Giá xăng hôm nay 5/5 sẽ thay đổi thế nào?

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Giá xăng hôm nay 5/5 sẽ thay đổi thế nào?

Giá xăng hôm nay 5/5 đến chu kỳ điều chỉnh, theo tính toàn của một số doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, giá xăng nhiều khả năng sẽ được điều chỉnh tăng.

05/05/2016 09:48 AM
52

(ĐSPL) - Giá xăng hôm nay 5/5 đến chu kỳ điều chỉnh, theo tính toàn của một số doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, giá xăng nhiều khả năng sẽ được điều chỉnh tăng.

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, theo chu kỳ điều hành giá xăng của liên Bộ Tài chính - Công Thương, hôm nay (5/5) sẽ là thời điểm điều chỉnh giá nhiên liệu trong nước tiếp theo.

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phía Nam, với giá bán lẻ hiện tại thì các đơn vị kinh doanh xăng đang lỗ so với mức giá cơ sở lần trước khoảng 500 đồng/lít, với dầu thì mức lỗ cao hơn chút ít.

Vị này cho rằng, hiện tại vẫn chưa biết hôm nay, theo đúng chu kỳ điều chỉnh thì mức giá sẽ thay đổi ra sao. Nhưng nếu tăng thì sẽ có 3 phương án. Thứ nhất là xả quỹ bình ổn thêm so với mức 500 đồng/lít như hiện tại. Thứ hai là tăng theo đúng mức chênh lệch, phương án thứ ba là có thể tăng giá và cộng thêm mức xả quỹ, thay vì mức 500 đồng như đang duy trì ở các kỳ điều chỉnh trước.

Và như vậy, nếu lựa chọn các phương án điều chỉnh trên thì mức tăng được dự đoán là khoảng 600 đồng/lít đối với xăng và 1.000 đồng là hợp lý.

"Nhiều lần điều chỉnh gần đây với biên độ chênh lệch không quá lớn, cơ quan điều hành vẫn sử dụng công cụ quỹ bình ổn thay vì điều chỉnh giá. Với chênh lệch hiện tại, chúng tôi nhận thấy có xu hướng tăng. Và có thể phương án điều chỉnh bằng công cụ quỹ bình ổn vẫn đang được cơ quan điều hành lựa chọn, nhưng mức xả quỹ thế nào cần phải cân nhắc kỹ. Và theo tôi, cơ quan điều hành có thể sẽ chọn một trong ba phương án trên", đại diện doanh nghiệp này cho hay.

Giá xăng hôm nay 5/5 sẽ được điều chỉnh thế nào? - Ảnh 1Phóng to

Giá xăng hôm nay 5/5 được dự đoán nhiều khả năng sẽ tăng. (Ảnh minh họa).

Thông tin trên báo VnExpress, tính toán của một doanh nghiệp đầu mối ở TP HCM cho thấy, nếu không thay đổi mức sử dụng quỹ bình ổn và giữ nguyên thuế, phí... giá bán lẻ với xăng sẽ tăng. Vị này cho biết, ở các kỳ điều chỉnh trước, vì giá xăng không tăng nên doanh nghiệp đầu mối đang phải chịu thua lỗ. Do vậy, lần này, nhà điều hành có thể thực hiện giải pháp song song là vừa dùng quỹ bình ổn vừa cho xăng tăng giá.

Cũng dự đoán giá xăng có thể tăng, Giám đốc một doanh nghiệp phân phối ở Thủ Đức (TP HCM) cho rằng, sau nhiều ngày tăng mạnh thì 2 ngày nay giá xăng thế giới đã có chiều hướng giảm nhẹ. Cho nên, mức điều chỉnh giá xăng vào ngày mai (6/5) có thể trong khoảng 500-550 đồng một lít.

Dự đoán mức giá tăng “sốc” hơn so với 2 doanh nghiệp trên, đại điện doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội cho rằng giá xăng bán lẻ trong nước có thể tăng hơn 1.000 đồng một lít. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nhà điều hành có thể tính toán để xả thêm quỹ bình ổn xăng, dầu nhằm tránh mức tăng quá mạnh.

Trên thực tế, việc tăng sử dụng quỹ bình ổn lúc này là tương đối khó khăn khi số dư quỹ đã giảm từ mức gần 4.000 tỷ đồng hồi cuối năm 2015, xuống còn hơn 2.000 tỷ vào ngày 20/4 vừa qua để bù đắp cho chênh lệch giữa giữa giá cơ sở và giá bán lẻ khi thị trường tăng trở lại. Trong lần điều chỉnh gần nhất, mức sử dụng thậm chí còn giảm từ 800 xuống 639 đồng trên mỗi lít xăng RON 92 khi giá xăng thế giới có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong khi đó, phương án giảm thuế nhập khẩu cũng sẽ là một lựa chọn khó cho nhà điều hành trong bối cảnh ngân sách không dư giả hiện nay.

Hiện mức giá bán lẻ áp dụng đối với mặt hàng xăng RON 92 là 14.940 đồng một lít; xăng sinh học E5 14.440 đồng; dầu diesel 10.370 đồng, dầu hỏa là 8.900 đồng và dầu madút là 7.560 đồng một kg.

Theo những số liệu được công bố trên website của Bộ Công Thương, cập nhật đến ngày 28/4/2016, giá bán lẻ mặt hàng xăng RON 92 tại Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam, đang ở mức 55,70 USD/thùng. Mức giá này cao hơn so với chu kỳ điều chỉnh giá hôm 20/4 vừa qua gần 5,5 USD/thùng.

Tuy nhiên, trên thị trường thế giới, giá dầu thô trong mấy phiên gần đây lai có sự sụt giảm. Tại phiên giao dịch ngày 2/5, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 6/2015 trên sàn New York giảm 2,5%, xuống mức 44,78 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 7/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 1,54 USD, xuống còn 45,83 USD/thùng.

Giá dầu bị sụt giảm là do những số liệu Genscape công bố về nguồn cung, sản lượng dự trữ dầu lưu kho tại Cushing, Oklahoma tuần qua tăng 871.000 thùng.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 2 lần liên tiếp, tổng cộng là 1.170 đồng một lít sau khi về mức thấp kỷ lục trong 7 năm qua, xuống dưới 14.000 đồng mỗi lít hồi giữa tháng 2/2016.

Ngọc Anh (Tổng hợp- Nguồn: VnExpress, Zing.vn)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý