Giá vàng "đi qua" tháng 7 như thế nào?

bexinh bexinh @bexinh

Giá vàng "đi qua" tháng 7 như thế nào?

(ĐSPL) Giá vàng SJC trong nước cũng như thế giới vừa trải qua một tháng 7 đen tối với những chuỗi ngày lao dốc mạnh.  Nhiều người giữ vàng có xu hướng “bỏ chạy” khỏi vàng để tìm đến kênh đầu tư khác do giá vàng liên tục sụt giảm.

02/08/2015 09:29 PM
197

Tháng 7 đen tối của giá vàng

Giá vàng thế giới bất ngờ bật tăng 15 USD/ounce (tương đương 394.000 đồng/lượng) trong phiên cuối tuần đã kéo giá bán vàng miếng SJC ngày 1/8, tăng 110.000 đồng/lượng, lên 33,15 triệu đồng/lượng nhưng mức giá này không tồn tại lâu.

Đến cuối ngày giá vàng SJC còn 33,12 triệu đồng/lượng (bán ra), giá mua vào là 32,98 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới kết thúc tuần giao dịch ở 1.095,2 USD/ounce, quy đổi tương đương 28,83 triệu đồng/lượng.

Sau đợt lao dốc mạnh cách đây mười ngày, tuần qua giá vàng thế giới ổn định dưới ngưỡng 1.100 USD/ounce. Tính chung trong vòng một tháng qua giá vàng thế giới bốc hơi 76,5 USD/ounce, tương đương khoảng 2 triệu đồng/lượng, từ 1.171,7 USD/ounce xuống 1.095,2 USD/ounce. Tuy nhiên giá vàng trong nước chỉ giảm khoảng 1,34 triệu đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới quy đổi giá vàng trong nước đang cao hơn 4,29 triệu đồng/lượng.

Tháng 7 vừa qua cũng đánh dấu việc thị trường vàng mới có thời điểm sôi động trở lại trong khi trước đó nhiều tháng giao dịch vàng rất trầm lắng. Thậm chí nhiều người giữ vàng có xu hướng “bỏ chạy” khỏi vàng để tìm đến kênh đầu tư khác do giá vàng liên tục sụt giảm.

Giá USD tại thị trường tự do hôm nay vẫn “neo” ở mức cao, bán ra 21.940 đồng/USD, mua vào 21.910 đồng/USD, trong khi đó giá bán USD tại các ngân hàng vẫn ổn định ở mức 21.840 đồng/USD.

Giá vàng "đi qua" tháng 7 như thế nào? - Ảnh 1Phóng to

Nhiều người giữ vàng có xu hướng “bỏ chạy” khỏi vàng để tìm đến kênh đầu tư khác do giá vàng liên tục sụt giảm.

Giá vàng tháng 7 rớt thê thảm, do dâu?

Nhiều nguyên nhân đã được giới kinh doanh tài chính đưa ra, trong đó có lo ngại về việc Fed tăng lãi suất.

Các chuyên gia nhận định, việc tăng trưởng kinh tế Mỹ trong 6 tháng đầu năm có thể khiến Fed (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ) tăng lãi suất vào cuối năm và có thể tác động xấu đến giá vàng. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi báo cáo nghiên cứu toàn cầu của Bank of America Merrill Lynch cho biết, các nhà đầu tư toàn cầu đã rút 1,2 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư vào kim loại quý trong tuần qua.

Nguyên nhân thứ hai, cũng xuất phát từ tâm lý thị trường, theo khảo sát của Kitco: trong khi các nhà đầu tư bán lẻ tiếp tục nhận định tiêu cực đối với kim loại quý này thì các chuyên gia lại đưa ra ý kiến trung lập mà không có khuyến cáo cụ thể.

Nguyên nhân thứ ba, do nhu cầu vàng tại Trung Quốc và Ấn Độ vẫn rất yếu. Bên cạnh đó, việc sàn vàng Trung Quốc mở cửa cũng khiến lực bán tăng mạnh, đẩy giá vàng xuống thấp. Việc các nhà đầu tư bán mạnh tại sàn vàng Trung Quốc do thất vọng trước số liệu công bố về trữ lượng vàng dự trữ của nước này không tăng như kỳ vọng kể từ năm 2009. Theo đó, Trung Quốc hiện chỉ có 1.658 tấn vàng, cao hơn 57% so với mức 1.054 tấn của năm 2009 và dưới mức ước tính của các chuyên gia phân tích của Bloomberg là 3.500 tấn.

Nguyên nhân cuối cùng, có thể do đồng USD tăng khiến giới đầu tư không còn thấy vàng là công cụ phòng ngừa rủi ro.

Việc giá vàng giảm trong những tuần qua khiến các nhà sản xuất kim loại quý lo ngại về lợi nhuận trong thời gian tới vì giá đang ở rất gần với chi phí sản xuất, trong khi đó các chuyên gia nhận định đà giảm của giá vàng vẫn chưa dừng lại.

Giá vàng "đi qua" tháng 7 như thế nào? - Ảnh 2Phóng to

Theo một số chuyên gia trong ngành, thời điểm hiện nay, vai trò của vàng đã không còn được như trước. Đồng USD đang mạnh lên khiến cho giá vàng rớt giá.

Vàng không còn hấp dẫn

Theo một số chuyên gia trong ngành, thời điểm hiện nay, vai trò của vàng đã không còn được như trước. Đồng USD đang mạnh lên khiến cho giá vàng rớt giá.

Trong khi đó, trong nước, tình trạng vàng hóa đã bị đẩy lùi và NHNN đã giảm hiện tượng vàng hóa trong nền kinh tế. Dân chúng không còn găm vàng để kinh doanh nữa mà chỉ giữ với một tỷ trọng nhỏ.

TS Ngô Trí Long - Nguyên Viện trưởng Viện quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, Nghị định của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng khiến việc kinh doanh vàng miếng được quản lý chặt chẽ, tâm lý nhà đầu tư cũng không mặn mà với vàng như thời gian trước nữa.

Một lý do khác là do giá vàng trong nước phụ thuộc khá lớn vào giá vàng thế giới. Trong khi đó, trong thời gian gần đây, giá vàng thế giới đã xuống mức thấp nhất trong 8 tháng khi số liệu kinh tế Mỹ khởi sắc và các tuyên bố từ quan chức Fed ủng hộ một đợt tăng lãi suất trong năm nay.

Đồng quan điểm trên, TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, trong một nền kinh tế phát triển, việc đầu tư vàng sẽ không còn tồn tại khi nhiều kênh đầu tư bất động sản, chứng khoán, tiền gửi ngân hàng phát triển mạnh. Nó chỉ là kênh an toàn nhưng không sinh lời.

Ngọc Anh (Tổng hợp)


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý