Giá vàng còn tiếp tục chịu áp lực đi xuống

mesu mesu @mesu

Giá vàng còn tiếp tục chịu áp lực đi xuống

04/11/2012 07:11 AM
776

Hoàn toàn đứng giá trong hai phiên đầu tuần trong bối cảnh thị trường tài chính Mỹ đóng cửa, giá vàng giao ngay thế giới đã nhích nhẹ trong phiên cuối cùng của tháng 10 lên 1720,2 USD/ounce. Tuy nhiên đà tăng này nhanh chóng bị đảo ngược trong phiên sau đó khi giá sụt xuống 1715 USD/ounce.

Giá vàng đang ở mức thấp nhất hơn 2 tháng
Giá vàng đang ở mức thấp nhất hơn 2 tháng

Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá kim loại quý này còn lao dốc thêm hơn 40 USD, tương đương hơn 2%, về mức 1679 USD/ounce. Hợp đồng vàng giao tháng 12 cũng sụt xuống chỉ còn 1675,2 USD/ounce. Như vậy giá vàng đã có 4 tuần đi xuống liên tiếp và hiện đang ở mức thấp nhất trong 8 tuần gần đây. Điều này cũng có nghĩa là giá vàng đã trở lại mức trước khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố gói kích thích QE3 hồi tháng 9.

Sở dĩ giá vàng giảm mạnh trong tuần này là do số lượng việc làm mới được tạo ra tại Mỹ trong tháng 10 tăng nhanh hơn kỳ vọng, khiến khả năng Fed sớm kết thúc chương trình QE 3 càng tăng cao. Trong tháng 10, đã có 171.000 người Mỹ được tuyển dụng mới.

“Những số liệu tốt hơn dự báo này đã giảm nhu cầu tích trữ vàng và việc giá xuống dưới 1700 USD/ounce sẽ kích thích một đợt bán cắt lỗ từ phía nhà đầu tư”, James Steel, nhà phân tích thị trường kim loại của HSBC cho biết. “Ngoài ra nhu cầu tăng dự trữ tiền mặt trước thềm cuộc bầu cử tại Mỹ cũng tăng lên sau báo cáo tình hình việc làm”.

Về xu hướng thị trường trong tuần tới, các chuyên gia được Kitco khảo sát tương đối chia rẽ trong nhận định. Dù vậy số người nghiêng về khả năng vàng giảm giá (11 người) hoặc ít dao động (3 người) vẫn nhiều hơn số ý kiến cho rằng vàng sẽ đảo chiều (9 người).

George Gero, phó chủ tịch của RBC Capital Markets Global Futures và là chiến lược gia thị trường kim loại quý cho biết ông tin vàng sẽ đi xuống trong tuần tới bởi “những tin tốt của nền kinh tế luôn là tin xấu cho giá vàng”.

Theo chuyên gia này thì “về mặt kỹ thuật giá vàng đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ. Điều này còn đáng ngại hơn sau báo cáo tình hình việc làm hôm thứ Sáu vừa qua. Ngoài ra số liệu về lược đơn hàng công nghiệp cũng tốt hơn kỳ vọng. Những điều đó có nghĩa là gói kích thích kinh tế có thể bị hoãn lại”, ông Gero nhận định.

Đối với ảnh hưởng của siêu bão Sandy lên thị trường vàng sau khi đã tàn phá bờ biển phía Đông nước Mỹ, ông Gero cho rằng tác động từ hiện tượng này sẽ chưa thể hiện ngay. Theo đó “thảm họa này có lẽ sẽ ảnh hưởng tới triển vọng của thị trường trang sức trong mùa lễ hội”.

Trong tuần tới, rất nhiều tin tức quan trọng có khả năng ảnh hưởng lớn đến giá vàng còn hơn cả những thông tin kinh tế vừa công bố. Trong đó đáng chú ý nhất là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 6/11.

Ngoài ra còn có cuộc họp thượng đỉnh nhóm G20 sẽ diễn ra từ cuối tuần này tới thứ Ba tới cũng như cuộc họp của các ngân hàng trung ương các nước: Úc, Anh và châu Âu. Và cuối cùng đó là cuộc đại hội đảng tại Trung Quốc trong đó sẽ có sự chuyển giao quyền lực ở cấp cao nhất.

Theo nhận định chung của thị trường nếu ông Obama tái đắc cử, giá vàng có thể sẽ đi lên. Trong khi đó nếu ông Mitt Romney chiến thắng, giá vàng nhiều khả năng sẽ giảm do ông sẽ thay thế chủ tịch Fed Ben Bernanke.

“Với cái cách thị trường giao dịch hôm nay, đồng USD tăng giá và giá kim loại giảm, thị trường có vẻ nghiêng về khả năng ông Romney chiến thắng”, Bob Haberkorn, nhà môi giới cao cấp của RJO Futures nhận định. Chuyên gia này đồng thời tin rằng giá và tuần tới sẽ đi xuống nhưng không thấp hơn 1680 USD/ounce.

Một khi thông tin về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã khép lại, cuộc chuyển giao quyền lực tại Trung Quốc sẽ trở thành tâm điểm của thị trường. Các nhà phân tích của Barclays nhận định. Dự kiến cuộc đại hội đảng của Trung Quốc sẽ diễn ra khoảng môt tuần và đưa ra những định hướng quan trọng về định hướng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý