Giá xăng dầu sẽ giảm trong 2 ngày tới?

ban ban @ban

Giá xăng dầu sẽ giảm trong 2 ngày tới?

(ĐSPL) Giá xăng dầu vào ngày 4/6 tới có thể sẽ giảm do giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới đã có xu hướng giảm...

02/06/2015 11:11 AM
1,270

Chia sẻ với báo giới tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 1/6, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Võ Văn Quyền cho biết, từ sau đợt điều chỉnh gần nhất là ngày 20/5, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới đã có xu hướng giảm.

Số liệu cập nhật của Bộ Công thương, tới ngày 31/5 giá xăng thế giới ở mức 81,37 USD/thùng, so với mức giá 81,43 USD/thùng của ngày 20/5 thì giá xăng đã giảm vài chục cent/thùng.

Giá dầu giảm nhiều hơn. Giá bình quân ngày 20/5 là 79 USD/thùng, đến nay đã giảm 3 USD/thùng, hạ xuống còn 76 USD/thùng.

Vị Vụ trưởng này cho hay, để điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá thế giới thì liên Bộ Công Thương - Tài chính phải tính dựa trên giá bình quân của 15 ngày, chứ không phải một vài ngày gần kỳ điều chỉnh.

“Giá thế giới có xu hướng giảm nên có cơ hội để xem xét điều chỉnh giá trong nước hoặc giảm mức sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Nhưng việc giá xăng dầu có điều chỉnh giảm hay không còn tùy thuộc vào giá 3 ngày tiếp theo. Chúng ta còn 3 ngày nữa để công bố giá cơ sở, hy vọng sẽ có xu hướng tích cực” – ông Quyền dự báo.

Từ đầu năm 2015 tới nay, xăng đã 3 lần tăng giá với tổng cộng mức tăng tổng cộng 4.750 đồng/lít. Cụ thể, ngày 11/3 là 1.600 đồng/lít; ngày 5/5 giá xăng tăng tiếp thêm 1.950 đồng/lít và ngày 20/5 giá xăng tiếp tục tăng 1.200.

 - Ảnh 1Phóng to

Giá xăng dầu vào ngày 4/6 tới có thể sẽ giảm do giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới đã có xu hướng giảm...

Bộ trưởng Công Thương: “Kinh doanh xăng dầu không còn độc quyền”

Tại văn bản triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội khóa XIII về chất vấn và trả lời chất vấn gửi tới các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh tới lộ trình thực hiện thị trường cạnh tranh, chống độc quyền, nhất là đối với các sản phẩm điện, xăng, dầu... cùng với việc quản lý chặt chẽ giá điện, giá xăng dầu theo nguyên tắc thị trường có sự điều tiết của Nhà nước.

Số liệu do Bộ trưởng Hoàng chung cấp cho thấy, cuối năm 2012, trên thị trường có 12 doanh nghiệp đầu mối tham gia kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, trong đó có cả doanh nghiệp nhà nước (chiếm đa số) và doanh nghiệp tư nhân; thì đến giữa tháng 5/2015, số doanh nghiệp đầu mối đã tăng lên 22 doanh nghiệp, trong đó có 8 doanh nghiệp nhà nước, còn lại 14 doanh nghiệp thuộc khu vực doanh nghiệp tư nhân.

Theo Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, “mặt hàng xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, những doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện quy định tại Nghị định số 83 đều có thể tham gia kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, vì vậy việc kinh doanh xăng dầu không còn mang tính độc quyền nữa”.

Bên cạnh việc kinh doanh xăng dầu theo phương thức tổng đại lý, đại lý được quy định tại Nghị định số 84, Nghị định số 83 bổ sung thêm 2 phương thức phân phối xăng dầu mới là phương thức mua đứt bán đoạn và nhượng quyền thương mại. Quy định mới này, theo nhận định của Bộ trưởng Công Thương sẽ tăng tính cạnh tranh trên thị trường xăng dầu.

Về điều hành giá xăng dầu, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ Bộ Tài chính trong công tác điều hành giá xăng dầu, bảo đảm giá xăng dầu trong nước phù hợp xu hướng biến động của giá thế giới, bảo đảm nguyên tắc vận hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của nhà nước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đầu mối chịu trách nhiệm công bố thông tin về giá bán lẻ hiện hành, số trích lập, sử dụng, số dư Quỹ Bình ổn giá của doanh nghiệp, công bố báo cáo tài chính trong năm tài chính của doanh nghiệp khi đã được kiểm toán.

Do vậy, “thị trường xăng dầu hiện nay không có tính độc quyền; tính cạnh tranh ngày càng tăng, hoạt động kinh doanh xăng dầu được công khai, minh bạch để người dân, doanh nghiệp đều có thể khai thác, sử dụng thông tin phục vụ hoạt động nghiên cứu của mình, đồng thời giám sát được việc điều hành kinh doanh xăng dầu của cơ quan quản lý nhà nước, điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp…”, Bộ trưởng khẳng định.

Với mặt hàng xăng sinh học E5, hiện các địa phương là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu… đã tích cực triển khai đưa xăng E5 RON 92 vào lưu thông trên thị trường. Tất cả các địa phương đều đã có kế hoạch triển khai trong năm 2015 với mục tiêu trong năm 2015 tất cả xăng A92 bán ra là xăng E5.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý