Giám đốc, nhân viên hò nhau lau tàu

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Giám đốc, nhân viên hò nhau lau tàu

Chuyện chưa từng diễn ra với ngành đường sắt: Lãnh đạo, nhân viên ý thức nỗi xấu hổ về sự dơ bẩn của đoàn tàu; nhân viên lau rửa trước, giám đốc cầm giẻ theo sau để kiểm tra và lau lại. Liệu từ nay, hành khách đi tàu hỏa có thực sự thành thượng đế?

12/06/2014 03:06 PM
1,236

Tẩy mùi tàu hỏa ra sao?

Tổng Công ty Việt Nam vừa đưa đoàn tàu SE 1,2 thí điểm phục vụ theo chuẩn mới. Trong đó, tiêu chí được chú trọng nhất là khử sạch mùi tàu.

 - Ảnh 1

Không cần đầu tư lớn, ngành đường sắt có thể cải thiện hình ảnh bằng những việc cụ thể. Ảnh: Sỹ Lực.

Để khử mùi tàu, trước giờ tàu chạy, mỗi nhân viên phục vụ toa được phát một bình xịt màu vàng giống như dụng cụ dùng để phun sương, tưới cây. Trong bình xịt có chứa dung dịch pha từ chế phẩm sinh học có tên Enchoice Solution nhập khẩu từ Mỹ.

Lên toa, nhân viên dùng chiếc bình này xịt vào các ngóc ngách của nhà vệ sinh, khu rửa mặt, rửa tay, hành lang, trần toa tàu chỗ nằm, chỗ ngồi của khách. Chế phẩm không mùi, không màu này chứa vi sinh vật làm nhiệm vụ chuyển hóa, ức chế các tác nhân gây ra mùi, từ đó làm sạch không khí.

Ông Huỳnh Cường, Giám đốc Xí nghiệp Vận dụng toa xe khách Hà Nội, đơn vị trực tiếp vận hành các đoàn tàu này cho biết: Chế phẩm này đã được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm, cho phép dùng trên tàu hỏa. Khách hít vào không độc; phun lên giường, ghế, người nằm lên, da không bị mẩn ngứa. Suốt hành trình Bắc-Nam, mỗi đoàn tàu được khử mùi 3 lần bằng dung dịch trên.

Anh Nguyễn Văn Thiệu, Bí thư Đoàn thanh niên xí nghiệp phấn khởi xòe tập giấy gồm 200 phiếu lấy ý kiến của hành khách đi trên chuyến tàu khử mùi đầu tiên. Rút ngẫu nhiên 10 phiếu, có đến 9 phiếu khách đánh giá là tàu không còn mùi hôi, tạp chất.

Tuy trong tàu đã sạch nhưng khi đứng dưới sân ga, mùi tàu vẫn nồng, thoang thoảng mùi của nhà vệ sinh phả ra từ những vũng nước ngay dưới gầm tàu.

“Tôi cũng xấu hổ”

Ngoài việc làm sạch mùi, bước lên toa tàu tiêu chuẩn mới, có nhiều điều mới lạ. Cửa tủ gỗ dưới bồn rửa tay cáu bẩn đã được phủ lớp sơn mới. Các chi tiết inox đựng xà phòng, giấy vệ sinh được thay mới.

 - Ảnh 2

Nhân viên, lãnh đạo đường sắt chuẩn bị dụng cụ để khử mùi tàu. Ảnh: sỹ lục.

Nệm trong toa giường nằm cũng được thay mới bằng loại sản xuất từ Hàn Quốc; rèm mới màu phớt hồng. Trong toa giường nằm có thêm dép nhựa mới cho khách và một lọ hoa nhựa.

Ông Huỳnh Cường nói: “Mọi thứ cơ bản vẫn như cũ, nhưng sửa chữa, thay đổi lại một vài chỗ để đảm bảo tính thẩm mỹ. Không tăng được tiện nghi ngay thì ít nhất cũng để khách thấy đường sắt đang cố gắng thay đổi. Chẳng phải mình không muốn đổi thay, nhưng trong tay gần 2.000 cán bộ công nhân viên, nói không hết được. Tôi cũng rất xấu hổ”.

Bây giờ, biện pháp quản quân của ông Cường đưa ra là sẽ tăng 10% lương tháng cho nhân viên trên tàu nếu hoàn thành nhiệm vụ. Số tiền này tiết kiệm từ việc dừng tăng lương của khối văn phòng. Nhân viên nào không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị chuyển xuống dọn dẹp vệ sinh. Vài ngày qua, đưa một số nhân viên trên tàu vào diện xem xét chuyển công tác.

Khẩu hiệu “4 xin 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ) được gắn lên thành tàu hỏa. Tuy nhiên, những ngày đầu áp dụng còn lập cập, chưa nhuần nhuyễn. Nhân viên dọn vệ sinh, nhưng giám đốc đi kiểm tra vẫn phải cầm giẻ lau lại vách tàu cáu bẩn.

Nhiều hành khách có dịp đi qua đoàn tàu khử mùi dường như “đứng hình” trước cung cách phục vụ mới (thực ra là đương nhiên phải thế). “Khách kêu tàu bẩn, vào nhà vệ sinh phải bịt mũi, tôi thấy rất xấu hổ. Về nhà xấu hổ với cả bạn bè. Giờ phải xịt khử mùi, dọn vệ sinh nhưng tàu hết mùi hôi, chúng tôi cũng vui vẻ làm để khách hài lòng” – anh Hoàng Anh Tuấn nhân viên toa số 3 tàu SE1, vừa xịt khử mùi vừa nói.

Hiện, Xí nghiệp Vận dụng toa xe khách và Ga khách.

Ông Huỳnh Cường cho biết, nếu phát hiện nhân viên nào bao khách, tùy theo mức độ sẽ bị phê bình, cảnh cáo, chuyển công việc khác và nặng nhất là đuổi việc.

Theo Tiền Phong

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý