Giáo viên tiểu học lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Giáo viên tiểu học lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Lợi dụng uy tín của một nhà giáo, Nguyễn Minh Hà đã lừa bán nền đất “ảo” cho 18 bị hại, chiếm đoạt trên 16 tỷ đồng.

13/10/2014 08:37 PM
811

Theo tin tức nhận được, ngày 13/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao TP.HCM đã bác đơn kháng cáo của phía bị hại, tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Minh Hà (SN 1967, trú đường Bùi Đình Túy, phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức”.

 - Ảnh 1

Bị cáo Nguyễn Minh Hà. (Ảnh: Khám Phá)

Theo bản án sơ thẩm ngày 6/5/2014, TAND TP.HCM đã tuyên án chung thân về hai tội danh nêu trên của Nguyễn Minh Hà. Trong phiên phúc thẩm, HĐXX xét thấy: thái độ khai báo của Nguyễn Minh Hà rất ăn năn, thành khẩn. Bản thân chưa có tiền án, tiền sự, gia đình từng được bằng khen, giấy khen của nhà nước. Đó là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đúng luật pháp.

Tuy nhiên, với số tiền chiếm đoạt quá lớn, Nguyễn Minh Hà cũng không có điều kiện khắc phục hậu quả, cũng không thể giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo phải gánh chịu. Chính vì thế tuyên y án tổng hình phạt chung thân cho Nguyễn Minh Hà về hai tội “Lừa đảo chiểm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức”.

Trong các bị hại có cả thông gia của bị cáo là bà Đoàn Bích (Việt kiều Mỹ), trước đó tòa sơ thẩm buộc Hà phải bồi thường cho bị hại này 270 triệu đồng và 45 lượng vàng SJC. Không đồng ý với việc tòa sơ thẩm quy đổi 45 lượng vàng SJC thành tiền để bồi thường nên sau đó phía bà Đoàn Bích có đơn kháng cáo yêu cầu tòa phúc thẩm buộc Hà phải bồi thường gồm: 45 lượng vàng SJC, 270 triệu đồng và 140 triệu đồng + 114.000USD mà bị cáo Hà đã bịa ra nhiều lý do để hoàn tất thủ tục pháp lý của lô đất "ảo". Tuy nhiên, kháng cáo của bà Đoàn Bích đã bị tòa cấp phúc thẩm bác đơn.

HĐXX nhận định rằng, đối với yêu cầu của bà Bích đã gửi tiền về cho Hà vay mượn 114.000USD và 140 triệu đồng bà yêu cầu xử lý trong vụ án này, tuy nhiên theo tòa, đây là quan hệ dân sự vay mượn phức tạp cần phải tách riêng thành vụ kiện dân sự khác khi bà Bích có đơn khởi kiện.

Theo đó, vào năm 2012, dư luận bắt đầu xôn xao về vụ việc nhiều người đồng loạt tố cáo cô giáo Nguyễn Minh Hà đã lừa đảo, chiếm đoạt của họ hàng chục tỷ đồng. Công an và báo chí đã tích cực vào cuộc và chân tướng nữ giáo viên lừa đảo hàng chục tỉ đồng tại TP.HCM đã lộ diện.

Theo kết luận điều tra, Nguyễn Minh Hà nguyên là giáo viên Trường tiểu học (trụ sở tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Ngoài dạy học, Hà còn làm nghề tay trái là kinh doanh bất động sản.

Lợi dụng danh nghĩa là một nhà giáo có uy tín và hay giúp người, Nguyễn Minh Hà thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện để tiếp cận, tạo niềm tin với những phụ huynh giàu có.

Song song đó, Hà đã liên kết với một đối tượng không rõ lai lịch, tạo nên những hợp đồng đầu tư nhà giả được ký kết với công ty XD – TM Bình Thạnh, Công ty phát triển nhà ở Bình Thạnh, rồi thực hiện mua bán những “nền đất ảo” cho những người tin cậy mình.

Đất Hà rao bán với cái giá khá rẻ, nên chẳng mấy chốc mà rất nhiều người tìm đến hỏi mua. Những ai đòi đi xem đất, Hà cũng nhiệt tình dẫn đến những khu đất trống và sẵn sàng trưng ra những giấy tờ giả mạo để làm tin.

Với vỏ bọc gần như hoàn hảo đó, nhiều người đã sẵn sàng đặt cọc tiền tỷ cho Hà mà chẳng mảy may nghi ngờ gì. Thậm chí, Nguyễn Minh Hà còn lừa đảo gần 900 triệu đồng của bà Đoàn Bích vốn là phía sui gia của em trai ruột Hà.

Sau khi nhận tiền cọc, Nguyễn Minh Hà sẽ hẹn trong khoảng từ 2 – 3 tháng sẽ sang tên hợp đồng.

Với thủ đoạn trên, từ năm 2007 – 2011 Hà đã lừa đảo, chiếm đoạt của 18 nạn nhân tổng số tiền hơn 16,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đợi hoài mà Hà vẫn bặt vô âm tín. Biết mình đã bị ăn quả lừa, những người này liền viết đơn tố cáo và gửi thư cầu cứu đến báo chí. Đến tháng 9/2012 thì “siêu lừa” với vỏ bọc giáo viên đã phải tra tay vào còng số 8.

Gia Huy (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Clip: Tài xế chửi tục, giở thói côn đồ với CSGT

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý