Giải mã sức hút mặt trăng ở lời nguyền trai mùng một, gái hôm rằm

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Giải mã sức hút mặt trăng ở lời nguyền trai mùng một, gái hôm rằm

Đã biết bao nhiêu câu hỏi được đặt ra về hiện tượng kỳ bí của mặt trăng và những đứa trẻ sinh ra vào mùng một, ngày rằm có tính cách khác thường?

26/05/2015 08:36 PM
224

Người ta nói rằng, những ngày trăng sáng hay mờ nhất thể hiện một sự huyền bí vô hình trong vũ trụ. Thậm chí, không ít người còn liên tưởng đến sự xuất hiện của ma cà rồng.

Để rộng đường dư luận, giúp độc giả hiểu về quan niệm “trai mùng một, gái hôm rằm”, PV đã tìm đến những nhà khoa học, nhà văn hóa. Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, TS. Vũ Thế Khanh (Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng UIA) đã giải mã mối quan hệ giữa sự xuất hiện của mặt trăng và tính cách của những đứa trẻ sinh chạm “giờ thần”.

Huyền bí mặt trăng xuất hiện vào đúng “giờ thần”

Trao đổi với PV, TS. Vũ Thế Khanh cho rằng, quan niệm “trai mùng một, gái hôm rằm” từ lâu đã ăn sâu vào văn hóa phương Đông. Bên cạnh những người chỉ coi đó là một quan niệm dân gian thì không ít quan điểm đã mù quáng tôn thờ triệt để. Nhiều chuyên gia khẳng định, nếu hiểu sai quan niệm này, nó sẽ đưa con người ta đi theo một luồng suy nghĩ hoàn toàn khác và vô cùng tai hại.

“Khi đọc những câu chuyện mà báo Đời sống và Pháp luật nêu, tôi cảm thấy rất buồn. Nhiều bậc phụ huynh đã mù quáng chạy theo những quan niệm mà chưa biết rõ đúng sai thế nào. Họ thuê thầy cúng, ép sản phụ phải đau đớn để sinh đẻ tránh “giờ thần”. Những điều đi trái với tự nhiên chắc chắn sẽ phải trả giá”, TS. Vũ Thế Khanh nhấn mạnh.

Theo vị này, nhiều đứa trẻ sinh ra vào ngày trăng sáng nhất và ngày trăng mờ dần đúng là có tính cách khác thường, ương bướng, khó nuôi... Những trường hợp cá biệt cứ lặp đi, lặp lại khiến người ta cho đó là một “lời nguyền” mà không ai có thể hóa giải được. Đã có thời, những người phụ nữ sinh vào ngày rằm ế chồng, không một ai dám tán tỉnh vì “lời nguyền” đó. Tuy nhiên, mọi chuyện đều có thể lý giải bằng khoa học.

Việc con trai sinh đêm mùng một, con gái sinh đêm hôm rằm dựa trên cơ sở sức hút của mặt trăng. Theo đó, âm lịch là tính theo chu kỳ của mặt trăng, dương lịch là tính theo chu kỳ của mặt trời. Thủy triều thay đổi theo sức hút của mặt trăng. Bởi vậy, chính sức hút của mặt trăng cũng đã gây ra trạng thái “thủy triều sinh học” trong cơ thể con người.

Có nghĩa là nó làm cho chất lỏng trong cơ thể con người cũng có những thay đổi theo quy luật này. Nó chính là nguyên nhân gây nên những tương tác đến hệ thần kinh và các chức năng khác của cơ thể, làm thay đổi chu kỳ sinh học...

Cũng chính vì vậy, những đứa trẻ sinh ra vào hai đêm này sẽ có những biến đổi sinh học đặc biệt hơn so với người sinh vào các đêm khác. Bởi đêm mùng một và đêm rằm, sự phân bố giữa mặt trời-trái đất-mặt trăng ở những vị trí đối cực.

Do ảnh hưởng của lực hấp dẫn trong vũ trụ trong hai ngày đó, cộng với sự thống kê bằng kinh nghiệm dân gian nên người ta thực sự tin rằng “trai mùng một, gái hôm rằm” có những tính khí đặc biệt, khác người.

   - Ảnh 1

Cũng theo ông Khanh, trong quan niệm văn hóa dân gian thì mặt trăng biểu trưng cho âm khí (con gái) còn mặt trời biểu trưng cho dương khí (con trai). Ngày rằm trăng sáng nhất, đẹp nhất thì âm khí cũng vượng nhất. Con gái sinh vào đêm đó được hội tụ cao nhất những đặc tính này và một phần được chuyển hóa vào trong tính cách. Ngược lại, ngày mùng một trăng mờ nhất (thậm chí không nhìn thấy), dương khí sẽ thịnh nhất.

Con trai sinh vào đêm đó sẽ hội tụ những đặc tính mạnh mẽ của dương khí vào tính cách. Khoa học và dịch lý học giải thích rằng, nguồn khí âm thái quá của ánh trăng trong ngày rằm là căn nguyên tạo ra trạng thái thần kinh không quân bình, dẫn tới tính khí thất thường, ngang ngạnh, u tối hay tâm lý bất ổn, hoảng loạn.

Chính sự ảnh hưởng của lực hấp dẫn trong vũ trụ vào hai ngày này mà nhiều đứa trẻ sinh ra có tính khí rất đặc biệt. Chúng có thể cực kỳ thông minh, thậm chí có thể trở thành “thần đồng”. Ngược lại, không ít người ương bướng, phá phách. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nói rằng những đứa trẻ hư hỏng phần nhiều là do sự giáo dục của gia đình, nhà trường.

Cùng quan điểm, PGS.TS Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng viện Văn hóa và Phát triển cho rằng, tính cách của những đứa trẻ sinh ra trong hai ngày mùng một và ngày rằm cũng chịu sự chi phối bởi những quan niệm vốn tồn tại hàng trăm năm trong văn hóa của người Việt. Người Việt có phong tục thờ cúng tổ tiên, thắp hương, lễ chùa vào những ngày rằm, mùng một.

Chính vì thế, khi những đứa trẻ sinh ra vào hai ngày này, người ta cho rằng nó là con nhà Trời, con Phật, người có “lộc”. Vì suy nghĩ này, chính người lớn đã tự biến đứa trẻ trở nên ích kỷ, tự cho mình là trung tâm của vũ trụ, không ai có quyền động vào. Chúng được chiều chuộng, không coi ai ra gì, bản tính ngang ngạnh, ương bướng dần hình thành. Tuy nhiên, tính cách của những đứa trẻ có thể tốt, có thể xấu đi nếu bố mẹ chúng biết cách dung hòa, ứng xử và nuôi dạy tốt.

Hội chứng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”

Theo chuyên gia Cấn Văn Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Làng thiền, Khí công, Dưỡng sinh, nhiều người đang hiểu sai quan niệm về “trai mùng một, gái hôm rằm” và tự gán ghép, thêu dệt cho những đứa trẻ ấy những hiện tượng bí ẩn khó lý giải. Hiện nay, văn hóa tín ngưỡng và yếu tố mê tín dị đoan đang “đá” nhau.

Họ không biết được rằng, những hành động, suy nghĩ tiêu cực khi muốn đứa con mình sinh ra tránh hai ngày mùng một, hôm rằm đang làm mất đi sự tự nhiên của quy luật tạo hóa và đang tạo môi trường cho sự mê tín chiếm lĩnh cuộc sống một cách quá dễ dàng.

Trước đây, ma cà rồng là khái niệm chỉ xuất hiện ở phương Tây. Người phương Đông chúng ta ít nhắc đến và truyền thuyết về nó dường như không tồn tại. Ma cà rồng thực ra là một thế lực vô hình trong những cuốn sách và câu chuyện tưởng tượng ở nước ngoài, là một thứ “bệnh dịch” họ nhân cách hóa lên để khiến mọi người khiếp sợ, cho rằng khi nhiễm máu vào thì nó lây, nó giống như một loại vi rút kinh khủng, dễ lây lan.

“Ma cà rồng chỉ xuất hiện trong phim ảnh. Khi những bộ phim về ma cà rồng được dàn dựng một cách hư cấu, bằng kỹ xảo điện ảnh, được trình chiếu trên màn ảnh thì sự khao khát của con người trước bí ẩn quanh nó ví như sự, “khát máu” muốn khám phá một cái gì đó mà chính bản thân họ cũng không thể hiểu nổi. Những con ma cà rồng trong phim luôn xuất hiện khi trăng sáng và trăng mờ, nó huyền ảo, kinh dị vô cùng.

Đó chính là nguyên nhân khiến người ta liên tưởng đứa trẻ sinh mùng một, ngày rằm chính là hiện thân của ma cà rồng. Chúng ta đang gặp phải hội chứng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Nghĩa là gán ghép truyền thuyết phương Tây vào văn hóa phương Đông để tạo sự ly kỳ, tạo thành những câu chuyện liêu trai để đồn thổi”, chuyên gia Bình thẳng thắn.

Sự lên ngôi của “nền văn hóa ma cà rồng” theo đánh giá của các nhà khoa học chính là do khoảng cách giữa khoa học với sự mê tín dị đoan. Hiện tượng kỳ bí về sự tồn tại của ma cà rồng thu hút được nhiều người bởi ma cà rồng là nhân vật quá nổi tiếng trong phim ảnh. Nhưng một phần quan trọng hơn cũng vì sự tồn tại của nó vẫn nằm trong bóng tối.

TS. Vũ Thế Khanh khẳng định, cũng có thể do yếu tố tâm lý, bệnh lý của con người hoàn toàn trùng khớp với sự mô tả về ma cà rồng trong phim ảnh khiến họ nhầm lẫn, ảo tưởng và tin rằng ma cà rồng là có thật. Nhưng thực chất nó chỉ là sự hư cấu mà những người mê tín tự dựng lên.

Tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa

“Như tôi đã nói ở trên, hiện nay có nhiều gia đình chọn ngày giờ sinh cho trẻ, tránh trai mùng một, gái hôm rằm để dễ bề chăm sóc, không “trái tính trái nết” theo quan niệm truyền thống. Tuy nhiên, nếu ai cũng chọn ngày, giờ tốt cho con để “tránh lời nguyền”, để được chào đời vào giờ đẹp thì làm gì còn người phải chịu cảnh khổ sở, nghèo túng nữa.

Vẫn biết rằng có thờ có thiêng, có kiêng có lành nhưng chỉ ở một mức độ nào đó chứ vì tránh quan niệm này, né hủ tục kia mà người ta lại bất chấp sức khỏe, mạng sống của những đứa trẻ, sản phụ thì đó quả là điều đáng lên án. Đứa trẻ sinh ra có thể tránh được “giờ thần” nhưng gặp vấn đề về sức khỏe chẳng khác nào tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”.

Văn Chương - Mai Hằng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý