Giá vàng sẽ giảm nếu Romney thắng Obama?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Giá vàng sẽ giảm nếu Romney thắng Obama?

26/10/2012 06:13 AM
807

Giá vàng sẽ giảm nếu Romney thắng Obama?

Sau khi tăng lên mức cao nhất của 9 tháng ở vùng 1.795 USD/oz vào đầu tháng 10, giá vàng đã giảm trở lại vùng 1.700 USD/oz. Cách đây vài tháng, nhiều nhà đầu tư đã đặt mục tiêu giá vàng có thể đạt mức 2.000 USD/oz. Mục tiêu này được dựa trên những kỳ vọng rằng, chính sách nới lỏng định lượng rầm rộ của các ngân hàng trung ương lớn sẽ thúc đẩy chi tiêu, gây lạm phát và đẩy giá vàng lên, bởi vàng là kênh đầu tư chống lạm phát hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, mục tiêu này đang trở nên xa vời, hãng tin CNBC cho biết. Do không phá được ngưỡng cản 1.800 USD/oz, giá vàng đang rơi vào thế yếu.
 
“Thay vì chi tiêu thêm, thị trường đang chứng kiến quá trình giảm nợ tiếp diễn. Ai ai cũng muốn cầm tiền mặt và trả bớt nợ. Đó là một tín hiệu bất lợi cho giá vàng”, nhà phân tích thị trường hàng hóa cơ bản Tom Price thuộc ngân hàng Thụy Sỹ UBS nhận định.

Theo ông Ric Spooner, nhà phân tích của CMC Markets Asia Pacific, việc đồng USD mạnh lên trong thời gian gần đây cũng góp phần gia tăng áp lực giảm giá lên vàng. Trong tháng 9, đồng USD đã tăng giá 0,5% so với một rổ tiền tệ. Theo quy luật thường thấy, mỗi khi đồng USD tăng giá thì giá vàng lại giảm bởi giá vàng quốc tế được định giá bằng đồng USD.

Trong những tháng tới, khả năng tăng giá của vàng được giới phân tích nhận định sẽ hạn chế, xét tới triển vọng lạm phát thấp và tâm lý e ngại rủi ro đang gia tăng trên thị trường tài chính toàn cầu. Khi các nhà đầu tư muốn thoát ra ngoài thị trường, họ có thể bán ra chứng chỉ của các quỹ tín thác (ETF) vàng và điều này càng khiến vàng giảm giá. Đây là nhận định của ông Jonathan Barratt, Giám đốc điều hành (CEO) của trang tin hàng hóa Barratt’s Bulletin của Australia.

Chẳng hạn, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã giảm 3,6% khối lượng vàng nắm giữ trong vòng 1 tháng trở lại đây. “SPDR có nhiều vàng hơn cả Ngân hàng Trung ương Pháp. Nếu các nhà đầu tư rút khỏi quỹ này, thì quỹ sẽ chịu ảnh hưởng bất lợi”, ông Barratt nói.

Từ 2 tuần trước, ông Barratt đã cắt giảm khối lượng vàng nắm giữ. Chuyên gia này dự báo giá vàng sẽ chốt năm 2012 ở mức dưới 1.700 USD/oz, thậm chí là mức 1.635 USD/oz.

Mùa lễ hội cuối năm ở quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới là Ấn Độ có thể sẽ hỗ trợ phần nào cho giá vàng. Nhưng theo các nhà phân tích, lực cầu vàng của Án khó có thể gây tác động tích cực lâu tới giá vàng. Từ trước tới nay, người Ấn vẫn xem vàng là một kênh lưu trữ tài sản hàng đầu, dùng vàng làm quà tặng trong các đám cưới và lễ hội, nhất là trong thời gian tháng 10-11 hàng năm.

“Mùa lễ hội ở Ấn Độ là một nhân tố quan trọng tác động tới giá vàng. Thị trường sẽ chứng kiến lực mua vàng từ Ấn trong vài tuần, nhưng đồng Rupee mất giá so với USD đang khiến giá vàng ở Ấn tăng cao. Điều này có thể hạn chế sức mua vàng của người Ấn”, ông Price phát biểu.

Ông Barratt thì cho rằng, lực mua vàng của Ấn Độ sẽ không đủ để bù đắp lại lực bán của giới đầu tư. Chuyên gia này cũng cho rằng, rủi ro lớn nhất đối với vàng sắp tới nằm ở cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 6/11.

“Cuộc bầu cử sẽ làm thay đổi cục diện cuộc chơi. Nếu ông Obama đắc cử, giá vàng sẽ ổn định. Nhưng nếu ông Romney thắng, giá vàng có thể giảm, bởi vì ông Romney sẽ cắt giảm chi tiêu và chúng ta sẽ có một chủ tịch FED mới không muốn in nhiều tiền”, ông Barratt phát biểu. Theo chuyên gia này, chính sách của ông Romney nếu đắc cử sẽ khiến kỳ vọng lạm phát giảm thêm, dẫn tới sự điều chỉnh giảm của giá vàng.

Phương Anh
Theo CNBC

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý