Giá vàng giảm, người giữ vàng "lỗ" bao nhiêu kể từ đầu năm đến nay

ban ban @ban

Giá vàng giảm, người giữ vàng "lỗ" bao nhiêu kể từ đầu năm đến nay

(ĐSPL) Giá vàng liên tục giảm khiến nhà đầu tư, người dự trữ vàng lỗ gần 2 triệu đồng/lượng tính từ đầu năm đến nay.

27/07/2015 05:00 PM
610

Từ đầu tháng đến nay, mỗi lượng vàng đã bốc hơi 1,35 triệu đồng. Trong khi đó, người cầm vàng từ đầu năm tới nay đã lỗ 1,95 triệu đồng/lượng, tương đương giảm gần 6% giá trị. Tính đến thời điểm hiện tại giá vàng trong nước và thế giới đang “vênh” nhau trên 4 triệu đồng/lượng, báo Trí thức trẻ đưa tin.

Có thể nói, tháng 7 là giai đoạn khó khăn nhất của vàng. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt là so với những năm trước là đúng vào thời điểm vàng rơi tự do mạnh người dân trong nước đã không bị hiệu ứng tâm lý bán tháo cắt lỗ hay mua đuổi theo những con sóng vàng. Ngay cả đợt điều chỉnh giá vàng giảm mạnh tới cả triệu đồng/lượng trong cùng một ngày, cũng không còn xuất hiện cảnh người dân xếp hàng "bắt dao rơi", chờ mua vàng giá rẻ và cũng không có chuyện bán tháo.

Tuần này, dự báo xu hướng giá vàng thế giới, đa số các ý kiến đều cho rằng giá sẽ tiếp tục giảm, có thể về 1.080 USD/oz, tương đương 28,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giảm, người giữ vàng "lỗ" bao nhiêu kể từ đầu năm đến nay - Ảnh 1Phóng to

Người cầm vàng từ đầu năm tới nay đã lỗ 1,95 triệu đồng/lượng, tương đương giảm gần 6% giá trị. (Ảnh minh họa).

Vậy nguyên nhân nào khiến giá vàng vẫn chưa thể ngừng rơi tự do? Theo ông Phan Dũng Khánh, Chuyên gia Tư vấn đầu tư vàng phát biểu trên báo chí gần đây, có 6 yếu tố tác động đang đến thị trường vàng Việt Nam theo chiều giảm. Đầu tiên, không thể không nhắc đến tác động của giá vàng thế giới, theo đó vàng thế giới đã dẫn đến vàng Việt Nam giảm.

Ngoài ra, sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế trên 4 triệu đồng/ lượng chưa bao gồm thuế phí. Chính điều này lại dẫn đến việc những nhà đầu tư đã mua vàng giá cao và chịu lỗ khoảng 1 triệu đồng/ lượng ở giai đoạn trước, có cơ hội cắt lỗ bán ra trước khi giá vàng trong nước và thế giới về mức tương đương.

Bên cạnh đó, với tình hình hiện nay, nhiều cá nhân và tổ chức đang nắm giữ vàng có khả năng cũng sẽ bán ra. Do đó, thị trường có quan ngại xuất hiện làn sóng bán tháo, dẫn đến tâm lý tạo áp lực cho giá vàng trong nước càng điều chỉnh giảm sâu.

Một lý do nữa, để phòng rủi ro, các Công ty kinh doanh vàng vật chất sẽ hạ giá mua vào, làm giá giảm thêm. Và cuối cùng, nếu so sánh vàng với các kim loại quý khác và mức tăng của giá vàng trong 20 năm qua, thì giá vàng vẫn đang được định cao hơn nhiều so với bạc, đồng… Do đó, cùng những tác động từ các biến số kinh tế Mỹ, đồng USD, giá vàng thế giới có khả năng sẽ còn giảm tiếp xuống 1.000 USD/ oz.

TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, với tình hình hiện nay, vàng không còn là cơ hội vàng để đầu tư nữa. Một vị chuyên gia khác cũng nhận định đầu tư vàng lúc này là vô cùng rủi ro, không nên "bắt dao rơi".

Trong khi đó, dự đoán rất có thể trong tháng 9 tới, Fed bắt đầu tăng lãi suất. Lãi suất tăng sẽ khiến đồng USD tăng giá, theo đó sẽ tạo thêm áp lực cho giá vàng và nhiều người quan ngại rằng nếu còn tiếp tục cầm vàng sẽ còn chịu cảnh lỗ chồng lỗ, chứ không phải chỉ là con số gần 2 triệu đồng mỗi lượng như hiện tại.

Nhà đầu tư hết đánh đu theo “sóng” vàng

Tuy giá vàng tuần qua giảm rất mạnh, có lúc giảm tới 1 triệu đồng/ngày, nhưng khác với những năm trước, giao dịch vàng hết sức trầm lắng. Cảnh người dân xếp hàng bán cắt lỗ hoặc chờ “bắt dao rơi” để mua vàng giá rẻ đã không còn.

Ông Trần Nhật Nam cho hay, lượng khách giao dịch rất ít do người dân cẩn trọng nghe ngóng, thăm dò. Tuy nhiên, giá USD có xu hướng đi lên đang khiến vàng không còn là kênh đầu tư, tích trữ hấp dẫn.

Còn theo ông Nguyễn Thành Long, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng giảm trong một thời gian dài, thị trường không có sóng đã khiến nhiều nhà đầu tư chuyển sang lĩnh vực khác.

Giá vàng giảm, người giữ vàng "lỗ" bao nhiêu kể từ đầu năm đến nay - Ảnh 2Phóng to

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đưa ra lời khuyên, nhà đầu tư có nhu cầu tích trữ thì vẫn có thể giữ lại vàng để chờ những đợt sóng. 

Theo nhận định chung của các chuyên gia, điểm tích cực của thị trường là, giá vàng rớt mạnh đã không còn tác động đến chính sách tiền tệ. Bên cạnh đó, dù chênh lệch giá vàng tăng cao, nhưng do cầu yếu, nên hiện tượng buôn lậu vàng cũng giảm hẳn.

Theo thông tin trên Báo Đầu tư, tuần qua, lượng khách bán ra để cắt lỗ nhiều hơn là khách mua vào, không chỉ là khách hàng cá nhân, mà còn khách hàng tổ chức. Để phòng rủi ro, các doanh nghiệp kinh doanh vàng doãng rộng khoảng cách mua - bán. Biên độ mua - bán vàng nhiều thời điểm được đẩy lên trên 200.000 đồng/lượng. Trong khi đó, chênh lệch giá trong nước - thế giới vẫn duy trì ở mức trên 4 triệu đồng/lượng. Thực tế này khiến những người mua bán vàng thời điểm này rất rủi ro.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đưa ra lời khuyên, nhà đầu tư có nhu cầu tích trữ thì vẫn có thể giữ lại vàng để chờ những đợt sóng. Còn với những người dùng tiền lương và vốn kinh doanh mua vàng thì có thể cắt lỗ sớm. Đặc biệt, với nhu cầu đầu cơ, chuyên gia này khuyến cáo, chớ nên “động vào vàng” lúc này.

Trong bối cảnh người dân thờ ơ với vàng như hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là thời cơ để Ngân hàng Nhà nước tự do hóa thị trường vàng và có thể tính tới việc huy động nguồn lực vàng trong dân để phát triển kinh tế.

Dẫu đang mất lợi thế so với các kênh đầu tư khác, song theo TS. Võ Đình Ánh, về lâu dài, vàng vẫn luôn có vai trò nhất định. Vì vậy, người dân cần bình tĩnh trước thông tin về giá vàng. Vàng đã qua thời điểm cứ bỏ ống là có lãi, nhưng vẫn luôn có “sóng”, kể cả trong những đợt giảm giá. Điều này đồng nghĩa, thời điểm này, cơ hội đầu tư vàng chỉ còn đúng với những nhà đầu tư chuyên nghiệp.

An Nhiên (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý