Giám đốc doanh nghiệp dùng búa truy sát nhà báo lĩnh án

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Giám đốc doanh nghiệp dùng búa truy sát nhà báo lĩnh án

Sau khi bị Lợi tấn công, ông Th được người dân đưa đi cấp cứu và may mắn thoát chết với thương tật là 30%.

28/12/2014 02:01 PM
762

Theo tin tức trên báo Đại Đoàn Kết, chiều ngày 26/12, Tòa án quận Gò Vấp xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án Nguyễn Hữu Lợi (nguyên Giám đốc công ty Nguyễn Lê) dùng búa đánh 14 nhát vào đầu, dùng dao cứa vào cổ nhà báo Nguyễn Đức Th (Thư ký tòa soạn ở một tạp chí).

Tại phiên tòa ngày 26/12/2014, ông Th khẳng định mình không hề vay tiền của Lợi, cũng không có giấy tờ gì thể hiện việc ông mượn tiền của Lợi; đây chỉ là kịch bản do Lợi "dựng” lên. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa làm rõ có hay không việc ông vay tiền của Lợi cũng như động cơ gây án của Lợi đối với ông. Ông Th yêu cầu truy tố Lợi về tội "giết người” và tội vu khống.

Bào chữa cho ông Th, luật sư Trần Ngọc Trường, cho rằng Viện kiểm sát và cơ quan cảnh sát điều tra vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng như: Không khám xét nhà ở và nơi làm việc của Lợi để tìm hung khí gây án, không tìm ra hung khí là cây búa mà Lợi khai là đã quăng lại hiện trường (nhà ông Th), ghi sai tên vợ của Lợi, Viện kiểm sát cũng không trả lời bằng văn bản yêu cầu truy tố Lợi tội vu khống… Do đó, ông Trường yêu cầu truy tố Lợi tội giết người và chuyển hồ sơ lên cấp trên để tiến hành điều tra, xét xử lại; đồng thời yêu cầu khởi tố vụ án vu khống…

Tuy nhiên Viện kiểm sát vẫn bảo lưu quan điểm là cơ quan này không vi phạm thủ tục tố tụng và đề nghị truy tố lợi 4 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Tòa tuyên án Lợi 4 năm 6 tháng tù theo đề nghị của Viện kiểm sát. Ông Th cho biết sẽ kháng cáo.

 - Ảnh 1

Bị cáo Lợi trước vành móng ngựa ngày 26/9 - Ảnh: Báo Dân Trí

Theo báo Công an TP.HCM, trước đó, ngày 14/1/2014, TAND Q.Gò Vấp xét xử, phạt bị cáo Lợi 5 năm tù, buộc bồi thường cho ông Th 150 triệu đồng. Nạn nhân kháng cáo vì cho rằng không hề vay tiền của Lợi và đây có thể là kịch bản do đối tượng dựng lên nhằm giảm nhẹ tội cho bản thân. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa làm rõ việc này.

Sau đó, ngày 14/5/2014 TAND TPHCM mở phiên phúc thẩm. Xét thấy có nhiều tình tiết Lợi khai không đúng đồng thời xuất hiện mâu thuẫn giữa lời khai của Lợi và ông Th nên tòa tạm hoãn, trả hồ sơ điều tra lại.

Tiếp đến, ngày 4/6/2014 TAND TPHCM xử phúc thẩm lần hai nhưng đã tuyên bố hủy ngay từ đầu do phát hiện Hội đồng xét xử (HĐXX) bị đánh máy sai tên, vi phạm tố tụng nên không thể tiếp tục.

Chiều 26/9/2014, TAND Q. Gò Vấp mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Hữu Lợi về hành vi "cố ý gây thương tích". Nhận thấy còn nhiều tình tiết cần làm sáng tỏ, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra lại.

Ông Th trình bày tại tòa 26/9, Lợi đến nhà với mục đích giết người cướp của, việc ông không chết là ngoài ý muốn của Lợi. Ngoài ra, khi cơ quan chức năng giám định đã bỏ sót vết thương dưới mắt phải nên tỷ lệ thương tật không phải chỉ là 30%, ông yêu cầu truy tố Lợi về tội "giết người", khởi tố thêm hành vi "vu khống" đồng thời cho giám định lại thương tích.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội luật gia TPHCM, cố ý gây thương tích là hành vi cố ý làm cho người khác bị thương hoặc tổn hại sức khỏe. Bị cáo Lợi sử dụng công cụ nguy hiểm như búa, dao tấn công dồn dập có tính chất côn đồ vào những điểm trọng yếu của cơ thể nạn nhân (cổ, đầu) thì không thể khép vào tội này. Hơn nữa, bị cáo biết hậu quả của hành vi trên có thể gây chết người nhưng vẫn bỏ mặc nạn nhân và trốn truy nã hơn 9 tháng mới ra đầu thú thì việc này không thể xem là tình tiết giảm nhẹ.

Theo cáo trạng, Nguyễn Hữu Lợi (SN 1983, trú Q.Tân Bình), nguyên Giám đốc Công ty N.L, và ông Nguyễn Đức Th, nguyên Thư ký tòa soạn, Phó trưởng đại diện Văn phòng phía nam của một Tạp chí, quen nhau qua đợt làm từ thiện.

Lợi bắt xe ôm từ quận 3 đến nhà của ông Th ở Gò Vấp. Sau một hồi trò chuyện, Lợi bỗng dưng đòi ông Th trả cho mình 150 triệu đồng đã vay trước đó. Bất ngờ vì bị đòi một khoản tiền “từ trên trời rơi xuống”, ông Th phản ứng bằng việc bỏ đi xuống nhà bếp uống nước cho đỡ tức.

Lợi xồng xộc đi theo ông Th xuống bếp. Tại đây, Lợi tiếp tục đòi tiền. Ông Th giải thích với Lợi là hãy bình tĩnh, ông không hề mượn tiền thì sao lại nằng nặc đòi tiền ông. Lợi liền lao vào dùng một tay kẹp cổ, tay còn lại cầm dao kề vào cổ của ông Th để đòi tiền.

Hai bên giằng co khiến ông Th bị thương ở cổ và con dao bị văng ra ngoài. Lợi liền xô ông Th té ngã và lấy cái búa đóng đinh liên tiếp đánh nhiều nhát vào vùng đầu ông Th. Thấy máu đầu ông Th chảy nhiều, Lợi sợ hãi vứt bỏ búa bỏ chạy.

Còn Lợi, sau khi gây án đã cao chạy xa bay. Hơn 9 tháng sau, Lợi mới ra cơ quan công an đầu thú ngày 4/1/2013.

Kim Thành (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý