Giật mình kẹo Trung Quốc dạy trẻ em hút thuốc, “chơi” lựu đạn

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Giật mình kẹo Trung Quốc dạy trẻ em hút thuốc, “chơi” lựu đạn

(ĐSPL) Mới đây, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (Công an quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) vừa bắt gần 80 nghìn sản phẩm bánh kẹo và đồ chơi độc hại tuồn vào Hà Nội.

27/11/2015 07:54 AM
408

Điều đáng nói, theo khảo sát của PV, những sản phẩm, đồ chơi độc hại này lại được bán tràn lan trước cổng nhiều trường học. Chẳng ai có thể tính toán được một ngày, bao nhiêu học sinh đã ăn những loại kẹo hóa chất độc hại này. 

Ma trận sản phẩm độc hại

Nhận được tin báo về một lô hàng bánh kẹo, đồ chơi độc hại từ Trung Quốc tuồn vào Hà Nội, PV báo ĐS&PL đã theo chân đội Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về môi trường, Công an quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội làm nhiệm vụ trên đường Trần Quang Khải. Khoảng 12h trưa 18/11, tổ công tác đã phát hiện một chiếc xe tải (loại 3 tấn) mang biển số Hải Phòng, phía sau thùng xe kín mít và có nhiều biểu hiện nghi vấn.

 - Ảnh 1Phóng to

Lực lượng công an bắt lượng lớn kẹo kèm đồ chơi độc hại đang tuồn vào Hà Nội.

Chiếc xe dừng lại trước nhà số 1 đường Trần Quang Khải chuẩn bị giao hàng thì tổ công tác xuất hiện. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, phát hiện 101 thùng các- tông, bên trong chứa 76.760 sản phẩm bánh kẹo kèm đồ chơi như kẹo thuốc lá, kẹo son (giống thỏi son), bình xịt Coca (hình giống lựu đạn)... không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi nhiễm chất độc hại. 

Đại diện chủ hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng. Tổ công tác đã lập biên bản thu giữ số hàng trên và mời đại diện chủ hàng về trụ sở Công an quận Hoàn Kiếm để làm rõ. Qua đấu tranh khai thác, chủ hàng thừa nhận, trước đó đã vận chuyển trót lọt ba chuyến với số lượng hàng hóa tương tự.

Theo quan sát của PV, tất cả số hàng trên đều không ghi nơi sản xuất và chỉ có mã vạch 695 (đầu số mã vạch chỉ hàng hóa của Trung Quốc). Để qua mặt người tiêu dùng, bao bì nhãn mác các mặt hàng này không ghi bằng tiếng Trung Quốc mà là tiếng Anh. Tuy nhiên, ở phía dưới lại có dòng dòng “made in China”. Đặc biệt, đánh vào thị hiếu của trẻ em, các sản phẩm kẹo bánh độc hại được đựng trong các trò chơi bằng nhựa với màu sắc rất bắt mắt.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, Đại úy Lương Anh Hoàng, Đội trưởng đội Cảnh sát ĐTTP về môi trường, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: “Các sản phẩm này, sự độc hại đến đâu chưa thể khẳng định. Nhưng nhìn vào hình thức bên ngoài, có thể nói là không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn đầu độc về mặt tinh thần của trẻ em.

Kẹo có hình thức bên ngoài mô tả như thuốc lá, lựu đạn, rồi có khả năng phát sáng như siêu nhân ngày càng được phát hiện nhiều và đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Những loại thực phẩm này chưa được cơ quan chức năng của bộ Y tế kiểm định, cấp phép. Do vậy rất có thể nhiễm các chất độc hại gây bệnh như ung thư... cho đối tượng sử dụng nó. 

Hiện, đơn vị đã yêu cầu công an các phường trên địa bàn tổ chức cho bà con tiểu thương ký cam kết không bán các loại bánh kẹo kèm đồ chơi, những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ cho các em học sinh, đặc biệt là ở khu vực cổng trường học.

Nguy hiểm hơn, những sản phẩm bánh kẹo kèm đồ chơi này rất bắt mắt, giá lại rẻ, chỉ 1.000-2.000 đồng/sản phẩm nên được rất đông học sinh tiểu học, trung học ưa thích. Tuy không phát bệnh ngay nhưng về lâu về dài rất nguy hiểm đối với sức khỏe của các em. Các vị phụ huynh học sinh không nên mua cũng như khuyên nhủ con em mình không sử dụng những sản phẩm này”.

Trẻ em tập làm người lớn

Để tìm hiểu thực hư những sản phẩm bánh kẹo kèm đồ chơi độc hại đang được tiêu thụ ra sao, PV đã đứng trước cổng trường THCS Khương Thượng (Thanh Xuân, Hà Nội) vào giờ tan học. PV vô cùng ngạc nhiên khi thấy hàng chục em trai thản nhiên mời nhau thuốc lá. Tuy nhiên, khi đến gần mới phát hiện những điếu thuốc này không có khói. Hỏi ra mới biết, các em đang “tập làm người lớn” “hút” kẹo thuốc lá.

 - Ảnh 2Phóng to

Kẹo, đồ chơi độc hại bủa vây cổng trường Hà Nội (ảnh Thành Long).

PV theo chân một em học sinh sang quán nước đối diện cổng trường mua kẹo thuốc lá. Thực tế, đây là loại kẹo C được đóng gói và làm y hệt từ vỏ bao đến các điếu thuốc lá bên trong. Tên của loại kẹo này là Smoke candy, nhãn mác nhái tên các hãng thuốc lá trên thị trường, như loại kẹo thuốc Marlbovo (nhái nhãn hiệu thuốc lá Marlboro), kẹo Camel hình lạc đà (nhái nhãn hiệu thuốc lá Camel), loại ba số 888 (nhái thuốc 555)...

Khi mở ra, hình thức thanh kẹo trông giống như một điếu thuốc lá. Thanh kẹo được chia thành hai phần, một phần giống đầu lọc thuốc lá màu vàng, thân màu trắng. Khi đưa lên ngửi thấy mùi khét giống mùi vị của thuốc lá. Chỉ với 3.000 đồng đã có thể mua được một hộp kẹo thuốc lá, bên trong có một tuýp 5 “điếu” dạng ngậm giống y hệt thuốc lá thật. Mới đây, hàng loạt chai Coca loại 15ml có giá bán chỉ 2.000 đồng/chai đã xuất hiện tại một số cổng trường tiểu học tại Hà Nội. Chai chứa nước bên trong đủ các màu, thiết kế vòi như đựng hóa mỹ phẩm, nhãn màu đỏ được nhiều học sinh lựa chọn.

PV dạo một vòng qua các cổng trường tiểu học, trung học trên địa bàn nội thành Hà Nội như trường tiểu học Khương Đình, Nguyễn Trãi; Đặng Trần Côn A, B, Kim Giang (quận Thanh Xuân); trường tiểu học, trung học cơ sở Bế Văn Đàn, Đống Đa (quận Đống Đa); trường tiểu học Hai Bà Trưng; Trần Hưng Đạo; Tô Hiệu; Kim Đồng (quận Hai Bà Trưng),... đâu đâu cũng thấy những loại kẹo kèm đồ chơi được bày bán ngay cổng trường.

Tại trường tiểu học Bế Văn Đàn (quận Đống Đa), rất nhiều học sinh đang xúm vào mua đồ ăn vặt tại những cửa hàng ngay trước cổng trường và những gánh hàng rong ven đường. Hầu hết những loại kẹo bánh đi kèm với đồ chơi được học sinh rất ưa chuộng, như kẹo trứng rất bắt mắt, chứa kẹo dẻo bên trong. Hỏi về nguồn gốc của những loại kẹo này, chị Thủy, bán hàng rong cho biết: “Tôi lấy buôn từ chợ Đồng Xuân (Hà Nội). Những loại kẹo này trẻ con rất thích, còn sản phẩm được làm từ đâu thì tôi cũng không quan tâm”. Khi PV hỏi liệu những loại kẹo này có độc hại, chị Thủy vô tư trả lời: “Ăn ít thì chẳng sao. Đâu phải đứa trẻ nào cũng có tiền để mua ăn hàng ngày. Với lại, tôi chẳng thấy ai ngộ độc vì ăn kẹo này cả”.    

Nguy cơ nhiễm độc kép

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, PGS. TS. Phan Thị Sửu, Giám đốc trung tâm Kỹ thuật An toàn Thực phẩm - hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam cho rằng: “Để có thể khẳng định các loại bánh kẹo kèm đồ chơi có độc hại với người tiêu dùng hay không phải kiểm nghiệm mới rõ. Nhưng chỉ bằng cảm quan cũng có thể nhận biết những sản phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần, ngày tháng sử dụng là sản phẩm kém chất lượng.

Các loại kẹo này có thể sử dụng những chất độn đơn giản như bột mì trộn với phụ gia công nghiệp tạo mùi, màu, vị... nên có màu sắc bắt mắt và giá siêu rẻ. Các loại phẩm màu phụ gia dùng trong công nghiệp nếu dùng chế biến thức ăn, vào cơ thể người sẽ gây độc. Đối với loại bánh kẹo đựng trong đồ chơi, khi trẻ ăn dễ bị nhiễm độc kép do có phẩm màu phụ gia độc hại và sản phẩm nhựa không an toàn.

Với trẻ em là học sinh, sức đề kháng yếu thì tác động của các chất độc hại này sẽ nhanh và mạnh hơn. Về lâu dài có thể gây nhiều biến chứng liên quan đến thần kinh, rối loạn chuyển hóa, dị ứng... thậm chí ung thư. Các bậc phụ huynh phải bảo vệ con em mình thông qua việc giáo dục, nhắc nhở trẻ không mua bánh kẹo, đồ chơi lạ nào bán ở cổng hoặc khu vực xung quanh trường”.

Trinh Phúc – Vũ Phương

 Xem thêm video tin tức:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý