) Nguyễn Quang Huy cho biết, trước diễn biến thị trường vàng, vụ đã kiểm tra và nhận thấy sức mua trên thị trường rất thấp.

 

Trong tổng số vàng bán ra của các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc lớn, lượng mua vàng của người dân chỉ ở mức vài trăm lượng, không đáng kể so với lượng vàng mua của các tổ chức tín dụng. “Ngày 27/6, NHNN sẽ tiếp tục đấu thầu vàng với tổng số 40.000 lượng. Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc ở mức 37,7 triệu đồng/lượng”, ông Huy cho biết.

 

Do chỉ còn 2 phiên đấu giá cuối cùng của tháng 6 nên lượng vàng đưa ra đấu thầu của NHNN tăng mạnh là điều dễ hiểu; và, không nằm ngoài việc hỗ trợ các tổ chức tín dụng chưa hoàn thành việc tất toán trạng thái “rũ nợ” với vàng trước thời hạn chót 30/6.

 

Như vậy, với thêm 26.000 lượng vàng được mua sạch trong ngày 25/6, đến nay, NHNN đã bán ra tổng cộng 891.000 lượng vàng, tương đương gần 40 tấn vàng với tổng giá trị ngoại tệ tương ứng 2 tỷ USD.

 

Về diễn biến của thị trường vàng, chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, giá vàng trong nước sụt giảm trong mấy ngày qua là do tác động của thị trường thế giới.

 

Mức độ biến động của giá vàng trong nước không lớn như thế giới là do giá chưa liên thông với thế giới. Hơn nữa, NHNN là người quyết định giá vàng, nên họ có thể không căn cứ vào thị trường thế giới. Với diễn biến hiện nay, giá vàng trong vài ngày tới có thể sẽ tiếp tục giảm.

 

Nhất là, sau khi các ngân hàng đã hoàn thành tất toán trạng thái vàng. Không ít chuyên gia về vàng cho rằng, lượng đấu thầu “khủng” NHNN đưa ra trong bối cảnh vàng hạ giá sẽ tạo đà kéo giá (vàng) trong nước xuống mức kỷ lục mới.

 

Cuối chiều 26/6, giá vàng trên trang Kitco tiếp tục giảm xuống 1.225,3 USD/oz, gần 53 USD so với giá chốt phiên hôm qua là 1.277,6 USD/oz. Đây là phiên thứ 3 liên tiếp giá vàng thế giới giảm mạnh.

 

Một trong những yếu tố quan trọng khiến giá vàng thế giới giảm mạnh trong những ngày qua là do động thái bán vàng liên tục của quỹ đầu tư tín thác bằng vàng (SPDR).

 

Chỉ trong tuần trước, quỹ này bán ra 13 tấn vàng. Hai ngày qua, quỹ này bán tiếp hơn 20 tấn. Từ đầu năm tới nay, SPDR đã bán ra gần 380 tấn vàng.

 

 

Theo Ngọc Mai - Phạm Tuyên

Tiền Phong

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý