Giải quyết việc làm cho người nghèo Thanh Hóa

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Giải quyết việc làm cho người nghèo Thanh Hóa

Với mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, chính quyền tỉnh Thanh Hóa tích cực, chủ động tìm kiếm các phương hướng, giải quyết việc làm cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.

29/08/2014 05:05 PM
1,331

Thanh Hóa có 27 huyện, thị xã, thành phố. Toàn tỉnh có 11 huyện miền núi, trong đó có 7 huyện nghèo theo Nghị quyết số 30A. Kinh tế chủ yếu dựa vào nông – lâm nghiêp, đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn. Các trung tâm huyện cách thành phố Thanh Hóa từ 60 – 250km, giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa bão, gây cản trở đến giao lưu và phát triển kinh tế của các huyện nghèo ở miền núi.

Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2011 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thanh Hóa là tỉnh có tổng số hộ nghèo đông nhất Việt Nam với 182.439 hộ, chiếm 20,37% trên tổng số 895.816 hộ được khảo sát trên toàn tỉnh.

  - Ảnh 1

Người nghèo được hỗ trợ trâu giống để giảm nghèo

Từ thực tế đó, chính quyền tỉnh Thanh Hóa tăng cường các giải pháp thiết thực và hữu hiệu vì mục tiêu  xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, chính quyền đã hỗ trợ người nghèo các loại giống cây trồng vật nuôi như trâu, bò, cá, lúa, mía, keo… để xây dựng các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững.

Từ năm 2005 đến nay, tổng số kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo của tỉnh đạt tới hơn 4.200 tỷ đồng. Trong đó, chính quyền tỉnh tích cực triển khai đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người nghèo.

Trong 9 năm qua, các địa phương đã tổ chức dạy nghề cho hơn 52.000 lao động nông thôn. Trong đó, có 26.413 thuộc đối tượng gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật. Bên cạnh đó, tỉnh cũng hỗ trợ hơn 31 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề cho 27 cơ sở dạy nghề trong tỉnh. Nhờ đó, hơn 450.000 lao động được giải quyết việc làm, đời sống của nhiều gia đình nghèo được nâng cao.

Bên cạnh những thành quả đã đạt được, tỉ lệ nghèo ở các huyện miền núi Thanh Hóa vẫn còn khá cao. Để thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền  vững, đòi hỏi một lộ trình phát triển phù hợp và sự nỗ lực của các cấp chính quyền cũng như người dân.

Lương Diễn

Xem thêm video clip : Mục sở thị 'Cò' đường thu phí dẫn qua cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý