Giá vàng liên tục sụt giảm, có nên mua vào?

ban ban @ban

Giá vàng liên tục sụt giảm, có nên mua vào?

Kể từ đầu tuần đến nay, giá vàng trong nước liên tục giảm, “bốc hơi” tổng cộng hơn 300.000 đồng mỗi lượng, xuống mức thấp nhất gần 5 năm qua.

28/06/2015 08:06 AM
1,338

   - Ảnh 1

Giá vàng liên tục giảm trong tuần này. Ảnh minh họa

Nhìn lại 6 tháng đầu năm nay, thị trường vàng trong nước thực sự không có nhiều điều đáng nói. Ngoại trừ đợt sóng lớn hồi giữa tháng 2 khi sát Tết nguyên đán, sức cầu vàng tăng vọt giúp giá kim loại quý tăng mạnh lên trên 35,80 triệu đồng/lượng, và dịp ngày vía Thần Tài, sức cầu vàng lại gia tăng đẩy giá lên nhanh một lần nữa. Tuy nhiên, kể từ đó, giá vàng cứ giảm dần, lần lượt bỏ mốc 35,50 triệu đồng/lượng, rồi 35 triệu đồng/lượng.

Đặc biệt, trong 1 tuần trở lại đây, giá kim loại quý liên tục giảm khiến mốc 34,50 triệu đồng/lượng cũng không còn tồn tại. Hiện giá được giao dịch phổ biến 34,33 triệu đồng/lượng-34,40 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), giảm 330.000 đồng/lượng so với đầu tuần, còn so với đầu năm giảm tới 770.000 đồng/lượng. Mức giá như hiện nay là mức thấp nhất kể từ ngày 16/11/2010. Trước đó, thời điểm cuối tháng 5 đến giữa tháng 6, giá vàng có gần như đi ngang.

Giá vàng trong nước giảm bởi ảnh hưởng từ thị trường quốc tế. Giá kim loại quý thế giới đã hạ 5 phiên liên tiếp do các dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố trong thời gian gần đây liên tục phát đi các tín hiệu tích cực dẫn đến việc giới đầu tư kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ đưa ra động thái tăng lãi suất vào tháng 9 tới đây.

Thông tin này đã khiến đồng USD quay trở lại xu hướng tăng giá, và điều này đã gây sức ép lên kim loại quý. Ngoài ra, sắc xanh từ thị trường chứng khoán toàn cầu cũng như nhu cầu vàng vật chất yếu ớt từ các thị trường lớn như Ấn Độ cũng góp phần làm giảm nhu cầu của nhà đầu tư đối với tài sản trú ẩn an toàn là vàng.


Giá kim loại quý đi ngang một thời gian dài rồi giảm mạnh đã khiến sức hấp dẫn của mặt hàng này đối với nhà đầu tư giảm sút. Vàng thường hấp dẫn giới đầu tư khi giá biến động mạnh, bởi dù giá biến động lớn, độ rủi ro cao nhưng có thể đem lại lợi nhuận không nhỏ.

Theo khảo sát của chúng tôi trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội), những ngày qua, người dân bán vàng khá mạnh. Đại diện của Công ty VBĐQ Phú Quý cho biết, giá kim loại quý đã giảm xuống mức thấp nhất gần 5 năm qua nhưng giao dịch thị trường không sôi động. Giao dịch tại các cửa hàng và chi nhánh của Phú Quý không nhiều. Trong số vàng giao dịch hàng ngày, có đến 75% là do khách hàng bán ra.

Hơn nữa, chênh lệch giá vàng là khoảng 3,5 triệu đồng/lượng. So với 4,8 triệu đồng/lượng trước đây, mức chênh lệch này đã giảm đáng kể nhưng vẫn là khá cao. Nhiều nhà đầu tư lo ngại, chênh lệch giá tiếp tục co thì mua vào thời điểm này sẽ là rủi ro lớn.

Vàng không còn giành được sự quan tâm của nhà đầu tư như trước còn bởi hiện nhiều kênh đầu tư khác khá hấp dẫn. Đầu tiên là thị trường bất động sản. Theo Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 5, tín dụng bất động sản tăng 10,89%. Tín dụng bất động sản chủ yếu vào xây dựng, hoàn thiện các khu xây dựng nhà ở để bán và cho thuê. Tín dụng bất động sản tăng góp phần tiêu thụ mặt hàng tồn kho, tạo dòng tiền cho nền kinh tế. Trên thị trường này, giao dịch cũng sôi động hơn nhờ giá khá hấp dẫn và nguồn cung dồi dào.

Ngoài ra, lãi suất huy động VND của một số ngân hàng đang tăng trở lại. Với mức lãi suất kỳ hạn dài trên 6%/năm như hiện nay trong khi dự báo lạm phát năm 2015 ở mức thấp thì người gửi tiền vẫn thực dương. Chưa kể, các thông tin vĩ mô tích cực như GDP 6 tháng tăng mạnh nhất 5 năm gần đây sẽ có tác động lớn đến thị trường chứng khoán.

Thực ra, kể từ khi Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, với các quy định chặt chẽ, thị trường vàng đã dần đi vào ổn định, nhiều người không còn thói quen “lướt sóng” vàng như trước, chỉ số ít mua vàng tích trữ.

Tại buổi họp báo sơ kết tình hình hoạt động Ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2015 vừa diễn ra, Ngân hàng Nhà nước cho biết, thị trường vàng diễn biến ổn định, biến động của giá vàng không còn tác động đến thị trường ngoại tệ và sự ổn định kinh tế vĩ mô. Thị trường vàng tự điều tiết tốt, một phần nguồn vốn nhàn rỗi bằng vàng đã được đưa vào sản xuất.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, giá vàng giảm sâu như hiện nay là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư đang mong muốn sở hữu tài sản có giá trị tích lũy lâu dài. Dù liên tiếp đi xuống nhưng vàng có thể sẽ nhanh chóng lấy lại vị thế là công cụ trú ẩn an toàn trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra là không ngăn được tình trạng vỡ nợ của Hy Lạp.

Theo Vietstock

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý