Giá vàng cuối năm: Nhà đầu cơ sẽ biết điểm dừng?

mesu mesu @mesu

Giá vàng cuối năm: Nhà đầu cơ sẽ biết điểm dừng?

19/10/2012 06:43 AM
879

Giá vàng 3 tháng cuối năm sẽ khoảng 47-48 triệu đồng/lượng

Theo nhận định của Bộ Công thương, thị trường vàng trong nước 9 tháng đầu năm đã có thời gian ổn định khá dài từ trung tuần tháng 3/2012 đến cuối tháng 8/2012 do các quy định quản lý thị trường vàng được (Ngân hàng Nhà nước) NHNN ban hành.

Trong những quy định này có 2 điểm đáng chú ý là việc chọn SJC là thương hiệu vàng miếng quốc gia và hạn chế hoạt động huy động và cho vay vàng tại các ngân hàng thương mại.

Tuy nhiên, sang tháng 9/2012 giá vàng trong nước đã tăng mạnh cùng với xu hướng tăng mạnh của giá vàng thế giới khi kinh tế toàn cầu cho thấy những dấu hiệu tăng trưởng chậm và các nền kinh tế lớn trên thế giới đã đồng loạt tung ra gói kích thích kinh tế. Bên cạnh đó, giá vàng trong nước còn chịu sức ép tăng giá khá mạnh do nguồn cung trong nước hạn hẹp và thanh khoản thấp. Điều này đã khiến giá vàng trong nước luôn duy trì cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng hơn 2 triệu đồng/lượng, thậm chí vào trung tuần tháng 9/2012, khoảng chênh lệch này lên tới gần 4 triệu đồng/lượng.

Trong phiên giao dịch ngày 18/10, sau khi mất mốc 47 triệu đồng/lượng trong hai phiên trước, giá vàng đã tăng trở lại và giao dịch ổn định quanh mức giá này. Mức chênh lệch hiện tại với giá vàng thế giới vẫn duy trì quanh mức 3 triệu đồng/lượng.

Sẽ có ngưỡng trong đà tăng của giá vàng.
Sẽ có ngưỡng trong đà tăng của giá vàng.

Trước diễn biến tăng mạnh của giá vàng trong nước, cuối tháng 9/2012, NHNN đã cho phép SJC dập lại 350.000 tấn vàng móp méo SJC và phi SJC để nhằm tăng nguồn cung vàng trên thị trường. Mặc dù vậy, giá vàng trong nước vẫn duy trì ở mức cao trên 47 triệu đồng/lượng và cao hơn giá vàng thế giới quy đổi tới trên 3 triệu đồng/lượng vào cuối tháng 9/2012.

Dựa trên những thực tế trên, Bộ Công thương cho rằng, giá vàng trong nước 3 tháng cuối năm sẽ chịu tác động của giá thế giới. Theo đó, giá thế giới sẽ có xu hướng tăng trước việc các nền kinh tế lớn liên tục bơm tiền để kích thích phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Việc tăng nhiều hay ít của giá vàng thế giới sẽ phục thuộc rất lớn vào hiệu quả của các gói và các chính sách kích thích kinh tế mà Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) vừa đưa ra trong tháng 9/2012.

Ngoài ra, với xu hướng lạm phát tăng trở lại vào những tháng cuối năm cũng sẽ là yếu tố quan trọng tác động đến giá vàng. Cùng với đó, hoạt động tái cơ cấu diễn ra mạnh mẽ và việc xử lý nợ xấu tại những ngân hàng thương mại khó tránh khỏi những cú "sốc" trên thị trường tương tự như sự kiện ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt vào tháng 8/2012 nên cũng có thể khiến cho giá vàng trong nước vào 3 tháng cuối năm khó tránh khỏi những thời điểm biến động đột biến.

Cũng theo Bộ Công thương, việc NHNN tiếp tục duy trì việc quản lý chặt chẽ thị trường vàng trong đó tiếp tục hạn chế hoạt động huy động và cho vay vàng... sẽ khiến giá vàng trong nước khó tăng mạnh trong những tháng tới.

Kết luận của Bộ này cho rằng, "với các yếu tố tác động nêu trên, giá vàng trong nước 3 tháng cuối năm sẽ tăng nhưng khó tăng mạnh, dự báo giá vàng trong nước 3 tháng cuối năm dao động trong khoảng từ 47 - 48 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đã duy trì trong một thời gian khá dài, nó đang khuyến khích và làm gia tăng hoạt động nhập lậu vàng. Cùng với quy định cho vàng miếng SJC là thương hiệu vàng quốc gia, sẽ làm gia tăng hoạt động hợp thức hóa vàng nhập lậu bằng cách làm giả thành vàng miếng SJC để lưu hành trên thị trường và làm phức tạp hơn thị trường vàng miếng trong nước."

Khó có bứt phá cao

Trao đổi với Dân trí, TS Nguyễn Trọng Tài - chuyên gia từ Học viện Ngân hàng cho rằng, mặc dù nhiều tổ chức, trong đó có Kitco, tin thị trường vàng sẽ còn lên, nhưng theo ông, thị trường có ngưỡng và giá vàng sẽ phải dừng lại và không vượt quá mức kỳ vọng.

Đưa ra những kiến giải của mình, ông Tài cho biết, nhận định của ông dựa trên diễn biến trái chiều của xu thế kinh tế thế giới. Theo đó, sau kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ, kinh tế thế giới có thể hồi phục và nhu cầu vàng sẽ giảm. Diễn biến ở thị trường dầu lửa mặc dù đang phức tạp song cũng với xu thể ổn định và khó tăng thêm. Tình hình nợ công ở châu Âu sáng dần lên và cũng đã đi vào tầmkiểm soát khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào cuộc. Cùng với gói cứu trợ của Mỹ, tăng trưởng chung sẽ được hỗ trợ.

Ngoài ra, ông Tài cũng không cho rằng Trung Quốc sẽ mua thêm vàng "tôi không tin vào điều này lắm, họ có thể mua nhưng nếu có cũng không nhiều". "Ngưỡng hiện nay khó bứt phá thêm, giá vàng có thể lên song sẽ không đột phá nữa. Mức giá hiện tại đã cao so kỳ vọng rồi" - ông Tài đánh giá.

Về tình hình trong nước, hiện câu hỏi đặt ra, "liệu có phải do một số NHTM đang phải thanh lý hợp đồng kỳ hạn vàng nên hướng chốt của các hợp đồng này khiến thị trường bung bét?". Tuy nhiên, vì chuyên gia này cho rằng, điều này không có chứng cơ xác thực, thị trường với chiều mua chiều bán sẽ có thể cân bằng được. Thay vào đó, ông Tài nhận định: "Tôi thì tôi nghi ngờ có một số yếu tố đầu cơ, khiến cho thị trường "díay", đi kèm những yếu tố bên ngoài tác động nên đã khiến thị trường nhiễu động như hiện nay".

Nói về đánh giá của Bộ Công thương "cuối năm thị trường vàng khó tránh khỏi biến động đột biến", ông Tài nói, "Tôi cho rằng, thị trường vốn đã chứa đựng những yếu tố bất thường nên đương nhiên là có thể có xáo động". Tuy nhiên, kể cả có xuống có lên thì "mức đi lên của thị trường như thế này đã là cao lắm rồi, khó cao vọt hơn nữa. Có người nói nó có thể vượt qua ngưỡng 50 nhưng tôi cho vượt qua ngưỡng này là rất khó".

Theo đánh giá của ông Tài, về phía cơ quan điều hành, NHNN sẽ có những công cụ và có những cách thức để kiểm soát vì "hiện tượng này không phải diễn ra lần đầu". Điều quan trọng là giới đầu cơ, khi thấy xu hướng đi quá giới hạn thì sẽ có tâm lý chần chừ, lực mua và lực bán sẽ cân bằng. Do đó, theo ông, nhà đầu tư không nên sốt sắng. "Thị trường đã phát triển quá nóng, chênh lệch giá trong nước và thế giới quá cao và hiển nhiên nhà đầu cơ nào cũng thấy, họ sẽ chốt lời ở mức này và giá sẽ hạ. Kitco có thể dự báo ngưỡng 1.800 USD/oz nhưng tôi nghi ngờ, không ai dại đi đầu cơ với mức giá này.".

Một số chuyên gia khác thì tỏ ra băn khoăn với câu hỏi dự báo thị trường này. Có vị thẳng thắn, do thị trường phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố, nhất là yếu tố tâm lý, do đó, để đưa ra dự báo cụ thể là rất khó. Tuy nhiên, do vàng vẫn là một kênh đầu tư có thanh khoản tốt, an toàn nên vẫn sẽ là một trong những lựa chọn ưu tiên của người có tài sản nhàn rỗi.

Hồi tháng 8, tại thời điểm thị trường tăng nóng do những ảnh hưởng của các thông tin tài chính, ông Đỗ Minh Phú - Tổng Giám đốc Tập đoàn DOJI từng khuyến cáo, giá vàng tại thời điểm này không phải đang trong một quá tình tăng bền vững. Hiện thị trường vàng quốc tế cũng đang có những biến động, nhưng không phải là những biến động bứt phá như những năm trước. Nếu đầu tư vào vàng với quan điểm đầu tư ngắn hạn và lướt sóng thì phải xem xét rất kỹ.

Bích Diệp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý