Giây phút xúc động trong ngày đặc xá của những người từng mang tội lỗi

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Giây phút xúc động trong ngày đặc xá của những người từng mang tội lỗi

Những cái ôm, những tiếng vỗ tay, tiếng gọi chồng, gọi bố… trong ngày đặc xá của những người từng mang tội lỗi ở trại tạm giam số 1 (Hà Nội).

31/08/2015 05:31 PM
289

Những cái ôm, những tiếng vỗ tay, tiếng gọi chồng, gọi bố… trong ngày đặc xá của những người từng mang tội lỗi ở trại tạm giam số 1 (Hà Nội) đã khiến nhiều người xúc động trong giây phút đoàn tụ, đặc biệt là những phạm nhân được trở về với gia đình.

Hơn 10h sáng 31/8, sau khi đọc Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn của Chủ tịch nước cho phạm nhân đang chấp hành án tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá, trại tạm giam số 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã đặc xá cho 168 phạm nhân được ra tù.

Nhiều người nhà có mặt từ sáng sớm để chờ đón ngày trở về của những
phạm nhân được đặc xá - (Ảnh: Định Nguyễn)

Những ánh mắt mong mỏi sớm gặp lại được người thân sau bao ngày xa cách - (Ảnh Doãn Tuấn)

Ngày cuối cùng ở trại tạm giam, nhiều phạm nhân tỏ ra nóng ruột khi chờ đợi Quyết định được tha tù trong lần đặc xá này. Trước đó, ngay từ sáng sớm, thời tiết nắng nóng nhưng hàng trăm người nhà của những người từng mang tội lỗi đã có mặt để chờ đón giây phút đoàn tụ với gia đình, người thân.

Đứng ôm con chờ chồng là Khang dưới nắng, chị Thủy (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) không khỏi mong ngóng, chị Thủy cho biết, gia đình hơn 10 người từ nhà đi và có mặt ở cổng trại từ rất sớm. Đứa con trai 17 tháng của vợ chồng chị cũng đến chờ đón bố về.

Hai mẹ con chị Thủy hạnh phúc chờ đón chồng- (Ảnh: Định Nguyễn)

Chồng chị phạm tội cố ý gây thương tích và chấp hành án tù được 3 năm nay khi hai người vừa lập gia đình được 5 tháng.

“Anh gây ra tội lỗi phải đi tù khi hai vợ chồng cưới nhau chưa lâu, em cũng mới mang thai được 3 tháng nên vô cùng khó khăn. Nghĩ cảnh sinh con không có chồng bên cạnh cũng thấy buồn, chờ đợi mãi giờ thì con trai cũng đã được 17 tháng. Em chờ đợi giây phút này lâu lắm rồi”, chị Thủy hạnh phúc nói.

Gia đình ông Chanh đi với số lượng gần 100 người đến đón và liên tục ngóng
tin từ bên ngoài trại giam- (Ảnh: Định Nguyễn)

Cũng tâm trạng như chị Thủy, gia đình phạm nhân Dương Văn Chanh (quê Sóc Sơn, Hà Nội) đi với số lượng gần 100 người đến đón. Người nhà cho biết, trong số người đón phạm nhân này có nhiều người dân cùng làng mong ngóng cũng đến đón ông. Tuy nhiên, do số lượng quá đông nên tất cả đứng chờ bên ngoài đường.

'.  .'

Các chiến sĩ công an kiểm tra Quyết định tha tù của những
phạm nhân được ân xá. - (Ảnh: Định Nguyễn)

Đúng 10h, khi cánh cổng trại mở, các phạm nhân cầm theo Quyết định tha tù ra được các chiến sĩ trại tạm giam kiểm tra rồi cho ra về. Lúc này tâm trạng những người từng phạm tội và người nhà tỏ ra vô cùng phấn khởi, những nụ cười, những cái ôm, những tiếng vỗ tay, tiếng gọi chồng, gọi bố… khiến không khí ngày đặc xá trở nên xúc động, bùi ngùi.

Anh Huy trong giây phút đoàn tụ người thân - (Ảnh: Định Nguyễn)

Nhớ anh, đứa con gái liên tục hôn lên má, nũng nịu bố - (Ảnh: Doãn Tuấn)

Được ôm hai con vào lòng trong giây phút đoàn tụ gia đình, anh Huy (31 tuổi, quê huyện Mê Linh, Hà Nội) rơm rớm nước mắt. Anh cho biết, anh chờ đợi giây phút này từ lâu lắm rồi. Con gái anh tên Linh (4 tuổi) liên tục hôn vào má để xua đi nỗi nhớ lâu ngày không được gặp bố.

“Suốt nhiều ngày nay, kể từ khi biết mình trong danh sách được đặc xá tôi vui lắm, cả đêm không ngủ được, chỉ chờ đợi giây phút được gặp vợ con, người thân trong nhà. Trước tôi phạm tội đánh bạc, cố ý gây thương tích. Giờ về nhà tu chí làm ăn bắt đầu làm lại cuộc sống để chăm lo cho vợ con”, anh Huy xúc động chia sẻ.

Nhiều người vui vẻ trong phút giây đoàn tụ - (Ảnh: Định Nguyễn)

ABC_5950-5b92b

Không kìm được bước chân chạy đến bên người thân - (Ảnh: Doãn Tuấn)

Ngày trở về của ông Nguyễn Hữu Khai, quê Mỹ Đức (Hà Nội). 

Ông Khai từng bị tù giam về hành vi "lợi dụng uy tín cá nhân để chiếm đoạt tài sản".

Giây phút đoàn tụ trong vòng tay người thân, gia đình - (Ảnh: Doãn Tuấn).

Trước đó, sau quá trình xét, việc thực hiện Quyết định đặc xá đảm bảo chặt chẽ, công khai, công bằng, minh bạch và dân chủ, Chủ tịch nước đã ký Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 18.298 phạm nhân đang chấp hành án tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá.

Chủ tịch nước cũng đã ký Quyết định đặc xá cho 225 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù và 16 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá. Các Quyết định này có hiệu lực từ ngày 31/8.

Chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam là "nghiêm trị" kết hợp với "khoan hồng". Hình phạt mà pháp luật hình sự của Việt Nam áp dụng không chỉ nhằm trừng trị những người có hành vi phạm tội mà còn nhằm cải tạo họ trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức xã hội, ngăn ngừa họ tái phạm.

Tại trại tạm giam số 1 hôm nay có 168 phạm nhân được đặc xá.

Đặc xá nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thi hành án, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự. Cũng như những lần trước đây, quá trình xét, Quyết định đặc xá năm 2015 được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác, đảm bảo dân chủ.

Trong số phạm nhân được đặc xá trong đợt này có: 1.449 tội phạm về ma tuý; 2.188 phạm nhân phạm tội giết người; 1.365 phạm nhân phạm tội hiếp dâm; 2.651 phạm nhân phạm các tội cướp và cướp giật tài sản; 505 phạm nhân phạm tội trộm cắp tài sản; 512 phạm nhân liên quan đến tội danh xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; 325 phạm nhân về các tội liên quan đến chức vụ; hơn 9.000 phạm nhân phạm các tội hình sự khác. Đợt đặc xá lần này không có phạm nhân về các tội xâm phạm an ninh quốc gia được Quyết định đặc xá.

Theo thống kê của Bộ Công an, tổng số ngày được giảm án tù của các phạm nhân hưởng đặc xá năm 2015 là 11.351.455 ngày, tính trung bình giảm án tù 620 ngày/phạm nhân. Tổng kết công tác thi hành án trong giai đoạn 2014 - 2015, cơ quan thi hành án đã thu nộp được 256 tỷ đồng; trong đó có gần 64 tỷ đồng thu nộp từ các phạm nhân đủ điều kiện được hưởng đặc xá đợt này.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý