Giải mã hiện tượng vầng sáng lạ bao quanh mặt trời ở Huế

sakura1 sakura1 @sakura1

Giải mã hiện tượng vầng sáng lạ bao quanh mặt trời ở Huế

Vào sáng ngày 9/5, trên bầu trời Thừa Thiên Huế xuất hiện hiện tượng kỳ lạ, một vòng tròn có màu kỳ lạ xuất hiện xung quanh mặt trời.

09/05/2017 04:50 PM
154

Vào sáng ngày 9/5, trên bầu trời Thừa Thiên Huế xuất hiện hiện tượng kỳ lạ, một vòng tròn có màu kỳ lạ xuất hiện xung quanh mặt trời.

Theo tin tức trên báo Infonet, vào khoảng 10h ngày 9/5, nhiều người dân ở tỉnh Thừa Thiên Huế đã quan sát thấy hiện tượng xung quanh mặt trời có một quầng sáng tròn bao quanh, mỗi lúc một tán rộng hơn.

Hiện tượng kỳ lạ trên đã khiến nhiều người dân xôn xao, thích thú. Người dân cho rằng, đây hiện tượng hiếm thấy nên đã nhanh chóng ghi lại những hình ảnh và clip về hiện tượng này. 

Giải mã hiện tượng vầng sáng lạ bao quanh mặt trời ở Huế - Ảnh 1

Hình ảnh và video do anh Đào Duy Dương (Hà Nội) ghi lại khi đang có dịp công tác ở Thừa Thiên – Huế sáng 9/5 (Ảnh: báo Người Đưa Tin)

Theo ghi nhận, sau khi xuất hiện thì đến khoảng 12h trưa cùng ngày, vòng tròn lạ xung quanh mặt trời đã biến mất dần.

Liên quan đến hiện tượng này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch hội Thiên văn học trẻ Việt Nam lý giải: Đây là hiện tượng quầng 22 độ. Hiện tượng quang học này xảy ra trong khí quyển Trái Đất ở khu vực lân cận đĩa sáng mặt trời hoặc mặt trăng khi thời tiết rất khô, ít hơi nước, trên tầng cao của khí quyển chỉ có mật độ thấp các hạt băng (nước đá).

“Ánh sáng từ mặt trời hoặc mặt trăng (do mặt trời chiếu sáng) khi đi vào khí quyển xuyên qua các tinh thể có dạng lục giác này bị khúc xạ, gây nên hiện tượng giống như khi đi qua một thấu kính phân kì, tạo thành một vòng sáng trắng có bán kính khoảng 22 độ (độ rộng đường kính 44 độ) quanh đĩa sáng. Hiện tượng này thường được quan sát phổ biến ở mặt trăng và ít gặp hơn ở mặt trời", ông Sơn nói thêm.

Báo Tuổi trẻ cho hay, trước đó, ngày 7/5 tại Nghệ An cũng xuất hiện một quầng sáng hình tròn lạ bao quanh mặt trời, được nhìn thấy rõ nhất là tại xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Các chuyên gia cũng khẳng định đây chỉ là hiện tượng quang học trong khí quyển, không liên quan tới các điềm cảnh báo thảm họa như nhiều người đồn đoán.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý