Giải mã 'cơn điên' của kẻ phóng hỏa đốt ga Vinh

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Giải mã 'cơn điên' của kẻ phóng hỏa đốt ga Vinh

Nghĩ rằng nhân viên bán vé ở ga tàu nhìn đểu mình nên Hòa tức giận về nhà lấy xe đi mua 200 nghìn tiền xăng tới phòng bán vé để… phóng hỏa.

12/12/2014 08:31 AM
2,247

Lửa bốc lên dữ dội làm hành khách có mặt tại đó bị một phen hú vía. Hậu quả của vụ phóng hỏa là các hoạt động ở ga Vinh bị tê liệt trong một giờ đồng hồ. Cơ quan chức năng TP.Vinh (Nghệ An) đã ngay lập tức vào cuộc điều tra vụ việc.

 - Ảnh 1

Hiện trường, nơi Hòa đổ xăng đốt.

Ném "bom xăng" vì bị nhìn đểu?

Thượng tá Mai Chiến Thắng - Phó Trưởng Công an TP.Vinh (Nghệ An) cho biết, cơ quan này đã ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Bá Hòa (31 tuổi) trú tại khối 5, phường Quán Bàu, TP.Vinh để điều tra về hành vi cố ý hủy hoại tài sản.

Như thường lệ, sáng 8/12, Hòa chạy xe đến trước cổng ga Vinh (đóng trên đường Lệ Ninh, phường Quán Bàu) để hành nghề xe ôm. Cùng lúc đó chị Lê Thị H., nhân viên bán vé của nhà ga cũng đến làm việc. Khi đi qua cổng, chị H. có nhìn Hòa nhưng không nói gì. Nghĩ chị H. đang nhìn đểu và coi khinh một người bệnh tật như mình nên Hòa cảm thấy ấm ức. Ngay lập tức, Hòa điều khiển Xe máy về nhà tìm một can nhựa rồi mua 200 nghìn tiền xăng chở tới ga Vinh. Tại đây, Hòa chạy thẳng một mạch vào phòng vé đổ xăng lênh láng ở nền nhà rồi châm lửa đốt. Quá hốt hoảng, chị H. cùng một số hành khách đã kịp chạy ra khỏi phòng vé. Khi ngọn lửa bùng cháy, nhà ga đã huy động khoảng 40 người dùng bình bọt và vòi rồng chữa cháy, trong một thời gian lâu mới dập tắt được đám lửa.

Sự việc xảy ra khiến ga Vinh bị tê liệt khoảng 1 giờ đồng hồ. Nhận được tin báo, Công an phường quán Bàu và Công an TP.Vinh nhanh chóng vào cuộc điều tra và truy bắt kẻ gây ra vụ việc liều lĩnh nói trên.

Vụ phóng hỏa tuy không làm thương vong về người nhưng đã làm tê liệt hệ thống bán vé tàu Bắc-Nam khoảng 1 giờ đồng hồ; cháy hỏng hoàn toàn một máy điều hòa nhiệt độ, ba quạt gió, một máy cản gió, một camera An ninh, hai điện thoại, một bộ bàn ghế, tường và gạch nền khu vực quầy bán vé bị cháy đen. Tổng thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 120 triệu đồng.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, đồng thời lấy lời khai từ các nhân viên để điều tra làm rõ, cơ quan công an đã xác định Hòa là kẻ gây ra sự việc. Đến 9h30 sáng cùng ngày, đối tượng Nguyễn Bá Hòa bị lực lượng công an bắt giữ khi đang ở nhà.

Bước đầu, Hòa khai vì nghĩ một nữ nhân viên ga Vinh nhìn mình với ánh mắt khinh thường bệnh tật nên đã lấy can nhựa loại 20 lít đi mua 200 nghìn tiền xăng, mang đến ga để đốt. "Khi bị bắt, Hòa đang ở gần nhà. Hắn ta không có biểu hiện bỏ trốn, rất bình tĩnh và ngoan ngoãn khi bị cảnh sát đưa về trụ sở làm việc", Thượng tá Thắng cho biết.

Đối tượng bị bệnh tâm thần?

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc, chúng tôi tìm đến nhà bà Lê Thị Q (SN 1950) mẹ của Hòa trú ở khối 5, phường Quán Bàu (TP.Vinh). Từ khi con trai gây ra họa, bà Q như người mất hồn, đứng ngồi không yên. Bà đang lo sợ gia đình không biết xoay đâu ra tiền để đền bù thiệt hại do tài sản bị hư hỏng cho nhà ga. Còn ông Nguyễn Bá Ng (SN 1952), bố Hòa chạy ngược xuôi tìm giấy tờ chứng minh con trai bị tâm thần để mong giảm nhẹ hình phạt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Hòa là con út trong gia đình có 4 anh chị em. Ba người chị của Hòa đã lập gia đình và ổn định cuộc sống. Riêng Hòa do ảnh hưởng chất độc da cam từ bố nên sức khỏe không được tốt. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự xong, Hòa về học và mở ki-ốt sửa chữa xe máy tại nhà. Nhưng thật trớ trêu, năm 2007, Hòa bỗng nhiên có biểu hiện của bệnh tâm thần. Mặc dù được gia đình đưa đi chữa trị ở bệnh viện nhưng bệnh tình của Hòa vẫn không thể khỏi hẳn được. Những lúc trái gió, trở trời, Hòa vẫn thường quấy phá, thậm chí là đánh cả hàng xóm khi họ đến chơi. Thời gian gần đây, thấy bệnh tình con có vẻ ổn nên vợ chồng ông Ng cho Hòa hành nghề xe ôm.

Ông Ng cho biết: "Ai cũng biết thằng Hòa bị bệnh tâm thần. Bình thường nó cũng ngoan lắm nhưng những lúc lên cơn nó lại đập phá và đánh người. Dạo này, thấy bệnh tình đỡ nó xin chạy xe ôm nên vợ chồng tôi đồng ý. Kiếm được tiền nó đều đưa về cho bố giữ. Thời gian gần đây, chúng tôi vẫn cho nó uống thuốc an thần đầy đủ, không ngờ nó lại hành động như vậy".

Được biết, ông Ng bị nhiễm chất độc màu da cam sau khi ở chiến trường Lào về. Do nhiễm chất độc da cam từ bố nên Hòa mới phát bệnh tâm thần như vậy. "Hôm đó, nó đi làm sớm lắm. Nhưng đi được khoảng 30 phút thì thấy nó trở về loay hoay tìm giá chở hàng để đi chở xăng. Linh tính có chuyện chẳng lành, tôi khuyên răn rồi dọa con nếu gây chuyện thì sẽ bị công an bắt. Nhưng nó hứa không làm chuyện gì bậy bạ chỉ đi chở hàng cho khách nên tôi cũng an tâm".

"ăn sáng xong, Hòa dắt xe đi lúc nào tôi cũng không biết. Một lúc sau thấy nó về nhưng mặt mày tái xanh, run lẩy bẩy, hỏi chuyện thì nó bảo vừa đốt lửa ngoài ga. Tôi cứ nghĩ nó nói chơi, ai ngờ lại là thật. Rất may không có ai bị thương cả. Nó gây ra họa thiệt hại nhiều tiền vậy, chúng tôi cũng không biết lấy đâu mà đền", bà Q nước mắt ngắn dài nói.

Công an TP.Vinh đang tiếp tục điều tra làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ việc.

Lúc bình thường, đối tượng rất hiền

Ông Nguyễn Ngọc Khuê, khối trưởng khối 5 cho biết: "Trước đây, Hòa có biểu hiện tâm thần gia đình đã đưa đi bệnh viện tâm thần để điều trị. Bình thường Hòa cũng là một người hiền lành chăm chỉ nhưng những lúc lên cơn, Hòa thường đập phá đồ đạc trong nhà và đánh người. Hàng xóm nhiều lần sang chơi cũng bị Hòa rượt đuổi đánh. Chỉ tội vợ chồng ông Nghiêm thôi, suốt ngày cứ phải nơm nớp lo sợ con gây ra họa. Hai vợ chồng ông Nghiêm đã già yếu, mọi chi phí sinh hoạt cho cả nhà phụ thuộc vào quán tạp hóa nhỏ và mấy đồng tiền hỗ trợ nạn nhân chất độc màu da cam. Hoàn cảnh gia đình ông cũng khó khăn lắm".

Theo Đời sống & Pháp luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý