Giám khảo 'game show': Càng nhiều tai tiếng càng...đắt 'hàng'?

remember1 remember1 @remember1

Giám khảo 'game show': Càng nhiều tai tiếng càng...đắt 'hàng'?

Công chúng đang tự hỏi, tiêu chí lựa chọn giám khảo trong các chương trình truyền hình thực tế là gì? Phải chăng, người càng tai tiếng thì càng đắt hàng?

07/05/2016 05:49 AM
177

Nhiều năm trở lại đây, cùng với việc nở rộ các chương trình truyền hình thực tế thì có nhiều nghệ sỹ, diễn viên được mời vào làm giám khảo các game show. Có người đã nhận định rằng, giám khảo càng nhiều… scandal thì càng nhận được nhiều lời mời từ các chương trình.

Vậy việc chọn giám khảo cho các game show được dựa trên tiêu chí nào và có “vùng cấm” cho các khách mời giám khảo ấy không?

Không khó để “điểm mặt đặt tên” một số chương trình có số lượng giám khảo hàng năm tham gia rất đông như: Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo, The Voice Kids, Vietnam Idol, Vietnam Got talent… Những khách mời giám khảo ấy là những người nổi tiếng, có ảnh hưởng đến giới trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều người không có chuyên môn cũng đi làm giám khảo.

Cách đây không lâu, khán giả cũng thấy bất ngờ khi thấy giọng ca nhí Phương Mỹ Chi được mời làm giám khảo chương trình game show Cùng nhau tỏa sáng, điều đáng nói là cuộc thi này dành cho những thí sinh có tuổi lớn hơn Phương Mỹ Chi rất nhiều. Nhiều người băn khoăn tự hỏi, không biết cô bé này có thể đảm nhận được vai trò một giám khảo để nhận xét, đánh giá các tiết mục của đàn anh đàn chị được hay không? Vì giám khảo phải là người có đủ trình độ chuyên môn và trải nghiệm với nghề, Mỹ Chi thì chưa thể có điều đó.

  Giám khảo 'game show': Càng nhiều tai tiếng càng...đắt 'hàng'? - Ảnh 1

Phương Mỹ Chi trên ghế giám khảo

Nghệ sỹ Quỳnh Mai cho hay: “Mời một cô bé còn nhỏ tuổi, mới đạt giải trong một cuộc thi về ca hát làm giám khảo là chưa thoả đáng. Phải chăng, nhà đài và những nhà sản xuất chương trình đang lợi dụng trẻ em để đem về lợi nhuận cho mình mà quên mất trách nhiệm phải bảo vệ các em, để những tâm hồn trẻ thơ không bị tổn thương và được sống trọn vẹn với tuổi thơ của mình? Việc đưa tên Phương Mỹ Chi vào các chương trình hiện nay có thể nhìn thấy cái lợi trước mắt là thu hút sự chú ý của công chúng, nhưng cũng gián tiếp biến Phương Mỹ Chi trở thành tâm điểm của sự tranh cãi, bình phẩm tiêu chí ban giám khảo…”.

Trao đổi với pv báo NĐT, nhà văn Chu Thơm cũng thẳng thắn cho rằng: “Nghề MC – giám khảo chương trình truyền hình hiện nay đang bị hiểu sai lệch đi, những ai càng nổi “tai tiếng” thì càng được lên hình và mời làm giám khảo, những nghệ sỹ như Trấn Thành, Thành Trung, cứ bật ti vi lên mà thấy họ là tôi… chuyển kênh. Vì họ nói quá nhiều, dẫn đến chương trình bị nhảm nhí và bát nháo như… đi mua rau ngoài chợ. Giám khảo game show phải là người có ảnh hưởng tích cực đến số đông khán giả...”.

Mới đây, chương trình truyền hình Làng hài mở hội được phát trên Đài Phát thanh truyền hình Vĩnh Long có mời diễn viên Việt Hương và Trấn Thành, Chí Tài tham gia làm giám khảo chính thức. Bên cạnh đó thông tin chương trình này mời cả NSƯT Kim Tử Long tham gia khiến nhiều người… giật mình.

Bởi từ trước đến nay, các giám khảo thường là những người có lý lịch “sạch”, tuy nhiên NSƯT Kim Tử Long đã từng có những thông tin ồn ào về đời tư. Vào tháng 9/2013, thông tin về việc NSUT Kim Tử Long bị khởi tố về tội đánh bạc khiến nhiều người chú ý. Vào ngày 22/7/2014, TAND tỉnh Vĩnh Long đã đưa xét xử phúc thẩm vụ án đánh bạc có liên quan đến nghệ sỹ Kim Tử Long. Theo Hội đồng xét xử, do nghệ sỹ này có nhiều đóng góp cho nghệ thuật cải lương, xứng đáng được hưởng khoan hồng theo Điều 54 Bộ luật Hình sự, đồng thời Viện KSND giữ quyền công tố tại phiên tòa cũng đã rút một phần kháng nghị, nên Hội đồng xét xử đã chấp nhận cho NSƯT Kim Tử Long được miễn hình phạt phạt tiền 30 triệu đồng.

Chính những thông tin này đã làm cho nhiều khán giả phản ứng, họ cho rằng, nhiều chương trình vì danh tiếng, vì doanh thu quảng cáo mà không chọn lọc giám khảo, khách mời tham gia. Nhiều người không hiểu NSƯT Kim Tử Long được chọn làm giám khảo vì tiêu chí gì?

  Giám khảo 'game show': Càng nhiều tai tiếng càng...đắt 'hàng'? - Ảnh 2

NSƯT Kim Tử Long cùng Việt Hương, Trấn Thành trong chương trình Làng hài mở hội

Ông Vũ Thành Vinh - đạo diễn chương trình Cùng nhau tỏa sáng cho biết: “Phương Mỹ Chi chỉ là một trong số rất nhiều giám khảo khách mời nổi tiếng mà chúng tôi đã mời. Không nói về việc Phương Mỹ Chi có xứng đáng với vai trò đó hay không vì suy cho cùng, đây cũng chỉ là một chương trình mang tính giải trí chứ không phải mang tính học thuật hay chuyên môn sâu, sự xuất hiện của cô bé nếu đúng hoàn cảnh, đúng vai trò còn mang lại sự thú vị cho chương trình…”.

Bà Nguyễn Thanh Nga – người phụ trách truyền thông của công ty Cát Tiên Sa – đơn vị sản xuất nhiều chương trình truyền hình thực tế trên VTV cho hay: “Tuỳ mỗi chương trình mà bên Cát Tiên Sa đưa ra tiêu chí chọn giám khảo. Có những tiêu chí chung cần đến như giảm khảo phải biết chuyên môn. Người nghệ sỹ nổi tiếng đã đành, nhưng họ phải có kiến thức, và trong một thời gian dài, họ phải khẳng định được tên tuổi của mình trong làng giải trí. Hoặc người đó không làm giải trí nhưng tên tuổi của họ được khẳng định ở những cuộc thi đẳng cấp có quy mô lớn, có nhiều người hâm mộ…”.

Lạc Thành

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý