Giám đốc Lockheed Martin chê J-20 của Trung Quốc

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Giám đốc Lockheed Martin chê J-20 của Trung Quốc

Trong một bài phỏng vấn mới đây, giám đốc điều hành kinh doanh của tập đoàn sản xuất vũ khí nổi tiếng của Mỹ là Dave Scot nhìn nhận J20 mà Trung Quốc tự hào chưa được xếp vào máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.

13/07/2014 09:34 PM
690

Mạng Sina của tập đoàn Lockheed Martin trong một bài trả lời phỏng vấn với Fuji Television và tạp chí Thông tin hàng không của Nhật Bản đã chê không thương tiếc máy bay J-20, một trong những niềm tự hào của người Trung Quốc.

Khi được hỏi về so sánh tính năng giữa F-35 của Mỹ với T-50 của Nga và J-20 của Trung Quốc, ông Scott nói: “Tôi nghĩ rằng lợi thế của F-35 là tuyệt đối. T-50 và J-20 chưa đầy đủ ý nghĩa là loại máy bay chiến đấu thế hệ 4+ nên không có gì phải lo lắng. Một số quan chức không quân phàn nàn về việc F-35 thiếu khả năng quan sát phía sau nhưng chúng tôi cung cấp cho nó một camera toàn cảnh để giúp phi công không cần quay lại phía sau vẫn quan sát được mọi thứ.

 - Ảnh 1

J-20 của Trung Quốc trong một lần thử nghiệm.

Ông này cũng khẳng định: “Trong ngắn hạn, chỉ có F-35 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 thực sự. Nó không chỉ có khả năng tàng hình, cảm biến nhiệt cùng nhiều tính năng hiện đại khác.

Trong thực tế, máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo, hiện đang được sử dụng trên một phiên bản nâng cấp của F-35 trước đó. Ví dụ như động cơ mới do Pratt&Whitney hợp tác với Lockheed Martin. Động cơ mới cho giúp tăng lực đẩy từ 5% đến 10% trong khi tiết kiệm nhiên liệu 25% đồng thời tăng bán kính và thời gian chiến đấu lên 30%. Hết trích dẫn từ Sina.

Trong khi đó, J-20 được Trung Quốc quảng cáo là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5. Về kiểu dáng, nhiều người đánh giá nó giống máy bay Mig-39 của Nga. Chiếc J-20 do Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô sản xuất. Tháng 1/2011, Trung Quốc cho bay thử nghiệm loại máy bay này.

Người ta quảng cáo rùm beeng rằng J-20 có khả năng tàng hình mạnh mẽ với công nghệ tàng hình tương tự như chiếc F-117 của Mỹ bị bắn rơi ở Kosovo năm 1999.

Mặc dù Trung Quốc tự hào đây là sản phẩm nội địa nhưng động cơ của nó lại là loại AL-31 do Nga sản xuất. Trung Quốc tuyên bố sẽ dùng loại động cơ WS-10 thay thế nhưng việc chế tạo động cơ này đang gặp nhiều khó khăn lớn. Chính khó khăn trong chế tạo động cơ đã cản trở đến kế hoạch thử nghiệm J-20.

Nhiều nhà quan sát cũng đánh giá việc Trung quốc tái khởi động đàm phán để mua máy bay Su-35 vốn đã bị hủy trước đó thực chất chỉ là để tạo điều kiện tiếp cận với động cơ của Su-35 và xem xét việc có thể dùng động cơ của nó cho J-20 nếu việc phát triển động cơ WS-10 không có tiến bộ.

Trước khi giám đốc của Lockheed Martin buông lời chê bai J-20 thì Hoa Kỳ đã có những thông tin đánh giá cũng không mấy tốt đẹp cho loại máy bay “hàng hiệu” này của Trung Quốc.

Năm 2012, Mỹ khẳng định hình ảnh hiển thị của J-20 trên radar của Mỹ đặt tại Nhật vẫn còn khá rõ rệt và các chuyên gia Mỹ đánh giá J-20 chỉ bằng chiếc F-15C của họ.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý