Giải pháp toàn diện cho hội chứng ruột kích thích

mesu mesu @mesu

Giải pháp toàn diện cho hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là một căn bệnh phổ biến nhưng thường bị nhầm với các bệnh viêm đại tràng. Lý do là vì các biểu hiện của hội chứng này liên quan trực tiếp đến chức năng của đại tràng. Trên thực tế, người bệnh hay gọi hội chứng này là bệnh đại tràng kích thích hay đại tràng co thắt. Giải pháp toàn diện cho hội chứng ruột kích thích là phải kiện vận lại toàn bộ đường tiêu hóa.

23/10/2014 08:29 AM
12,438

Hội chứng ruột kích thích là gì

Hội chứng ruột kích thích là sự tổng hợp các triệu chứng rối loạn chức năng của toàn bộ đường ruột (dạ dày, tá tràng, đại tràng), nhưng biểu hiện chủ yếu là các triệu chứng của đại tràng (đau bụng, tiêu chảy, táo bón). Do vậy trong thực tế, người bệnh thường hiểu hội chứng ruột kích thích là bệnh đại tràng kích thích hay đại tràng co thắt.

Các rối loạn tiêu hóa này lặp lại nhiều lần mà không có vết viêm loét trong niêm mạc toàn bộ đường ruột.

Hội chứng ruột kích thích còn được gọi là đại tràng co thắt, đại tràng kích thích

Nhận biết hội chứng ruột kích thích

Hiện này chưa có xét nghiệm để chẩn đoán hội chứng ruột kích thích. Đa phần các bác sĩ chẩn đoán hội chứng ruột kích thích dựa trên sự kết hợp của ba triệu chứng phổ biến nhất là đau bụng, tiêu chảy và táo bón.

- Đau quặn bụng trong ít nhất 3 ngày trong 1 tháng và trong 3 tháng trở lên.

- Thói quen đi ngoài (đi tiêu, đi cầu) bị thay đổi, người bệnh bị táo bón hoặc tiêu chảy, hoặc xen kẽ cả hai.

- Triệu chứng khác: bụng đầy tức, khó tiêu, sình hơi, ợ hơi; phân có chất nhầy, cảm giác mót rặn hoặc đi ngoài không hết phân.

Đau bụng và các triệu chứng khác sẽ giảm hoặc biến mất sau khi đi cầu. Các triệu chứng có thể bùng lên khi bênh nhân bị tiêu chảy hoặc táo bón nặng hơn. Người bệnh cũng có thể mất cảm giác ngon miệng.

Căng thẳng, sang chấn tâm lý làm nghiêm trọng thêm hội chứng ruột kích thích

Bộ não và ruột được kết nối chặt chẽ bởi các sợi thần kinh điều khiển các chức năng tự động của các cơ đường ruột (hệ thống thần kinh ruột). Khi có cảm giác lo lắng, stress, não sẽ gửi thông điệp tới và kích thích hệ thần kinh ruột. Do vậy nhiều người bị đau bụng, nôn mửa hay tiêu chảy khi bị lo lắng quá mức. Ảnh hưởng của các sang chấn tâm lý đến hoạt động của thành ruột rất khó để kiểm soát.

Giải pháp toàn diện cho hội chứng ruột kích thích

Giải pháp toàn diện cho hội chứng ruột kích thích là sự kết hợp của (1) chế độ ăn uống và luyện tập, (2) lối sống lành mạnh, thanh thản, (3) giải quyết triệu chứng tại đại tràng và (4) biện pháp quan trọng không thể thiếu là kiện tỳ vị, phục hồi chức năng toàn bộ đường tiêu hóa.

1. Chế độ ăn uống và luyện tập

Một số thay đổi sau có thể hạn chế các triệu chứng khó chịu:

- Tránh các loại thực phẩm và đồ uống kích thích ruột như trà, cà phê, cola, gia vị chua, cay...

- Tránh các thức ăn khó tiêu, dễ sinh hơi như khoai, sắn, bánh ngọt nhiều bơ...

- Chia nhỏ các bữa ăn.

- Với người mà táo bón chiếm ưu thế nên tăng cường chất xơ trong chế độ ăn, nhưng lời khuyên này không nên áp dụng cho các trường hợp hội chứng ruột kích thích mà tiêu chảy chiếm ưu thế vì có thể làm trầm trọng hơn triệu chứng đầy hơi, trướng bụng và tiêu chảy.

- Luyện tập chế độ đại tiện 1 lần trong ngày, xoa bụng buổi sáng khi ngủ dậy để gây cảm giác muốn đại tiện.

2. Lối sống

Thay đổi lối sống có thể giúp đỡ trong một số trường hợp của hội chứng ruột kích thích:

- Tăng cường vận động, thể dục thể thao, tập yoga, tập thở, đi bộ thường xuyên.

- Tránh thức khuya và dành ít nhất 20 phút mỗi ngày cho hoạt động thư giãn, giảm stress.

3. Giải quyết triệu chứng tại đại tràng

Mục tiêu trước mắt của điều trị là giúp bệnh nhân giảm các triệu chứng khó chịu. Tuy nhiên không có thuốc riêng biệt nào có thể điều trị hết mọi triệu chứng của bệnh. Thuốc chống trầm cảm ba vòng liều thấp giúp giảm đau đường ruột, nhưng nó có thể gây ra các tác dụng phụ như chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón, và các vấn đề liên quan đến kích thích tình dục và cực khoái. Bisacodyl để điều trị táo bón, Loperamid để điều trị tiêu chảy lại có thể gây ra tiêu chảy hoặc táo bón nếu hiệu quả của nó quá mạnh. Đặc biệt với các trường hợp hội chứng ruột kích thích có táo bón và tiêu chảy xen kẽ, rất khó để điều chỉnh liều cho những người này. Bệnh nhân chỉ nên dùng kháng sinh khi hội chứng ruột kích thích có kèm thêm nhiễm khuẩn ruột.

Giải pháp khắc phục triệu chứng an toàn bằng đông y

Trong Đông y, những khái niệm về hội chứng ruột dễ kích ứng thuộc phạm trù chứng Phúc thống, Trướng mãn, Xôn tiết, Bí kết và Tâm húy, mà yếu tố khởi phát thường do tình chí thất điều, đưa đến Can khí uất kết, khiến cho công năng giáng nạp và truyền tống của Vị trường bị rối loạn, hoặc thúc đẩy Tâm hỏa vọng động đưa đến hồi hộp bất an. Lâu ngày, khiến cho hệ thống tiêu hóa tích tụ rất nhiều độc tố. Những độc tố này làm cho bệnh ngày càng thêm trầm trọng. Để khắc phục triệu chứng, cũng như giải quyết triệt để vấn đề này, người bệnh cần các giải pháp đầu tiên và quan trọng là đào thải hết các độc tố. Sau đó phục hồi lại công năng của đại tràng, đồng thời với việc dịu thần kinh để giảm tác động không tốt của các kích thích, căng thẳng.

Một số loại thuốc Nam như Khổ sâm, Mộc hương, Chỉ thực, Khương hoàng có tác dụng rất tốt với chứng bệnh này. Chỉ thực giúp tăng nhu động đại tràng, hành khí, tiêu tích, trừ bĩ, phá ứ trệ nên có tác dụng đào thải các độc tố ứ trệ. Cam thảo làm dịu thần kinh, hạn chế các kích thích tiêu cực lên hệ thần kinh ruột, giúp giảm co thắt cơ ruột, giảm đau. Mộc hương giảm đau, kiện tỳ, kích thích tiêu hóa. Khổ sâm, Khương hoàng giúp phục hồi lại các tổn thương nếu có của hệ thống tiêu hóa. Do vậy Tuệ Đức Trường là công thức kết hợp 6 thành phần trên giúp giải quyết trọn vẹn các triệu chứng khó chịu của hội chứng ruột kích thích. Trong những ngày đầu sử dụng, người bệnh có hiện tượng sôi bụng, tăng đau và tăng số lần đi ngoài. Hiện tượng này chính là biểu hiện chứng tỏ độc tố đang được đào thải. Khi độc tố được đào thải hết, hiện tượng đi ngoài sẽ tự hết, thường là sau 2 - 3 ngày. Do vậy người bệnh không cần dùng thêm bất cứ loại thuốc giảm triệu chứng nào khác.

4. Kiện tỳ vị, phục hồi công năng toàn bộ đường tiêu hóa

Do hội chứng ruột kích thích bao gồm các rối loạn chức năng của toàn bộ hệ thống đường tiêu hóa, nên nếu chỉ giải quyết các triệu chứng khó chịu như trên, bệnh nhân dễ chịu hơn nhưng bệnh vẫn còn nguy cơ tái phát.

Theo quan điểm của Đông y, sau khi đã đào thải độc tố, phục hồi công năng đại tràng (ví dụ bằng 20 - 40 ngày sản phẩm Tuệ Đức Trường), người bệnh cần được kiện tỳ vị để phục hồi công năng toàn bộ đường tiêu hóa (dạ dày và tá tràng - ruột non). Người bệnh có thể lựa chọn sản phẩm Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị để giúp dạ dày khỏe mạnh, ăn ngon và ngủ tốt. Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị được chọn lọc từ các dược liệu tốt cho dạ dày và tiêu hóa của Việt Nam như: Khôi tía, Cam thảo, Cỏ lào, Loét mồm, Tam thất nam, Khương hoàng. Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị giúp thông kinh lạc, chỉ thống, chỉ huyết, kiện tỳ vị, hỗ trợ chức năng đường tiêu hóa.

Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị còn được khuyến nghị dùng cho những người thường xuyên bị căng thẳng thần kinh hoặc chịu nhiều áp lực từ công việc và cuộc sống để nâng sức đề kháng cũng như sức chịu đựng của hệ thần kinh ruột, tránh các tác động xấu tới đường tiêu hóa.

Tuệ Đức Trường
                 Hết khổ vì đại tràng kiêng khem

 Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị

 Ăn ngon, ngủ tốt

Hết trào ngược, Khỏe dạ dày

Tổng đài miễn phí cước gọi: 1800 6658 (trong giờ hành chính).

Hotline: 0984 190 861. Nguồn tueduc.com

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý