Giá xăng 5 lần tăng mà chưa giảm: Có “thả cửa” cho doanh nghiệp?

nhidong nhidong @nhidong

Giá xăng 5 lần tăng mà chưa giảm: Có “thả cửa” cho doanh nghiệp?

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính chiều qua (87), hàng loạt câu hỏi liên quan tới việc điều chỉnh giá xăng cũng như việc thực hiện áp trần giá sữa đã được đặt ra trước cơ quan quản lý.

09/07/2014 03:38 PM
1,132

Xăng tăng 1.440 đồng kể từ đầu năm

Đại diện Cục Quản lý giá cho biết, từ đầu năm giá xăng dầu đã có 10 lần điều chỉnh, trong đó giá xăng được điều chỉnh tăng 5 lần. Trong số 10 lần điều chỉnh giá xăng dầu có 5 lần điều chỉnh tăng và 5 lần điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giảm chỉ diễn ra đối với các mặt hàng dầu diezel, dầu hỏa với mức giảm khiêm tốn. Ví dụ ngày 12-6, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối giảm 150 đồng/lít đối với dầu diezel và 110 đồng/lít đối với dầu hỏa.

Còn mặt hàng xăng, việc điều chỉnh chỉ diễn ra theo một chiều là tăng giá bán lẻ. Với 5 lần điều chỉnh tăng liên tiếp, giá xăng đã tăng thêm 1.440 đồng mỗi lít. Lần điều chỉnh gần đây nhất là ngày 7-7, với mức tăng 410 đồng mỗi lít. Mức giá mới sau khi điều chỉnh được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) công bố đối với xăng RON 92 tại vùng 1 là 25.640 đồng/lít. Ở khu vực xa trung tâm, kho, cảng (vùng 2), giá xăng có mức tăng là 420 đồng, đưa giá mới lên 26.150 đồng/lít.

Về việc giá xăng liên tục tăng được ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá lý giải: “Theo quy định về điều hành giá xăng dầu, chu kỳ tính giá là 10 ngày và chu kỳ lưu thông 30 ngày nên tính từ 23-6 đến 7-7 đã là hơn 10 ngày. Tại lần điều chỉnh giá xăng gần đây nhất, nếu Bộ không cho phép sử dụng Quỹ bình ổn giá 500 đồng/lít, thì thực tế giá xăng phải tăng hơn 900 đồng/lít”.

Đại diện Cục Quản lý giá cũng khẳng định, mỗi lần điều chỉnh giá, liên Bộ Tài chính – Công Thương đã có tính toán hài hòa lợi ích các bên. Về việc điều chỉnh giá xăng thường diễn ra vào “giờ hiểm”, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng: “Thời điểm điều chỉnh giá bán đã được tính toán nhằm đảm bảo an toàn lưu thông, hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp”.

Trước câu hỏi, liên Bộ có đang “thả cửa” cho doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá xăng dầu vì lạm phát đang thấp, thuế xăng dầu ổn định hay không? Cục trưởng Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: “Giá xăng được điều chỉnh tăng hoàn toàn bám sát vào Nghị định 84, không nặng về thuế và lạm phát. Liên Bộ xem xét dựa trên tình hình giá thị trường có sự kiềm chế bằng cách sử dụng Quỹ bình ổn giá”.

Từ đầu năm giá xăng chưa điều chỉnh giảm lần nào

Chưa phát hiện vi phạm trong bán lẻ sữa

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, tính tới ngày 10-6, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 4 doanh nghiệp đăng ký giá và công khai 141 dòng sản phẩm bán buôn sau đó áp trần bán lẻ. “Chúng tôi hoàn toàn có thể kiểm soát được các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Thực tế một số sản phẩm không được gọi là sữa mà là thực phẩm bổ sung vi chất không nằm trong phạm vi bình ổn”, ông Tuấn khẳng định.

Cục trưởng Cục Quản lý Giá cho biết, thời gian qua cơ quan này đã tổ chức nhiều đoàn thanh kiểm tra về giá sữa. Gần đây nhất là từ ngày 3-7 Thanh tra Bộ Tài chính cũng đã tổ chức kiểm tra ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Qua kiểm tra, chưa phát hiện sai phạm nào về việc áp trần giá sữa của doanh nghiệp.
Với trường hợp thay nhãn mác như sản phẩm Enfamil A+2 thành Enfamil A+ 360 độ Brain Plus của hãng Mead Johnson và mức giá tăng gần 100.000 đồng/hộp, Bộ Tài chính cho rằng hai sản phẩm này đều nằm trong danh sách 141 sản phẩm đã đăng ký giá.

Ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: “Hai sản phẩm này hoàn toàn khác nhau. Điều này thể hiện ở chỉ tiêu về hàm lượng, vi sinh vật, hóa chất không mong muốn… bởi vậy, giá thành hai sản phẩm này chắc chắn phải có sự khác biệt”.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính cho biết thêm, hiện nay thị trường xuất hiện thực phẩm chức năng cho trẻ từ 1-10 tuổi và không nằm trong diện bị áp trần. Còn ngoài 141 sản phẩm đã áp trần, Bộ Tài chính chưa ghi nhận có thêm sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi trên thị trường vi phạm giá trần.

Quyết liệt cổ phần hóa

Ông Đặng Quyết Tiến – Phó cục trưởng Cục Tài chính - doanh nghiệp cho biết, 6 tháng đầu năm đã sắp xếp được 58 doanh nghiệp, trong đó cổ phần hóa 38 doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn 135 doanh nghiệp chưa thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa. Ban đổi mới doanh nghiệp đã lên danh sách và có chỉ đạo trực tiếp đối với các Bộ chủ quản. Lãnh đạo doanh nghiệp phải khẩn trương lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa và có kế hoạch đến quý II năm 2014 là phải công bố giá trị doanh nghiệp. Đến quý III năm 2015 phải phê duyệt xong phương án cổ phần hóa đối với 135 doanh nghiệp nói trên.

Hiện nay 159 doanh nghiệp đã tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp, Ban đổi mới doanh nghiệp Trung ương cùng với Bộ Tài chính và các Bộ đã lên kế hoạch, đôn đốc đến quý III năm 2014 tất cả các doanh nghiệp này phải công bố giá trị doanh nghiệp và phấn đấu tới quý IV năm 2014 thực hiện phê duyệt xong phương án cổ phần hóa.

Theo Anninhthudo.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý