Giản dị chè hoa cau

nhimngoan nhimngoan @nhimngoan

Giản dị chè hoa cau

Chè hoa cau thưởng thức vào mùa mưa mới cảm nhận, thẩm thấu trọn vẹn hương vị.

27/10/2012 03:26 AM
6,953

Cứ mưa lất phất, xen chút lành lạnh mùa đông là tôi lại thèm chén chè nóng. Mà nếu đó là chén chè hoa cau bốc khói thơm lừng thì không gì tuyệt bằng.

Thuở nhỏ, những ngày tháng nghỉ hè ở quê, tôi thường về quê ngoại. Nhà ngoại luôn để dành lại vài chục ký đậu xanh để nấu cho con cháu ăn và làm quà biếu sau mùa thu hoạch đậu, nên không bao giờ thiếu.

Đậu xanh để nấu chè hoa cau, thường ngoại dùng chai thủy tinh đã rửa sạch sẽ, lau khô ráo rồi đổ đậu xanh ra mẹt tre, dùng chai cà lên cho những hạt đậu xanh vỡ đôi mà không hề bị nát. Xong mang đậu đi ngâm nước lạnh chừng hai tiếng đồng hồ cho đậu nở ra, bóc lớp vỏ lụa xanh bên ngoài khỏi thịt đậu vàng. Lúc ấy thật dễ dàng đãi sạch lớp vỏ xanh bên ngoài, chỉ giữ lại những hạt đậu vàng ươm.

, Ẩm thực, che hoa cau, nau che hoa cau, dau xanh, che, nuoc cot dua, am thuc, mon ngon de lam, mon ngon

Muốn ăn chè hoa cau thật ngon thì cần phải thêm nước cốt dừa 

Thơm ngon, mát lành, đẹp mắt và dễ nấu là những thuộc tính giản dị của chè hoa cau. Nên dù ai vụng nội trợ cũng có thể nấu được nồi chè hoa cau rất ngon. Đậu xanh đãi sạch vỏ, cho vào nồi hấp cho chín bùi nhưng vẫn giữ nguyên hạt, không bị nát. Tiếp đó thắng nước đường trắng, cho chút lá dứa vào cho thơm, khi đường sôi 5-10 phút thì nhấc xuống, lọc lấy nước đường trong, tiếp tục nấu. Pha chút bột năng với nước lạnh, rồi chắt vào nồi nước đường, khuấy đều tay cho bột không vón cục đến khi nước đường trở nên hơi sền sệt. Lúc này cho đậu xanh vào, trộn đều tay, sẽ thấy nồi chè như những chiếc hoa cau mùa nở rộ.

Muốn ăn chè hoa cau thật ngon thì cần phải thêm nước cốt dừa. Dừa ở vùng quê tôi không thiếu chỗ trồng, nên chỉ cần bước ra trước ngõ là đã có trái dừa già để nạo nhỏ, vắt nước cốt. Múc chén chè hoa cau vàng nhẹ còn bốc khói, rưới lên một ít nước cốt dừa, là đã có thể thưởng thức đầy đủ hương vị vừa thơm nồng nàn, vừa ngậy bùi béo, vừa rất thu hút với sắc màu bình dị. Món chè hoa cau, với tôi chỉ có thể thưởng thức ngon nhất vào mùa mưa, mới có thể cảm nhận, thẩm thấu trọn vẹn hương vị đậm đà...

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý