Giải mã “chất kháng sinh” có trong các loại rau, củ, quả

remember1 remember1 @remember1

Giải mã “chất kháng sinh” có trong các loại rau, củ, quả

Những sắc tố của các loại rau, củ, quả được xem như chất kháng sinh giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi nguy cơ mắc các chứng bệnh ở mọi lứa tuổi.

06/06/2016 06:16 PM
161

Theo các nhà khoa học, những loại rau, củ, quả có chứa hàm lượng sắc tố tự nhiên cao sẽ đồng thời là loại có chứa một chất kháng thể rất mạnh mẽ có tên gọi khoa học là phytonutrient, chất này hoạt động như một chất chống ôxy hóa, có tác dụng giúp bạn phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư, tim mạch, tiểu đường, loãng xương…

Màu xanh

Giải mã “chất kháng sinh” có trong các loại rau, củ, quả

Các loại rau, quả có màu xanh chứa hàm lượng lớn chất sắt, lutein và indole là những hợp chất chống oxy hóa hiệu quả, đem lại hữu ích cho gan, đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, loại trừ được nguy cơ mắc ung thư, tăng cường sức khỏe cho răng và xương.

Màu trắng

Rau, quả thiên về màu trắng thường chứa nhiều chất xơ và một số chất chống ôxy hóa, thiên về tính mát, do đó có ích cho việc ổn định tinh thần, rất tốt đối với người bệnh cao huyết áp và bệnh tim. Ngoài ra chúng còn có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch, dự phòng bệnh lở loét và ung thư dạ dày, bảo vệ tim.

Màu đen

Giải mã “chất kháng sinh” có trong các loại rau, củ, quả

Giá trị dinh dưỡng của rau quả màu đen là cao nhất. Sở dĩ vỏ của chúng có màu đen là vì chứa nhiều chất loại sắc tố, như oligomeric proanthocyanidins, chất diệp lục… Những loại sắc tố này có tính kháng ôxy hóa rất mạnh, giúp chống lão hóa. So với trái cây màu nhạt, trái cây màu đen chứa nhiều vitamin C hơn, có thể nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Màu tím

Đây là các loại rau, quả có chứa chất hóa học mang tên anthocyanin, giúp tăng cường quá trình tiêu hóa, giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu, phòng ngừa nguy cơ ung thư ruột và vú. Một nghiên cứu còn chỉ ra rằng, chúng có tác dụng đặc biệt với bộ não và với người cao tuổi.

Màu đỏ

Các loại rau, củ quả mang màu đỏ thường tập trung chất hóa học mang tên antocyanins và phenols, đây là 2 loại chất chống ôxy hóa và chống lão hóa cực kỳ hiệu quả, chúng còn có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư, lợi tiểu, tăng cường trí nhớ.

Giải mã “chất kháng sinh” có trong các loại rau, củ, quả

Màu vàng và cam

Những loại trái cây có màu này có chứa một hàm lượng rất lớn chất chống ôxy hóa, đặc biệt có sự góp mặt của vitamin C, carotenoid và bioflavonoid. Đây cũng là loại màu sắc có lợi cho lá lách và dạ dày, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ngừa bệnh ung thư và tim mạch. 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý