Giang Tử - ca sĩ 'Đập vỡ cây đàn' qua đời ở Mỹ

biettuot biettuot @biettuot

Giang Tử - ca sĩ 'Đập vỡ cây đàn' qua đời ở Mỹ

Giang Tử Giọng ca nổi tiếng với nhiều tình khúc nhạc vàng thập niên 1960 1970, qua đời tại Mỹ chiều 16/9.

17/09/2014 10:05 PM
5,301

 

Ca sĩ Giang Tử ra đi vào khoảng 3h30 sáng ngày 16/9 (theo giờ Hà Nội), hưởng thọ 70 tuổi.

Theo một người cháu của nam ca sĩ, ông được chẩn đoán ung thư vòm họng vài năm gần đây. Hơn một năm trước, khi về Việt Nam, sức khỏe ông vẫn còn tốt. Tuy nhiên, do nghệ sĩ vẫn tiếp tục đi hát khi sống ở Mỹ, bệnh của ông diễn biến ngày càng xấu; và hai, ba tuần gần đây thì trở nặng. Gia đình ở Việt Nam nhận được thông báo ông nguy kịch khoảng thứ bảy tuần trước.

 - Ảnh 1

Ca sĩ Giang Tử thời trẻ.

Ca sĩ Giang Tử tên thật Nguyễn Văn Giang, sinh năm 1942 tại Hải Phòng, cùng tuổi với cố NSƯT Thanh Nga, ca sĩ Bạch Yến, Bích Chiêu, danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang, Diễn viên điện ảnh Trần Quang, ca sĩ Trúc Mai, ca sĩ Nhật Trường…

Ông sinh ra trong một gia đình kinh doanh có tám người con, là con cả nên ba mẹ rất tin tưởng ông sẽ nối nghiệp gia đình. Thế nhưng, ông lại thích sống phiêu bạt từ nhỏ và nghệ danh Giang Tử cũng hàm nghĩa là "giang hồ lãng tử".

video clip: Đừng nói xa nhau - Giang Tử

Năm 12 tuổi, ông được cha cho theo nhạc sĩ Y Vân học hát, sau đó được thêm người anh là ca sĩ Duy Trác chỉ dẫn kinh nghiệm sân khấu.

Năm 1969 ông ký độc quyền thu âm cho Hãng đĩa Dư Âm, sau đó độc quyền cho Hãng Việt Nam. Dẫu sớm khẳng định tên tuổi nhưng Giang Tử không kiêu căng, ỷ lại mà cần mẫn làm việc. Mỗi khi thu âm xong một ca khúc đều lắng nghe ý kiến của "đàn anh" trong nghề”.

Nghe lại ca khúc: Đập vỡ cây đàn - Giang Tử 

Ca sĩ Giang Tử tham gia hầu hết các đoàn ca nhạc thời đó, ông gắn bó lâu nhất với ba đoàn: Kịch nói Kim Cương, Hương Miền Nam, Xiếc Tuổi Trẻ.

Ngoài những ca khúc trên, tên tuổi Giang Tử còn gắn với: Hàn Mặc Tử, Yêu người như thế đó, Cô hàng xóm, Đập vỡ cây đàn... Ông còn được yêu mến với những ca khúc tiền chiến của các nhạc sĩ: Đoàn Chuẩn – Từ Linh, Hoàng Giáp, Văn Phụng, Lê Trọng Nguyễn, Phạm Đình Chương...

Tâm An (Tổng hợp) 


 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý