Giật mình đủ kiểu nguy cơ trẻ bị xâm hại ngay tại trường

mesu mesu @mesu

Giật mình đủ kiểu nguy cơ trẻ bị xâm hại ngay tại trường

Thực tế, học sinh là đối tượng hay bị những kẻ xâm hại, quấy rối tình dục dễ dàng tiếp cận vì các em còn nhỏ, ít tuổi, ít kinh nghiệm lại không dám kêu, không dám bày tỏ.

24/05/2015 04:31 PM
441

Quấy rối, lạm dụng tình dục nơi học đường có nhiều yếu tố đặc biệt và để lại hậu quả rất nặng nề vì các em đang ở lứa tuổi nhạy cảm. Đa số các em bị quấy rối, lạm dụng tình dục đều bị tổn thương về mặt tâm lý sâu sắc và nó sẽ ảnh hưởng đến nhân cách của các em trong suốt cuộc đời. Bài viết nhằm cảnh báo cũng như cách đề phòng của mỗi gia đình, cũng như của xã hội trước vấn đề nhức nhối này.

Vào tận trường học làn chuyện đồi bại

Sự việc diễn ra vào khoảng 6h sáng 13/5, tại nhà vệ sinh của trường tiểu học Thành Hải 1, TP.Phan Rang -Tháp Chàm (Ninh Thuận). Nạn nhân là em N. (9 tuổi), học sinh lớp 3 của trường này. Theo tường trình của ông N. (phụ huynh của nạn nhân), do bận công việc nên khoảng 6h ngày 13/5, ông chở con đến trước cổng trường và bé gái đi bộ vào lớp học.

Thời điểm đó có 2 học sinh cùng lớp đang đứng giữa sân trường, bé N. vội đi vào lớp (phòng học ở lầu 1) cất cặp để ra chơi nhảy dây với bạn.

Khi đi lên cầu thang thì gặp một người đàn ông (cao khoảng 1,5m, mặc quần ngắn, áo thun, tóc nhuộm vàng) uy hiếp và lôi em vào khu vệ sinh của nhà trường. Tại đây, người đàn ông này đánh vào mặt em, hăm dọa nếu kêu la sẽ bị cắt cổ, rồi hãm hiếp bé N. ngay khu vực nhà vệ sinh nữ. Thực hiện xong hành vi đồi bại, tên này hăm dọa nếu bé N. nói với bất kỳ ai, hắn ta sẽ giết cả gia đình em.

   - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Lo sợ bị giết, nên tiếp tục vào lớp học; sau khi làm xong bài kiểm tra, bé N. về đến nhà (khoảng 10h), em òa khóc kể lại sự việc cho gia đình và được đưa đến bệnh viện. Theo kết quả kiểm tra tại bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận, cho thấy âm đạo của N. bị rách và máu ra rất nhiều.

Trong ngày 13/5, đại diện trường tiểu học Thành Hải 1 đã đến thăm hỏi, và trao
2 triệu đồng, tiền các giáo viên trong trường đóng góp để hỗ trợ bé N.. Trong khi đó, cơ quan CSĐT Công an Ninh Thuận đã vào cuộc, truy tìm thủ phạm theo mô tả của nạn nhân.

“Từ chiều tối hôm trước đến sáng 14/5, cơ quan CSĐT đã triệu tập nhiều đối tượng khả nghi để cho con tôi nhận dạng; tuy nhiên, đến nay vẫn chưa tìm ra kẻ đồi bại ấy”, bố nạn nhân đau đớn cho biết.

Cũng theo lời kể của phụ huynh nạn nhân, qua mô tả của bé N., hung thủ khoảng từ 20 -30 tuổi, trên vùng ngực có xăm hình rồng; ở vùng kín của hung thủ có hai hình xăm trái tim. Qua mô tả của bé N., gia đình nạn nhân nghi đối tượng là dân ăn chơi, có thể nhiễm nhiều bệnh xã hội, nên ngoài việc đi khám ở bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận (theo yêu cầu của cơ quan điều tra), gia đình nạn nhân đã đưa cháu đến trung tâm Da liễu để xét nghiệm các di chứng có thể lây truyền từ hung thủ.

Theo cha của nạn nhân, kết quả lấy máu xét nghiệm vào sáng 14/5 cho thấy bé N. không bị nhiễm các bệnh da liễu và được bác sỹ cho biết phải chờ đợi thêm từ 2-4 tháng nữa mới biết được kết quả bé N. có bị nhiễm các bệnh khác không.

Trao đổi thông tin với báo chí, Ban giám hiệu (BGH) trường tiểu học Thành Hải 1 cho biết, nhà trường bố trí bảo vệ trực 24/24h. Ở khu vực tường rào phía sau nhà trường có đoạn bị hỏng, có thể đối tượng trèo vào từ khu vực này rất sớm nên bảo vệ không phát hiện.

Cũng trong ngày 14/5, ông Đinh Lâu, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Phan Rang - Tháp Chàm cho biết, đã được BGH trường tiểu học Thành Hải 1 báo cáo. Trong chiều cùng ngày, phòng GD-ĐT TP.Phan Rang -Tháp Chàm đã mời Ban giám hiệu các trường trực thuộc về họp để phổ biến công tác tăng cường bảo vệ, giám sát người lạ vào các trường học.

Giả danh thầy giáo để giở trò đồi bại với học sinh

Trước đó, Công an huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Hữu Thắng (37 tuổi, trú tại xã Trung Chính, huyện Lương Tài) về hành vi hiếp dâm trẻ em.

Theo đó, khoảng 13h ngày 18/3/2015, tại xã Trung Chính – huyện Lương Tài, đối tượng Nguyễn Hữu Thắng trú tại ấp Dừa (xã Trung Chính – huyện Lương Tài) sau khi uống rượu đã đi xe máy đến trường tiểu học Trung Chính B thì thấy cháu Nguyễn T.H.T (sinh năm 2005 ở Trung Chính – Lương Tài) đang chơi cùng với một số bạn học cùng lớp.

Thú tính trong người nổi lên, Thắng đã nảy sinh ý định hiếp dâm cháu T.. Thắng tiến lại gần chỗ cháu đang chơi và giả làm thầy giáo mới về trường, sau đó Thắng yêu cầu các học sinh khác đi về lớp và dụ dỗ cháu T. đi vào nhà vệ sinh nam của trường.

Do nghĩ Thắng là thầy giáo và sợ bị phạt nên cháu T. miễn cưỡng đi theo vào nhà vệ sinh. Khi vào trong nhà vệ sinh, Thắng đã thực hiện hành vi đồi bại.

Quá sợ hãi, cháu T. khóc lóc, giãy giụa và cố mở cửa chạy ra nhưng bị Thắng đe dọa. Thấy vậy, cháu T. không dám kêu khóc mà chỉ van xin Thắng thả mình ra. Khoảng 10 phút sau, do sợ bị phát hiện nên Thắng đã buông tay để cháu T. chạy về lớp.

Sau khi thực hiện hành vi đồi bại thì Thắng bị giáo viên và phụ huynh của cháu T. phát hiện và làm đơn trình báo đến Công an huyện Lương Tài. Nhận được tin báo, Công an huyện Lương Tài đã khẩn trương tiến hành điều tra xác minh. Qua đó Công an huyện Lương Tài đã làm rõ và bắt tạm giam, khởi tố Nguyễn Hữu Thắng về tội hiếp dâm trẻ em.

Theo thông tin từ phía gia đình nạn nhân, ngay sau khi vụ việc xảy ra, gia đình của đối tượng Nguyễn Hữu Thắng đã tìm đến ngỏ ý xin được giải quyết mọi chuyện bằng tình cảm. “Do vụ việc vô cùng nghiêm trọng nên gia đình chúng tôi đã nhờ pháp luật giải quyết để xử đúng người đúng tội, răn đe cho những kẻ khác và lấy lại sự công bằng cho con gái”, bà M. – mẹ nạn nhân cho hay.

Trao đổi với PV, ông Lê Mạnh Hùng, Trưởng thôn Ấp Dừa xã Trung Chính cho biết: “Thắng sinh ra trong gia đình bố mẹ là cán bộ, mẹ là Đảng viên. Tuy nhiên, do bản thân ham chơi, đua đòi nên học xong cấp 2 đối tượng không đi học nữa. Thắng từng bị ngồi tù 6 năm vì tội trộm cắp tài sản, ra tù thì về quê cưới vợ và sinh được 3 đứa con nhưng do bị bệnh nên cô con gái lớn của Thắng đã mất.

Cuộc sống của vợ chồng Thắng cũng không phải là khó khăn, gia đình có một trang trại, vợ ở nhà làm còn Thắng đi làm đập phá bê tông. Đặc biệt Thắng uống rượu vào là không kiềm chế được bản thân”.

Theo thông tin tìm hiểu của PV từ nhiều người dân xã Trung Chính, không chỉ em T., trước đây đối tượng Thắng từng hãm hiếp nhiều người khác ở trong làng. Nhưng do các nạn nhân sợ lộ chuyện không lấy được chồng nên không tố cáo lên chính quyền địa phương.

“Lối sống của Thắng ở địa phương thực sự chúng tôi không thể chấp nhận được. Trước đây, Thắng còn thực hiện hành vi đồi bại với nhiều người khác nhưng không ai dám tố cáo, giờ lại đến lượt cháu T. trở thành nạn nhân... Mong rằng, pháp luật sẽ xử Thắng một cách nghiêm minh để răn đe cho những người khác”,
một người dân chia sẻ.

Được biết, do Ủy ban xã Trung Chính cách trường tiểu học, nơi xảy ra vụ việc chỉ hơn 100m nên ngay sau khi nhận được thông báo về vụ việc, Công an xã Trung Chính đã nhanh chóng có mặt để xác minh thông tin, trấn an dư luận tránh xảy ra những trường hợp xung đột đáng tiếc.

Đại diện cơ quan CSĐT Công an huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Hữu Thắng để điều tra làm rõ hành vi Hiếp dâm trẻ em.

Theo điều tra ban đầu, thời điểm xảy ra vụ việc đối tượng Thắng đã uống rượu ở nhà một người cùng làm. Dù đã có men rượu trong người nhưng Thắng vẫn một mình điều khiển xe máy, nhưng không phải đi thẳng về nhà mà y rẽ vào trường học của em T..

Khi thấy em T. và 3 bạn khác đang chơi ngoài sân trường, Thắng nổi cơn dục vọng rồi giả danh làm thầy giáo và túm em T. lôi vào nhà vệ sinh thực hiện hành vi đồi bại, 3 em khác do thấy người lạ nên hoảng loạn chạy vào lớp. Cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Trẻ trên 5 tuổi đã phải đè phòng nguy cơ xâm hại tình dục

Nghiên cứu mới nhất của Trung tâm Pháp y Đà Nẵng cho thấy, trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 18 có nguy cơ bị hãm hiếp cao nhất, chiếm 90% các trường hợp tại thành phố này. Trong số đó 40% là các ca từ 5 đến 13 tuổi.

Trong 50 trường hợp đến giám định tại Trung tâm này, có đến 11 em nhỏ tuổi từ 5 đến 9 bị xâm hại tình dục (chiếm 22%), từ 9 đến 13 tuổi có 9 em (chiếm 18%). Số nạn nhân còn lại là hầu hết từ 13 đến 18 tuổi. Chỉ có 10% các ca bị xâm hại là người lớn.

Bác sỹ Võ Đình Thạnh, Giám đốc Trung tâm Pháp y Đà Nẵng, chủ nhiệm đề tài cho biết: "Điều này chứng tỏ, đa số trẻ em và tuổi vị thành niên đang có nguy cơ bị xâm phạm tình dục cao nhất trong các vụ án hiện nay".

Bác sỹ cũng cho biết trong độ tuổi từ 5 đến 9 tuổi khi bị xâm phạm tình dục thường gây nên những tổn thương nặng về cơ thể và tinh thần. Từ 13 tuổi trở lên mức độ tổn thương ít hơn, thậm chí có những trường hợp không bị tổn thương. Cũng theo nhóm tác giả, thủ phạm hầu hết ở trong những gia đình có văn hóa thấp, nghiện ngập, không có nghề nghiệp ổn định, sống lang thang, phạm tội do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ ly hôn... Điều đáng báo động hơn, đa số các vụ hiếp dâm đều liên quan đến các chất kích thích.

“Hầu hết, thủ phạm đang ở độ tuổi đi học nhưng có đến gần 80% các vụ hiếp dâm đều do các em dùng chất kích thích như rượu bia quá nhiều. Có những trường hợp, khi thực hiện hành vi hiếp dâm 100% là do rượu, bia sai khiến”, bác sỹ Mai Xuân Ngọc, thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

Cũng theo bác sỹ Ngọc, nguyên nhân của tình trạng trên là do gia đình. “Những gia đình mà có bố mẹ ly hôn rồi tái hôn, có con riêng... là những gia đình có trẻ em có nguy cơ bị xâm phạm tình dục cao. Do đó, để bảo vệ các em, về phía gia đình phải phối hợp với nhà trường giáo dục lối sống lành mạnh, hiểu được tâm sinh lý của trẻ trong từng giai đoạn và đặc biệt là phải có định hướng đúng đắn trong vấn đề giới tính".

Độ tuổi trẻ bị xâm hại ngày càng nhỏ

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Thu, nguyên Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân số, gia đình và trẻ em, hiện là Phó Chủ tịch - Trưởng đại diện phía Nam hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhận xét: “Tình trạng xâm hại trẻ em, trong đó có xâm hại tình dục đang nổi lên trên phạm vi rất rộng, không chỉ ở TP.HCM, Hà Nội mà trên cả nước. Vấn đề này rất cần lên tiếng báo động để bảo vệ cho trẻ”.

Theo bà Thu, 10 năm về trước, trẻ bị xâm hại tình dục thường trong độ tuổi 12-13. Nhưng những năm về sau, nạn nhân ngày càng nhỏ tuổi hơn. Thậm chí, có những trường hợp các bé mới 3 tuổi, cá biệt có em chỉ ngoài 20 tháng tuổi.

Chủ nhiệm hội Bảo trợ trẻ em TP.HCM, bà Lương Thị Thuận nhìn nhận: “Đúng là có những ý kiến cho rằng vấn đề xâm hại tình dục trẻ em nhạy cảm. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta bỏ mặc làm ngơ, ngán ngại hay che đậy để trẻ em tiếp tục bị xâm hại. Tôi thấy có những vụ phường, xã né tránh, xử lý nội bộ là chính. Do đó, chúng ta vẫn phải tiếp tục lên tiếng đấu tranh”.

Khi xảy ra vụ việc hiếp dâm trẻ em, cho dù thủ phạm có mối quan hệ ruột rà với nạn nhân đi chăng nữa thì gia đình hoàn toàn không nên ém nhẹm. Bởi nếu bao che, dung túng, thủ phạm thấy những thành viên khác trong gia đình không bảo vệ được nạn nhân, không đứng ra tố cáo thì họ tiếp tục lấn sâu vào con đường vi phạm pháp luật. Vì vậy, có những đứa trẻ không chỉ bị xâm hại một lần mà bị nhiều lần. Thậm chí, thủ phạm không chỉ xâm hại một đứa trẻ mà còn tiếp tục thực hiện hành vi đồi bại với những nạn nhân khác.

Bà Phan Thanh Minh (nguyên Trưởng phòng bảo vệ, chăm sóc trẻ em, sở LĐ-TBXH TP.HCM): Không nên ém nhẹm

Theo bà Phan Thanh Minh, nguyên Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (sở LĐ-TB&XH TP.HCM), đã có rất nhiều tấm gương tuyệt vời về hình ảnh người cha, người đàn ông trong gia đình. Nhưng bên cạnh đó, có một số người cha/anh/ông… phải bị lên án mạnh mẽ, phải chịu hình phạt thích đáng do những hành vi xâm hại với chính con/em/cháu của họ.

Bà Thanh Minh lưu ý: “Nếu chúng ta dung túng, đánh đồng thì sẽ không biết người cha nào tốt, người cha nào không tốt. Đã có những trường hợp sau khi xâm hại con mình, người cha được người mẹ dẫn đi trốn. Nhưng sau đó, chính nạn nhân “tức nước vỡ bờ” đã tố cáo và chỉ ra nơi trốn của thủ phạm”.

Nhóm Phóng viên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý