Giáng sinh xanh cho mọi nhà

ban ban @ban

Giáng sinh xanh cho mọi nhà

Một Giáng sinh thân thiện với môi trường là điều mà tất cả chúng ta ai cũng mong muốn. Các gợi ý sau đây sẽ giúp bạn và gia đình có một mùa Giáng sinh xanh đúng nghĩ

23/12/2009 02:15 PM
23,213

 

Cây thông Noel

Ở các nước Bắc Mỹ, châu Âu và nhiều nước khác, lời khuyên cho mỗi gia đình là nên tìm mua một cây thông Noel thật được trồng trong một chậu nhỏ, qua mùa Giáng sinh cây thông vẫn sẽ sống, được trồng và chăm sóc kỹ lưỡng để dành cho mùa Giáng sinh sau hoặc đem tặng cho công viên hay trường học…

Không như nhiều người lo ngại, việc chưng cây thông thật không hề góp phần vào nạn phá rừng vì chúng thường được trồng tại các trang trại cây cảnh chuyên cung cấp cho thị trường. Ngoài ra cây thông thật còn giúp làm trong lành bầu không khí.

Trong khi đó, các cây thông giả thường được làm bằng nhựa, khi sản xuất và tái chế đòi hỏi tiêu tốn nguồn năng lượng đáng kể và khi thải bỏ thì cần đến hàng trăm năm mới có thể phân hủy tự nhiên, trong quá trình phân hủy lại giải phóng nhiều chất độc hại gây ô nhiễm môi trường.

Đèn trang trí

Vào mùa Noel, bạn nên lựa chọn loại đèn LED giúp tiết kiệm năng lượng để trang trí cây thông Noel và nhà cửa. Tuy loại đèn này đắt tiền hơn đèn sợi đốt thông thường nhưng chúng có tuổi thọ cao hơn và giúp tiết kiệm tới 80- 90% năng lượng so với đèn sợi đốt thông thường. Hơn nữa loại đèn LED còn an toàn hơn do khi sáng thì bóng đèn vẫn mát, không làm hư hại cây thông, bỏng tay trẻ nhỏ khi lỡ chạm vào.

Tiệc Giáng sinh

Thay  vì dùng điện, bạn có thể đốt nến bữa tiệc Giáng sinh. Ánh nến phù hợp cho mùa Noel, tạo không khí thiêng liêng, ấm cúng đồng thời giúp bạn tiết kiệm năng lượng chiếu sáng trong vài giờ. Nếu việc đốt nến trong tiệc Giáng sinh được đông đảo các gia đình hưởng ứng sẽ giúp tiết kiệm nguồn năng lượng đáng kể.

Bữa tiệc Giáng sinh nên gồm các m��n từ rau, củ hơn là từ thịt, vừa có lợi cho sức khỏe lại thân thiện với môi trường.

Quà Giáng sinh

Các món quà Giáng sinh nên được làm tại địa phương, không phải loại nhập khẩu đến từ hơn nửa vòng trái đất phải tiêu tốn năng lượng trong quá trình vận chuyển, góp phần đáng kể vào lượng khí thải nhà kính. Những món quà này có thể là các vật dụng hay đồ thủ công mỹ nghệ tinh xảo, độc đáo có thể tìm mua ở các hội chợ địa phương…

Món quà Giáng sinh thân thiện môi trường còn là các món quà được làm từ vật liệu tái chế, có thể tái chế, ít sử dụng pin hoặc các đồ chơi cho trẻ em mang tính giải trí, giáo dục, không kích động bạo lực. Ngoài ra, việc tặng lại quà Giáng sinh của mình cho một ai đó cần thiết hơn, phù hợp hơn có thể giúp bạn tiết kiệm và tránh lãng phí khi không sử dụng đến chúng.

Giấy gói quà

Tại nước Anh, người ta ước tính sau Giáng sinh có tới 82 km2 giấy gói quà được tìm thấy trong thùng rác. Do vậy khi bóc quà bạn nên nhẹ tay một chút để có thể tái sử dụng giấy gói quà cho các lần sau đó, vừa tiết kiệm lại giúp hạn chế lượng rác thải ra cộng đồng.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý