Giải mật tàu khu trục Mỹ trang bị 20 bệ phóng tên lửa

remember1 remember1 @remember1

Giải mật tàu khu trục Mỹ trang bị 20 bệ phóng tên lửa

(ĐSPL) Mỹ vẫn luôn tự hào về lực lượng Hải quân đi đầu thế giới, với số lượng các tàu khu trục mang theo lượng vũ khí lớn, song các tàu Mỹ vẫn mang nhược điểm

26/05/2016 02:19 PM
10

(ĐSPL) - Mỹ vẫn luôn tự hào về lực lượng Hải quân đi đầu thế giới, với số lượng các tàu khu trục mang theo lượng vũ khí lớn, song các tàu Mỹ vẫn mang nhược điểm. Các loại vũ khí trang bị trên hệ thống tàu này, vẫn chỉ đối phó với một số mục tiêu tấn công nhất định.

Đầu tháng Năm vừa qua, bộ Quốc phòng Mỹ công bố những hình ảnh thử nghiệm quá trình trang bị pháo hạm AGS cho các tàu chiến. Theo các chuyên gia quân sự, động thái này sẽ giúp tàu khu trục Mỹ “uy lực, thiện xạ” hơn.

Tàu chiến có khả năng tàng hình

Theo chuyên trang quân sự Defense News, tàu khu trục USS Zumwalt là chiếc tàu khu trục đầu tiên của Hải quân Mỹ có khả năng tàng hình. USS Zumwalt có hình dáng hoàn toàn khác với mọi tàu chiến thông thường, các cột ăng ten, radar và thiết bị viễn thông đều nằm khuất trong con tàu.

Giải mật tàu khu trục Mỹ trang bị 20 bệ phóng tên lửa - Ảnh 1Phóng to

Bộ Quốc phòng Mỹ công bố Hình ảnh pháo hạm AGS được trang bị cho Zumwalt.

Sở hữu chiều cao 32m, thân tàu dài 182m, đặc biệt tàu có hệ thống máy tính và tự động hóa được trang bị với số lượng lớn. Điều này đã giúp Zumwalt có thể tinh giản số thủy thủ hoạt động trên tàu xuống còn 158 người, chỉ bằng một nửa so với các tàu khu trục phổ biến hiện nay.

Thông tin từ nhà sản xuất, tàu khu trục Zumwalt cũng là tàu ngầm đầu tiên được bộ Quốc phòng Mỹ chú trọng tích hợp các tính năng vừa trinh sát và chiến đấu một cách hoàn hảo. Hệ thống vũ khí của tàu uy lực với 20 bệ phóng tên lửa, pháo cỡ nòng 155mm và hai súng phòng không và tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk.

Tàu khu trục này cũng được xem là cốt lõi cho sức mạnh của Hải quân Mỹ trong tương lai, khi Zumwalt mang trong mình những công nghệ điện tử hàng hải tối tân nhất thế giới hiện nay. Cảm biến chính của tàu là radar băng tần kép được thiết kế để đối phó với các thách thức trong môi trường tác chiến hải quân hiện tại.

Nhưng điểm nhấn quan trọng nhất khiến các chuyên gia Nga tò mò là khi Mỹ tuyên bố: “Trước radar đối phương, Zumwalt chỉ thể hiện như một tàu loại nhỏ, radar đối phương phát hiện tàu chiến giảm đi 2,5 lần so với kích cỡ thực”.

Và sự thực Mỹ đã không hề “phóng đại” khi trong các cuộc thử nghiệm, Zumwalt thể hiện hoàn hảo tính năng đó. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự vẫn tỏ ra lo lắng bởi nhiệm vụ của Zumwalt là đảm bảo an ninh tấn công vùng bờ biển, nhưng lại thiếu vũ khí trang bị lại để bắn các mục tiêu gần đất liền.

Điều đó có nghĩa là Zumwalt không thể hoạt động độc lập, mà phải luôn phụ thuộc vào các tàu khác để duy trì phòng ngự ở vịnh hoặc sẽ thực hiện nhiệm vụ dưới làn đạn của địch. Vậy nên mới đây, bộ Quốc phòng Mỹ công bố đã thực hiện “cách mạng” cho tàu khu trục Zumwalt khi trang bị cho tàu này hệ thống pháo hạm AGS. Hệ thống này không những khắc phục được nhược điểm của Zumwalt mà còn khiến tàu này trở nên uy lực rất nhiều.

Hổ mọc thêm cánh

Theo thông tin từ bộ Quốc phòng Mỹ, bên cạnh các trang thiết bị vũ khí hiện đại như tên lửa hành trình siêu thanh, công nghệ tàng hình tối tân, USS Zumwalt còn sở hữu một vũ khí uy lực khác.

Đó là hệ thống pháo hạm AGS có tầm bắn xa và độ chính xác rất cao. Trước đây, Zumwalt được trang bị pháo hạm để khắc phục điểm yếu của tên lửa hành trình trên tàu, chỉ có thể tấn công mục tiêu ở xa, khó đối phó với các mục tiêu ở cự ly gần.

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Defense Industry Daily nhận định rằng: “Hệ thống pháo AGS của Zumwalt hoàn toàn có thể thay thế mọi loại lên lửa hành trình chống hạm bởi phạm vi hoạt động rộng, có thể tiêu diệt mọi mục tiêu ở khoảng cách gần và xa”.

Giải mật tàu khu trục Mỹ trang bị 20 bệ phóng tên lửa - Ảnh 2Phóng to

Cận cảnh hình dáng đặc biệt của tàu khu trục USS Zumwalt, khác hoàn toàn với thiết kế tàu khu trục truyền thống.

Hệ thống pháo hạm tân tiến có cỡ nòng 155mm, là loại pháo hạm cỡ nòng lớn nhất được trang bị cho tàu chiến hiện đại trên thế giới hiện nay. Với tháp pháo hình chữ nhật, AGS có thiết kế hoàn toàn khác so với các pháo hạm truyền thống, thường có ụ pháo hình trụ.

Đạn pháo được bắn ra khỏi nòng nhờ động cơ tên lửa, cho phép đạn có tầm bắn xa hơn so với đạn sử dụng thuốc phóng thông thường. Khi không hoạt động, nòng pháo AGS được thu gọn vào bên trong tháp pháo để tăng khả năng tàng hình cho Zumwalt.

Bên cạnh đó, pháo hạm AGS hoạt động hoàn toàn tự động, khoang tiếp đạn có thể chứa 750 viên, được làm mát bằng nước, cho phép nâng tốc độ bắn lên tới 10 phát/phút. Đạn của AGS là loại đạn tấn công mặt đất tầm xa được thiết kế có các cánh đuôi và cánh lái giúp nó đạt độ ổn định cao khi bay đến mục tiêu và cho phép tăng tầm bắn.

Trong các cuộc thử nghiệm, AGS đạt tầm bắn tối đa lên tới 154km, bán kính lệch mục tiêu dưới 50m. Theo đánh giá của các chuyên gia, nếu sử dụng hai tàu khu trục tàng hình Zumwalt với 4 pháo hạm AGS thì sẽ có khả năng chi viện hỏa lực tương đương với một tiểu đoàn pháo binh.

Đặc biệt, với việc trang bị đạn pháo AGS hứa hẹn giúp Zumwalt thực hiện hoạt động tấn công phủ đầu vào các mục tiêu đất liền trước khi tiến hành các chiến dịch đổ bộ đường biển, hoặc hỗ trợ các lực lượng bộ binh đã đổ bộ tiến sâu vào lãnh thổ địch.

Các chuyên gia quân sự đánh giá, pháo hạm AGS sẽ là một giải pháp đột phá trong công nghệ trang bị vũ khí cho các tàu chiến tàng hình của Mỹ. Loại pháo này có tầm bắn tương đương tên lửa hành trình nhưng có chi phí thấp hơn nhiều.

Ngoài ra, AGS còn thể hiện được độ cơ động khi tiêu diệt hữu hiệu các mục tiêu gần, vốn là điểm yếu cố hữu của các tên lửa hành trình đắt đỏ.

Tàu khu trục Zumwalt sẽ như “hổ mọc thêm cánh” khi hoạt động đạt hiệu quả cao trong việc chống lại các mục tiêu khác nhau như tàu chiến đối phương, các mục tiêu ven biển, thậm chí là các mục tiêu sâu trong đất liền. GS.Andrew Tarantola của Gizmodo còn nhấn mạnh thêm về “cách mạng” tàu khu trục tàng hình khi trang bị pháo hạm AGS: “Nếu như tàu chiến tham gia tác chiến trên biển bị giới hạn do đường chân trời, sẽ gặp khó khăn trong việc phát hiện mục tiêu di chuyển trên mặt biển từ xa. Để tiêu diệt các mục tiêu này, tên lửa diệt hạm tầm xa là vũ khí chủ lực của các tàu chiến, nhưng chúng lại có chi phí đắt đỏ và số lượng mang theo hạn chế. Trong bối cảnh đó, pháo hạm AGS là sự thay thế hoàn hảo cho tên lửa”.

Tuy nhiên, dù được khắc phục về khả năng hỏa lực, Zumwalt vẫn còn khiến các chuyên gia quân sự lo lắng khi thiết kế thân tàu ngược với kiểu truyền thống, với phần thân rộng ở bên dưới và hẹp dần ở bên trên. Kiểu thân tàu này không có độ ổn định trong điều kiện biển động, thậm chí có thể gây lật tàu nếu bị sóng lớn đánh trúng ở một số vị trí nhất định.

Vì thiết kế tàng hình nên lượng vũ khí mà USS Zumwalt có thể mang theo bị giảm đi so với tàu cùng kích cỡ. Con tàu không có năng lực phòng thủ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo. Đây là một điểm yếu lớn vì đánh chặn tên lửa đang là ưu tiên cao để đối phó với kho tên lửa đạn đạo lớn của Trung Quốc tại khu vực Tây Thái Bình Dương.

PHƯƠNG ANH

(Theo Defense News, Defense Industry Daily)

Xem thêm video tin tức: 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý