Giản tiện trang sức hồi môn cho cô dâu

sau_bimbim sau_bimbim @sau_bimbim

Giản tiện trang sức hồi môn cho cô dâu

Cả hai gia đình thường phải chuẩn bị bộ trang sức để làm của hồi môn cho cô dâu trong ngày cưới nhưng đôi khi món quà này lại là gánh nặng của phụ huynh.

13/12/2014 07:31 AM
1,074

12-5481-1418376803.jpg

Mẹ chồng sẽ đeo nữ trang cho cô dâu trong ngày ăn hỏi, đón dâu. Ảnh: Carmen.

Trong phong tục cưới Việt Nam, khi tổ chức đám cưới, bố mẹ hai nhà sẽ chuẩn bị bộ nữ trang ngày cưới để tặng cho cô dâu. Món quà này thường gọi chung là của hồi môn, với ý nghĩa chúc mừng hạnh phúc và mong cuộc sống của uyên ương sẽ thịnh vượng, sung túc. Đây là phong tục khá phổ biến ở Việt Nam, nhưng cũng có thể gây ra gánh nặng cho các gia đình bởi không phải bố mẹ nào cũng chuẩn bị được quà trang sức giá trị cho đám cưới của con cái.

Độc giả Hương Thu chia sẻ với Ngoisao.net: "Gia đình mình đang khá lo lắng về chuyện tặng trang sức cho cô dâu trong đám cưới. Vì tiền lo đám cưới cũng đã là một khoản lớn, nay lại phải mua nhiều đồ trang sức làm của hồi hồi môn cho mình, chỉ để tặng cho "đẹp" mà sau này không dùng được, như vậy cũng phí phạm. Liệu việc tặng trang sức này có cần thiết không?".

Thông thường, gia đình nhà trai sẽ phải chuẩn bị 2 món quà trang sức, dành tặng trong ngày ăn hỏi và ngày đón dâu. Với đám cưới miền Nam, đôi bông tay là món quà không thể thiếu cho cô dâu mà nhà trai cần chuẩn bị. Còn gia đình nhà gái chỉ tặng của hồi môn cho cô dâu trong ngày đón dâu. Quà tặng hồi môn có thể bao gồm trang sức như nhẫn, dây chuyền, bông tai, vàng hay các tài sản có giá trị khác.

Thực tế, việc tặng trang sức cho cô dâu nên căn cứ theo hoàn cảnh kinh tế của gia đình. Những món quà tặng này chủ yếu mang tính hình thức, để gia đình hãng diện với họ hàng, bạn bè. Và sau khi đám cưới kết thúc, cô dâu chú rể cũng khó dùng vàng trang sức này. Vì trang sức hồi môn thường bằng vàng 24K, ít sử dụng trong cuộc sống. Nhiều gia đình cũng kiêng bán của hồi môn, hoặc bán cũng không được giá như khi mua.

Vì vậy, cách giải quyết là cô dâu chú rể nên gợi ý gia đình thuê trang sức, hoặc mua những bộ trang sức mỹ ký có kiểu dáng cầu kỳ không kém trang sức thật. Như vậy cô dâu chú rể sẽ giúp gia đình tiết kiệm một khoản chi lớn, đồng thời cũng tránh được các phát sinh về sau liên quan đến việc cô dâu nên giữ của hồi môn hay nên gửi bố mẹ chồng.

Điều quan trọng nhất quyết định đám cưới thành công là hai gia đình và uyên ương phải thống nhất với nhau. Nếu phụ huynh cả hai bên đều ủng hộ tổ chức cưới đơn giản, hạn chế những việc mang hình thức, chỉ tốn kém thì có thể giản tiện thủ tục tặng quà trang sức này.

Linh Linh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý