Giá vàng lên xuống thất thường, năm 2015 đầu tư vào đâu có lợi nhất?

thienlong thienlong @thienlong

Giá vàng lên xuống thất thường, năm 2015 đầu tư vào đâu có lợi nhất?

Nếu như những năm trước, giá vàng vào dịp cuối năm thường tăng cao thì năm nay, giá vàng chỉ dao động quanh mức 35 triệu đồng/lượng. Nhiều người thắc mắc, liệu năm 2015 có nên đầu tư vào vàng?

04/02/2015 02:39 PM
880

Giá vàng lên-xuống thất thường

Cuối giờ sáng nay , giá vàng SJC được điều chỉnh tăng 60.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào – bán ra so với đầu giờ sáng. Cụ thể:

Cụ thể: Công ty VBĐQ Sài Gòn báo giá vàng SJC ở mức 35,19 triệu đồng/lượng và 35,29 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 35,23 triệu đồng/lượng (mua vào) và triệu 35,27 đồng/lượng (bán ra).

Chênh lệch giá mua - bán vàng ở thị trường Hà Nội và TP HM vẫn không thay đổi. Tại Hà Nội ở mức 40.000 đồng/lượng. Tại TP HCM ở mức 100.000 đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng niêm yết ở mức 1.263 USD/oz, tăng 6 USD/oz với lần cập nhật trước đó.

Quy đổi ra tiền Việt, hiện giá vàng thế giới niêm yết ở mức 32,51 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC 2,78 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá vàng SJC điều chỉnh giảm 150.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào – bán ra so với giá hôm qua.

Cụ thể: Công ty VBĐQ Sài Gòn báo giá vàng SJC ở mức 35,13 triệu đồng/lượng và 35,23 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 35,16 triệu đồng/lượng (mua vào) và triệu 35,20 đồng/lượng (bán ra).

Chênh lệch giá mua - bán vàng ở thị trường Hà Nội ở mức 40.000 đồng/lượng. Tại TP HCM ở mức 100.000 đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, sáng nay, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco niêm yết ở mức 1.257 USD/oz.

Quy đổi ra tiền Việt, hiện giá vàng thế giới niêm yết ở mức triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC 2,77 triệu đồng/lượng.

Sự lên- xuống thất thường của giá vàng khiến nhiều người băn khoăn có nên đầu tư vào vàng?

 - Ảnh 1

Theo các chuyên gia, tích lũy bằng vàng vẫn là an toàn về giá trị hơn các kênh khác nhưng nếu để đầu tư có lợi thì vàng không phải là kênh đầu tư tốt.

Năm 2015, đầu tư vào đâu để sinh lời?

Bày tỏ quan điểm trên báo Infonet về việc có nên đầu tư vào vàng, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội vàng cho biết người dân có tiền thì vẫn nên mua vàng, vì tích lũy bằng vàng vẫn là an toàn về giá trị hơn các kênh khác. Hiện nay, giá vàng cũng “mềm” nên mua vào thời điểm cuối năm cũng là hợp lý nếu có tiền và mua để tích trữ.

Dự báo xu hướng giá vàng trong năm 2015 theo nhiều chuyên gia kinh tế thì giá vàng sẽ không tăng. Vì vậy vàng là kênh tích lũy tốt nhưng theo các chuyện gia sẽ không phải kênh đầu tư để sinh lời.

Tin tức trên báo Kinh doanh & Pháp luật, trong bối cảnh này, kênh đầu tư nào sẽ đem lại lợi nhuận tốt nhất? Theo PGS-TS Trần Hoàng Ngân, với người dân thông thường thì gửi tiết kiệm sẽ sinh lời và an toàn hơn vì lạm phát thấp. Tuy nhiên, nói về đầu tư thì phải là chứng khoán, riêng với BĐS thì những người có nhu cầu nhà ở thực sự thì hãy mua, còn mua để đầu tư thì cần phải tính toán.

Ông Huỳnh Trung Minh, Phó Giám đốc khối khách hàng cá nhân Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDbank), cho biết thị trường vàng lên xuống thất thường theo giá thế giới. Giá USD có biến động nhưng sẽ không nhiều và chỉ phù hợp với nhu cầu tích trữ hơn là đầu tư. Trong khi đó, thị trường BĐS đang ấm dần, nhiều dự án đang tiếp tục giảm giá thành ở dạng căn hộ và lãi suất thấp. Thế nên việc mua nhà đầu tư sẽ cũng là lựa chọn khôn ngoan.

Ông Minh giả sử với lãi suất ở HDbank hiện nay là 6,8%/năm, khách hàng vay 2 tỉ đồng mua căn hộ 3 tỉ đồng trong vòng 20 năm. Như vậy tiền lãi hằng tháng phải trả 13,6 triệu đồng/tháng cộng với tiền gốc chia đều cho 20 năm (240 tháng) là hơn 8 triệu đồng/tháng. Tổng số tiền phải trả khoảng 21-22 triệu đồng/tháng. Với những căn hộ giá 3 tỉ đồng như vậy có thể cho thuê khoảng 1.000 USD/tháng thì số tiền cho thuê nhà và tiền trả ngân hàng là ngang nhau. Thậm chí có một số dự án khác giá rẻ hơn, giá căn hộ chỉ trên dưới 2 tỉ đồng thì tiền trả gốc và lãi không nhiều nhưng nếu cho thuê nhiều khi giá thuê nhà cao hơn tiền trả ngân hàng" - ông Minh nói.

Theo ông Hiếu, đầu tư vào đâu phụ thuộc vào vốn nhiều hay ít. Nếu có quá ít tiền mà đi mua nhà rồi vay hết cũng không tốt. Thế nên theo ông Hiếu, chia thành từng nhóm: Người có số vốn từ 100 triệu đồng đổ xuống, số tiền không nhiều nên để an toàn tốt nhất hãy gửi tiết kiệm ở ngân hàng. Nếu có khoản tiền 100-500 triệu đồng thì hoàn toàn có thể đổ vào BĐS. BĐS hiện nay đang có giá tốt và sản phẩm cũng đa dạng nên đầu tư vào kênh này cũng rất tốt. Tuy nhiên, với số tiền lớn từ 500 triệu đồng trở lên thì nên chia nhỏ khoản đầu tư của mình. Theo đó, tập trung vào BĐS khoảng 40%, chứng khoán khoảng 20% và ngân hàng 20%, USD khoảng 10% và với vàng là 0%.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý