Giá vàng tuần tới 30/5 – 4/6 sẽ tăng hay giảm?

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Giá vàng tuần tới 30/5 – 4/6 sẽ tăng hay giảm?

Giá vàng tuần tới (30/54/6), giá vàng SJC, giá vàng thế giới, được các chuyên gia dự đoán không mấy lạc quan, đa số cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm.

30/05/2016 09:18 AM
19

(ĐSPL) - Giá vàng tuần tới (30/5-4/6) được các nhà phân tích và chuyên gia thị trường dự đoán không mấy lạc quan, đa số cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm.

Giá vàng tuần này ghi nhận tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 11/2015 sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có bài phát biểu về kế hoạch tăng lãi suất.

Giá vàng đã chịu sức ép lớn kể từ khi Fed công bố biên bản cuộc họp tháng Tư hồi tuần trước. Báo cáo này cho thấy các quan chức Fed tin tưởng nền kinh tế đầu tàu thế giới có thể đã sẵn sàng cho một đợt tăng lãi suất vào tháng tới. Do vậy, ngay từ phiên đầu tuần (23/5), vàng có thời điểm rơi xuống mức thấp nhất trong hơn bốn tuần là 1.242,63 USD/ounce.

Tới phiên giao dịch ngày 24/5, giá vàng thế giới lại có lúc trượt xuống 1.227,7 USD/ounce trong bối cảnh những bình luận nghiêng về hướng tăng lãi suất của các quan chức Fed đã đẩy đồng USD chạm đỉnh của hai tháng so với giỏ tiền tệ.

Phiên 25/5 chứng kiến giá vàng thế giới chạm "đáy" của bảy tuần sau khi kinh tế Mỹ đón nhận những số liệu khả quan về doanh số bán nhà ở - nhân tố làm gia tăng những lời đồn đoán về khả năng Fed sẽ tiến hành tăng lãi suất trong thời gian không xa. Mặc dù đầu phiên 26/5, vàng đảo chiều lên giá, song đà tăng không duy trì được đến cuối phiên do xu hướng giảm của đồng USD chững lại.

Vàng nối dài chuỗi ngày đi xuống phiên thứ tám liên tiếp trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần (27/5), sau khi Chủ tịch Fed Janet Yellen trong bài phát biểu tại trường đại học Harvard đã cho biết ngân hàng này có thể nâng lãi suất trong vài tháng tới nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi vững chắc.

Thông tin này đã giúp nâng đỡ đồng bạc xanh, song lại tạo thêm sức ép giảm lên vàng. Cụ thể, chỉ số đồng USD – thước đo diễn biến của đồng tiền này so với rổ các đồng tiền chủ chốt – đã tăng 0,6% trong phiên này.

Vào cuối phiên 27/5 giá vàng giao ngay tại Mỹ giảm 0,9%, xuống 1.208,90 USD/ounce, sau khi có lúc rơi xuống mức 1.206,45 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ ngày 22/2.

Như vậy kim loại quý này đã giảm tới 3,5% trong tuần này, đánh dấu tuần giảm giá mạnh nhất kể từ đầu tháng 11/2015 và là tuần mất giá thứ tư liên tiếp. Tính riêng trong tháng Năm này, giá vàng giao ngay đã mất hơn 5%.

Có thể thấy lực giảm của giá vàng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi thông tin liên quan đến kinh tế chính trị thế giới trong đó tâm điểm là các thông tin về việc Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 6 này hay không. Các nhà đầu tư dường như đã chuẩn bị cho mình những dự định khác nhau để ứng biến với sự điều chỉnh tăng giảm khó phán đoán của quý kim.

Giá vàng tuần tới (30/5 – 4/6) sẽ tăng hay giảm? - Ảnh 1Phóng to

Giá vàng tuần tới (30/5-4/6) được các nhà phân tích và chuyên gia thị trường dự đoán không mấy lạc quan, đa số cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm.

Dự báo giá vàng trong tuần tới (30/5 – 4/6)

Các nhà đầu tư bán lẻ và các chuyên gia thị trường duy trì quan điểm đối lập nhau về giá vàng, mặc dù khoảng cách đối lập nhau đang dần thu hẹp, theo kết quả khảo sát mới nhất về giá vàng của Kitco News giữa Wall Street và Main Street.

Trong tuần này, cuộc khảo sát trực tuyến Kitco nhận được 790 phiếu. Tổng cộng có 499 người trả lời, tương đương 51%, cho biết họ dự đoán giá vàng tăng trong tuần tới, trong khi 278, chiếm 35%, cho rằng vàng sẽ giảm. Và có 112 phiếu có quan điểm trung lập.

Trong khi đó, có 20 nhà phân tích và thương nhân tham gia vào một cuộc khảo sát cho các chuyên gia thị trường. Trong đó có 9 chuyên gia, chiếm 45% – dư đoán vàng sẽ rớt giá trong tuần tới; 7 người tham gia, hoặc 35%, ủng hộ trường phái vàng tăng giá, trong khi 4, hoặc 20%, giữ quan điểm trung lập.

Trong cuộc khảo sát hồi tuần trước, có đến 56% nhà đầu tư bán lẻ đều ủng hộ quan điểm vàng tăng giá, trong khi 45% chuyên gia thị trường cho rằng vàng giảm.

Biện hộ cho trường phái giá giảm, Greg Harmon, người sáng lập của Dragonfly Capital, cho rằng xu hướng giảm sẽ kéo dài sang tuần tới. Xu hướng “đã thay đổi bắt đầu đi xuống sau khi trượt khỏi mức hộ trợ tăng giá,” ông nói.

Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường ở Canada cho CMC Markets, cũng dự đoán vàng sẽ đi xuống.

“Tôi không nghĩ rằng việc điều chỉnh theo quan điểm hiếu chiến hơn của Fed và dòng vốn từ nơi trú ẩn phòng ngự như vàng là chưa hết,” ông nói. “Lãnh đạo G7 đã từ chối để bị cuốn tuyên bố của khủng hoảng của Thủ tướng Nhật Bản – Shinzo Abe – đã chỉ ra rằng điểm của rủi ro và lo sợ cao nhất đã được thông qua hồi đầu năm nay và bây giờ đang mờ dần.”

Trong khi đó, nhiều người cho biết giá vàng đã ngưng lao dốc trong thời gian gần đây và sẽ tăng trở lại. Kim loại màu vàng vẫn tăng mạnh trong năm nay.

“Thị trường đã băn khoăn về việc Fed tăng lãi suất,” Phil Flynn, chiến lược gia thị trường cao cấp với giá Futures Group cho biết. “Vàng đã liên tục bốc hơi trong nhiều ngày liên tiếp là do tình trạng quá bán và do cho một chút sự phục hồi.”

Richard Baker, biên tập viên của Báo cáo Miner Eureka, đã có quan điểm tương tự.

“Vẫn còn tin tốt là vàng tìm được mức hỗ trợ vững chắc dưới đà sụt giảm hơn nữa vì thế có khả năng động thái tăng lãi suất của Fed trong tháng tiếp đã được định giá,” ông nói. “Tôi mong đợi vàng sẽ phục hồi trong tuần tới.”

Added Ken Morrison, biên tập viên của bản tin Morrison trên thị trường, cho biết trong một e-mail: “Vàng giảm 50 USD đã thuyên giảm sự mất cân bằng của các vị thế đầu cơ, khi mà vị thế mua chiếm đến 90% trong thời gian gần đây. Số lượng hợp đồng mở đã giảm 90.000 hợp đồng (tương đương 14%) do đợt rớt giá trong thời gian gần đây sẽ tạo mức cơ sở tốt hơn hỗ trợ vàng. Tôi mong đợi tuần tới vàng sẽ tăng lên ngưỡng 1.240 USD – 1.245 USD với mức kháng cự tại 1.250 USD.”

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý