Giáo viên bị kỷ luật vì dạy thêm: Đừng coi chúng tôi như tội phạm

mesu mesu @mesu

Giáo viên bị kỷ luật vì dạy thêm: Đừng coi chúng tôi như tội phạm

“Đừng coi những giáo viên dạy thêm là tội phạm. Rình rập, tố giác... giáo viên dạy thêm? Thật đau lòng, chúng tôi cũng chỉ dạy kiến thức.

28/09/2016 09:16 AM
1,285

Vừa qua, theo báo cáo của Sở GD&ĐT TP. HCM, dạy thêm học thêm về cơ bản có thể phân chia thành 2 dạng. Dạng 1: Xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Dạng 2: Không xuất phát từ nhu cầu chính đáng của phụ huynh, học sinh. Đây là dạy thêm học thêm biến tướng gây không ít khó khăn cho học sinh và phụ huynh. Tuy nhiên, tỷ lệ của dạng này chỉ chiếm khoảng 10%.

Vì thế, Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh cho biết sẽ kiên quyết trong việc cấm dạy thêm, học thêm cả trong và ngoài nhà trường, nếu phát hiện giáo viên dạy thêm sai quy định sẽ kỷ luật nặng.

Giáo viên bị kỷ luật vì dạy thêm: Đừng coi chúng tôi như tội phạm

Lớp dạy thêm (ảnh: Zing)

Sự việc cô giáo đầu tiên ở TP. Hồ Chí Minh bị kỷ luật cắt thi đua cả năm học vì dạy thêm đang khiến dư luận trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Liên quan đến vấn đề này, cô giáo Lương Thúy Minh  - giáo viên tiểu học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cho hay: “Theo tôi được biết, ngoài cô Đ.T.T.N ở trường Tiểu học Bành Văn Trân bị cắt thi đua cả năm học 2016 – 2017 thì vừa qua còn có thêm 2 giáo viên nữa tại trường THCS Lý Thường Kiệt (TP. Hồ Chí Minh) cũng bị phát hiện thuê địa điểm để dạy thêm môn Toán. Tôi cũng được biết, hiện trường này đang họp hội đồng kỷ luật để có biện pháp xử lý với hai giáo viên này.

Dù sao đi nữa, tôi cũng không đồng tình với chuyện đi "bắt" thầy, cô giáo dạy thêm như kiểu bắt tội phạm. Đừng coi những giáo viên dạy thêm là tội phạm. Bởi lẽ, chúng tôi lao động bằng mồ hôi, công sức của mình cơ mà?

Rình rập, soi mói, tố giác...giáo viên dạy thêm? Xã hội đang xem giáo viên như tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm hay sao? Thật quá đau lòng, chúng tôi cũng chỉ dạy kiến thức theo nhu cầu của phụ huynh để các em trở thành người tốt hơn mà thôi. Xin đừng xem chúng tôi là một thứ xấu xa, cặn bã của xã hội như thế.

Ở bậc tiểu học thì có thể các em chưa thực sự cần thiết phải học thêm nhưng ở cấp THCS thì học thêm là nhu cầu có thực của các phụ huynh học sinh. Bởi lẽ, ở cấp THCS các em phải đối diện với những kỳ thi có tính chất quan trọng. Nhất là hiện nay hai kỳ thi tốt nghiệp và đại học đã được gộp thành kỳ thi THPT quốc gia.

Các thầy cô không chỉ dạy để cho các em lấy kiến thức gốc nữa mà song song với đó phải dạy cho các em các kỹ năng cần thiết để xử lý các câu hỏi khó. Vậy thử hỏi, thời gian 45 phút/ tiết học trong khi lớp có 40 -50 học sinh liệu có đủ để giải quyết những vấn đề đó?”.

Đồng tình với quan điểm trên, chị Mai Bích Phương (phụ huynh có con đang học tại Tiểu học Bình Hòa, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) cho hay: “Với vấn đề này chúng ta hãy nhìn bằng con mắt công bằng một chút với các giáo viên. Hãy đánh giá năng lực giáo viên qua chất lượng giảng dạy.

Mọi người nghĩ học sinh các trường nổi tiếng như: THPT chuyên Mạc Đĩnh Chi, chuyên Nguyễn Thượng Hiền, chuyên Gia Định... và vô số những trường chuyên khác học sinh học giỏi đều nhờ tự học, tự nghiên cứu hay sao?

Thử hỏi, nếu không các giáo viên kèm thêm, các con có học được như thế không? Theo quan điểm của tôi, không nên cấm dạy thêm. Để giải quyết những giáo viên dạy thêm tràn lan, dạy thêm biến tướng Sở GD&ĐT nên thành lập đường dây nóng ở mỗi trường, mỗi Phòng giáo dục để phụ huynh phản ánh giáo viên dạy thêm tiêu cực.

Còn lại khi phụ huynh và học sinh có nhu cầu thì giáo viên được phép dạy. Là mẹ của hai con nên tôi biết, thực tế phụ huynh có nhu cầu cho con đi học thêm.

Bởi lẽ, hiện nay chương trình giáo dục của chúng ta đang quá nặng. Con tôi bây giờ có muốn học thêm cũng không có tìm được chỗ dạy vì giáo viên đều sợ "bị bắt" khi đang dạy thêm. Rồi lại kiểm điểm, kỷ luật nữa.

Với cái lượng kiến thức khổng lồ trong khi trên lớp học thì chỉ vỏn vẹn được vài tiết gói gọn 1 tiết trong 45 phút, học sinh nào mà không đi học thêm sao mà làm được tất cả bài tập trong SGK chứ nói gì tới bài tập nâng cao”.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý