Giai thoại về bức tượng đồng cậu bé đứng tè ở Bỉ

mesu mesu @mesu

Giai thoại về bức tượng đồng cậu bé đứng tè ở Bỉ

Bức tượng đồng cậu bé đứng tè ở Bỉ là một giai thoại thú vị về tình yêu quê hương của người Bỉ.

29/03/2015 03:44 PM
573

Hẳn nhiều người đã từng hoặc nhiều lần được ngắm bức tượng cậu bé trần truồng đứng tè trên đường phố ở Việt Nam. Nhưng nguồn gốc của nó xuất phát từ đất nước Bỉ xinh đẹp nổi tiếng với những loại socola ngon tuyệt.

“Manneken Pis” là tên gọi của tượng chú bé đứng tè cao 61cm, được đặt trên đường Rue de l' Etuve 31 - Bỉ, nằm sau tòa nhà thị chính Grand Place 2 con phố tại thủ đô Brussels. Bức tượng nhỏ bé, được đặt khiêm tốn trên độ cao tầm 2 mét, xung quanh có hàng rào sắt bao bọc. Du khách chỉ có thể đứng ngoài hàng rào cách vài mét xem và… chụp hình lưu niệm.

Mô tả ảnh.

Bức tượng “Manneken Pis” đặt ở thủ đô Brossels (Bỉ).

Xoay quanh câu chuyện về cậu bé trần truồng đứng tè trên đường phố, một số người có thể biết đây là biểu tượng của thủ đô Brussels nói riêng hay của nước Bỉ nói chung, nhưng không phải ai cũng biết về nguồn gốc ra đời của bức tượng.

Có rất nhiều giai thoại thú vị về bức tượng này, song điều lớn lao hết thảy là nó biểu trưng cho tinh thần ái quốc của người dân nơi đây.

Trong những câu chuyện cổ tích của các em học sinh tiểu học nơi đây, còn lưu truyền về một giai thoại khác, ít được lòng người lớn hơn, đó là có một cậu bé vì ghét sự hung dữ của mụ phù thủy, đã đứng trên mái nhà, lén tè vào đầu mụ khi mụ cưỡi chổi bay về nhà…

Thế nhưng, lại có một câu chuyện khác, đó là một câu chuyện về tình yêu quê hương. Chuyện kể rằng, khi rút quân khỏi Brussels, quân Tây Ban Nha định dùng bộc phá cực lớn cho nổ đốt toàn bộ thành phố này. Đường dây dẫn để châm ngòi bộc phá đã được nối, bỗng từ đâu, có một chú bé chạy qua, ung dung đứng tè vào đường dây cháy chậm của quả bộc phá. Ngay lập tức, quả bộc phá bị ướt và không thể đốt cháy được.

Trước đây, vào năm 1619, bậc thầy điêu khắc Jérome Duquesnoy của Bỉ đã nặn thành công tượng Manneken Pis, song đến năm 1817 thì tượng “Manneken Pis” được thay bằng nguyên liệu đồng cho đến ngày hôm nay.

Mô tả ảnh.

Ngày nay, hình ảnh cậu bé đứng tè trên phố phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới.

Không chỉ nổi tiếng trên đất nước Bỉ, hình ảnh chú bé đứng tè trên đường phố ngày nay xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Ở các nhà hàng, khách sạn, người ta vẫn thường sử dụng hình ảnh chú bé mập mạp, ngây thơ này. Riêng ở Bỉ, người ta còn đưa hình ảnh này như một biểu tượng của thủ đô Brussels, của đất nước Bỉ và đưa vào sản xuất những vật lưu niệm như bật bia, móc khóa, tượng nhỏ,… để các du khách có thể mua về làm vật kỷ niệm tặng bạn bè, người thân.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý