Giây phút đối mặt nhóm cướp súng ở cửa khẩu Bắc Phong Sinh

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Giây phút đối mặt nhóm cướp súng ở cửa khẩu Bắc Phong Sinh

Trưa ngày 18/4, nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bất ngờ cướp súng tấn công lực lượng biên phòng Việt Nam tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà, Quảng Ninh.

20/04/2014 10:45 PM
2,530

Khoảng 5h sáng ngày 18/4, một nhóm 16 người Trung Quốc gồm 10 nam, 4 nữ và 2 trẻ em đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh), trên đường thâm nhập sâu vào nội địa đã bị các cơ quan chức năng của Việt Nam phát hiện, bắt giữ và dẫn giải ra cửa khẩu để tiến hành làm các thủ tục trao trả lại phía Trung Quốc theo quy định và thông lệ quốc tế.

Vụ nổ súng kinh hoàng ở cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Khoảng 12h trưa, trong khi đang làm thủ tục, bất ngờ một vài người đàn ông của nhóm người trên lợi dụng sơ hở của các lực lượng chức năng đã manh động cướp súng và bẻ gẫy chân bàn làm việc, xả súng tấn công, khống chế lực lượng biên phòng Việt Nam.

Mặc dù lực lượng chức năng phía Việt Nam và đã kêu gọi, thuyết phục các đối tượng giao nộp vũ khí và đầu hàng nhưng các đối tượng vẫn kiên quyết cố thủ, đập phá trụ sở của lực lượng biên phòng, buộc lực lượng chức năng phải dùng các biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận, khống chế và bắt giữ. Các đối tượng đã chống trả lực lượng biên phòng, đồng thời tự gây sát thương, một số nhảy lầu tự tử và tự sát.

Cuộc chạm súng khiến thiếu tá Nguyễn Minh Đãi (sinh năm 1971, quê Bắc Ninh, là cán bộ phiên dịch Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái) và thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh (sinh năm 1990, tại thị trấn Quảng Hà, Hải Hà) là huấn luyện viên chó phát hiện ma túy Đồn Biên phòng Quảng Đức hy sinh; 4 bộ đội biên phòng và một công an huyện bị thương.

Trong số 16 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép có 5 người chết, 5 người bị thương. Đến 16h cùng ngày, 11 người và 5 thi thể đã được bàn giao cho Công an Trung Quốc.

Trên tờ VnExpress, Thượng úy Lê Thế Hưng, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Bắc Phong Sinh - là một trong 5 người bị thương trong vụ đối mặt với nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, kể lại, khi bị nhóm người này hung hãn lao vào giằng súng, tấn công, anh và các chiến sĩ đã nói với nhau quyết không để rơi súng, không để những người này chạy thoát. Tuy nhiên, trong lúc giằng co, anh bị một người đàn ông cao to nhảy vào dùng hung khí tấn công.

"Tôi giơ tay lên đỡ cú nện vào đầu nên tay trái bị thương. Những người này rất hung hãn", Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Bắc Phong Sinh nhớ lại.

 - Ảnh 1

Thượng úy Nguyễn Đức Trà, Đồn Biên phòng 19 (ảnh: VnExpress).

Thượng úy Nguyễn Đức Trà, Đồn biên phòng 19 () cho biết, thấy một số đồng đội vẫn mắc kẹt nên lực lượng bên ngoài đã bao vây kêu gọi nhóm người buông vũ khí. Thế nhưng, một số người Trung Quốc tỏ ra manh động nên lực lượng bên ngoài phải nổ súng. Khi khống chế được một số người trong nhóm, anh Trà đã bị một người khác lao tới dùng hung khí đánh vào đầu.

 - Ảnh 2

Lễ viếng trung tá Nguyễn Minh Đãi.

Sáng ngày 19/4, bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh, Huyện ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ huyện Hải Hà đã tổ chức lễ truy điệu 2 chiến sĩ hy sinh anh dũng trong khi làm nhiệm vụ là Thiếu tá Nguyễn Minh Đãi và Thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh.

Tại lễ truy điệu, Bộ Quốc phòng đã quyết định phong hàm trung tá cho liệt sĩ Nguyễn Minh Đãi và trung úy cho liệt sĩ Lê Vũ Việt Khánh.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho trung úy Lê Vũ Việt Khánh.

Kim Linh (Tổng hợp)

Xem thêm clip: Hiện trường vụ nổ súng AK ở Cần Thơ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý