Giải mã sức hút của phim về cô gái Việt 'chê' 6 tỷ

mesuhao mesuhao @mesuhao

Giải mã sức hút của phim về cô gái Việt 'chê' 6 tỷ

Phim Trúng Số là một trong những phim tạo được hiệu ứng truyền thông tốt và sự ủng hộ của khán giả trong dịp Tết năm nay.

02/03/2015 03:38 PM
4,652

 

Giữa một mùa phim Tết bị cạnh tranh khốc liệt bởi gần 10 bộ phim điện ảnh lớn nhỏ cả trong và ngoài nước, Trúng số của Dustin Nguyễn vẫn đứng được ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng doanh thu phòng vé đồng thời liên tục được báo chí nhắc đến như một "hiện tượng đẹp" dù không có nhiều kế hoạch quảng bá, truyền thông.

Có thể nói, đây là một thành công vượt cả mong đợi của nhà sản xuất lẫn ê-kíp làm phim, và đằng sau sự thành công đó là nhiều lý do rất thuyết phục.


Poster phim Trúng số.

Hài hước và ý nghĩa

Tâm lý người Việt thường thích xem phim hài vào mùa Tết, nhưng càng ngày, thị hiếu của khán giả lại càng được nâng cao nên việc đi theo xu hướng "hài nhảm" để câu khách không còn là phương án tối ưu nữa. Thay vào đó, một bộ phim có được sự giao thoa hài hòa giữa chất hài và tính chiêm nghiệm như Trúng số lại đánh trúng được tâm lý người xem.


Phim Trúng Số là một phim hài nhưng không nhảm, nội dung đầy ý nghĩa nhân văn.

Khán giả không chỉ xem Trúng số vì nó được một cái tên may mắn mà nó giúp họ có được một niềm tin tốt đẹp vào cuộc đời. Cái kết tròn trịa của bộ phim không chỉ khiến người ta tin tưởng ở cuộc sống tốt đẹp mà còn có sức truyền cảm hứng cho mọi người cùng làm việc tốt, giúp đỡ nhau.

Nói ngắn gọn, trong khi đã quá chán ngán với các kiểu chọc cười cho vui, người ta lại cần một bộ phim dạng cổ tích đời thường như Trúng số.

Nhân vật đời thường nhưng đặc biệt

Bên cạnh nội dung đáng yêu, bình dị, Trúng số còn tạo được sự đồng cảm ở người xem khi xây dựng được những hình tượng nhân vật chất phác, thật thà và tốt bụng. Không chỉ có Thơm, nữ nhân vật chính được Lan Ngọc hóa thân một cách rất trong sáng, tròn trịa mà những nhân vật của Thu Trang, Dustin Nguyễn, Chí Tài, Kim Xuân… đều dễ khiến khán giả tự thấy mình trong đó.

Sự gần gũi ấy làm người xem tưởng Dustin Nguyễn làm phim… về mình. Xét cho cùng, đó cũng là một trong những mục đích tối thượng của điện ảnh: phản ánh được đời sống.


Cách xây dựng nhân vật rất đời thường mang đến người xem sự gần gũi và dễ đồng cảm.

Dustin Nguyễn đã cân bằng rất tốt tính đặc thù của điện ảnh lẫn tính thực tế của nội dung. Chính sự thú vị đã tạo ra cho Trúng số "hiệu ứng truyền miệng" như một cách marketing miễn phí mà khán giả dành cho bộ phim mình yêu thích.

Sự lên tay của Dustin Nguyễn

 

Như đã nói, lần ra mắt phim đầu tay mà Dustin Nguyễn làm đạo diễn là Lửa Phật, anh đã gặp thất bại nặng nề. Điều này khiến khán giả lẫn giới truyền thông hạ thấp kỳ vọng nơi Dustin Nguyễn, và khi anh mang lại Trúng số, nó đã tạo ra một cú sốc đầy bất ngờ và đáng ngạc nhiên. Cũng chính vì vậy mà Dustin Nguyễn nhận được khá nhiều lời khen ngợi, ủng hộ tinh thần từ báo chí.


Phim Trúng Số cho thấy sự lên tay của Dustin Nguyễn trong vai trò đạo diễn.

Xét cho cùng, Trúng số không phải là một bộ phim quá đỗi xuất sắc, nó chỉ hay ở mức vừa phải đủ để chinh phục cả tầng lớp bình dân lẫn những người có chuyên môn về điện ảnh. Điều này có được một phần cũng do Dustin Nguyễn đã tiết chế được bớt sự màu mè của mình và tập trung vào những thủ thuật kể chuyện rất điện ảnh.

Dàn diễn viên tròn trịa

Việc để Lan Ngọc, một cô gái trong sáng, thánh thiện thủ vai người mẹ đơn thân Thơm trong phim có thể nói là một lựa chọn khá mạo hiểm của Dustin Nguyễn. Rất nhiều người biết Dustin Nguyễn và Lan Ngọc là hai "bố con" rất thân thiết với nhau ngoài đời, vì vậy, Dustin Nguyễn đã cương quyết không để ai thủ vai này.

Và anh đã đúng. Lan Ngọc đã vào vai Thơm rất ngọt, tròn trịa, nhẹ nhàng chứ không cần quá lên gân. Sự kết hợp ăn ý và nhuần nhuyễn giữa cô và Dustin Nguyễn, Chí Tài trong phim cũng góp phần khiến Trúng số được khen tặng nhiều hơn.


Lan Ngọc có vai diễn ấn tượng trong Trúng số.

Bên cạnh đó, nam diễn viên Chí Tài với thâm niên nhiều năm đóng hài lại có thể rũ bỏ chất kịch trên sân khấu để trở thành một nhân vật rất điện ảnh trong Trúng số cũng phần nào rất đáng khen.

Có thể nói, Trúng số không lạ nếu tính chung cho cả nền điện ảnh Việt trong chừng chục năm đổ lại đây, nhưng nó lạ nếu chỉ tính riêng trong mùa Tết này. Và đó chính là lý do lớn nhất giải thích vì sao Trúng số lại… trúng số.

Trúng số được đạo diễn Dustin Nguyễn lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về cô Lành – một người bán vé số thật thà đã trả lại 6 tờ vé số trúng 6 tỷ 6 cho anh Tuấn - một người mua thiếu vé số đã được báo chí đề cập nhiều lần vào năm 2011. Nữ diễn viên Lan Ngọc đã hóa thân xuất sắc vào người bán vé số này.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý