Giọng hát Việt nhí 2014: Hát Tiếng Anh thì sao?

msstit msstit @msstit

Giọng hát Việt nhí 2014: Hát Tiếng Anh thì sao?

(Giải trí) Dư luận nhiều người phản đối việc các thí sinh đi thi hát nhưng lại hát Tiếng Anh chứ không hát Tiếng Việt. Và họ cho rằng chỉ vì “kém tài”, không có khả năng hát tiếng Việt nên các thí sinh mới hát tiếng Anh. Nói như thế là nghĩa là hát tiếng Anh dễ hơn tiếng Việt chăng?

14/07/2014 07:03 AM
7,969

Nghĩa là các danh ca như Barbara Streidsand, Whitney Houston, Celine Dion, Mariah Carey…  trở thành huyền thoại là vì họ hát thứ tiếng dễ là tiếng Anh; là các ca sỹ thế hệ mới như Adele, Taylor Swift, Katie Price… nổi tiếng khắp thế giới là vì họ hát thứ tiếng dễ là tiếng Anh?

Hát Tiếng Anh, sao phải xoắn

Trong thanh nhạc, một giọng ca đẹp không bao giờ bị giới hạn bởi việc nó thể hiện bằng thứ ngôn ngữ nào. NSND Lê Dung, người hát Tiếng Việt đẹp nhất Việt Nam cũng đồng thời là nữ ca sỹ đoạt giải Tư tại cuộc thi Opera tại Bulgaria vào năm 1988. Ái Vân – Lệ Quyên, hai danh ca của nhạc Việt những năm đầu đổi mới, không chỉ là những giọng ca trữ tình quyến rũ thanh niên Hà Nội bấy giờ mà còn làm lung lay trái tim người Nga khi thể hiện những bản tình ca tiếng Nga.

Nói tới những danh ca quá vãng đó e là xa xôi. Thôi thì nói ngay tại các sân chơi âm nhạc trên truyền hình như The Voice hay Vietnam Idol. Còn nhớ trong vòng Giấu mặt của The Voice 2012, cô bé 17 tuổi Hương Tràm khiến cả 4 huấn luyện viên nhấn nút chọn mình vì giọng hát nồng nàn trước tuổi khi thể hiện I will allways love you của Whitney Houston. Trúc Nhân cũng gây choáng váng trường quay với phần thể hiện đầy ma mị ca khúc Mercy của Kanye West. Còn Đinh Hương là giọng ca quyến rũ với Warwick Avenue của Duffy. Cả ba đều đi đến vòng cuối cùng của cuộc chơi. Và họ thực sự có tài.

Clip Trúc Nhân - The Voice 2012 hát Mercy

Tại The Voice nhí 2013, những cái tên như  Võ Thị Thu Hà, Trần Chi Mai, Lương Thùy Mai ��ều khoe giọng hát trong veo, nồng nàn và đầy cá tính bằng ca khúc tiếng Anh. Mặc dù đều không đi đến đêm cuối, các cháu cũng đã kịp ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Bằng những tiết mục hát tiếng Anh và cả tiếng Việt.

Clip Võ Thị Thu Hà - The Voice nhí 2013 - hát I will allways love you

Tiếng Anh hay Việt đều phải có giọng tốt mới có thể hát

So sánh hai cuộc chơi The Voice dành cho người lớn và thiếu nhi, dễ thấy các cháu chọn hát tiếng Anh nhiều hơn, nhưng cũng ít tiết mục mang tên “thảm họa” hơn. Và nếu đánh giá về phát âm, thì các cháu phát âm tiếng Anh tốt các các anh chị rất nhiều. Không những phát âm đúng, chuẩn mà còn phát âm rất hay. Nhiều cháu trong số đó học các trường quốc tế nên không bàn. Nhưng ví như trường hợp Lương Thùy Mai hay cô bé Nghệ An quê mùa Võ Thị Thu Hà cũng hát tiếng Anh chuẩn không kém bạn bè học trường quốc tế.

Một thí sinh đi thi đương nhiên phải cân nhắc rất kỹ nên hát cái gì, hát bài gì. Và họ sẽ chọn bài tủ của mình. Đó có thể là bài tiếng Anh, và có thể là bài tiếng Việt. Nhưng chắc chắn rằng, nếu họ không có giọng, thì hát tiếng Anh cũng chẳng thể hay hơn hát tiếng Việt. Và ngược lại, nếu họ có giọng, hát tiếng Anh chẳng vì thế mà kém hay hơn hát tiếng Việt.

Ở góc độ người nghe, việc thưởng thức một ca khúc tiếng Việt dễ hơn một ca khúc tiếng Anh. Bởi vì ta không chỉ thưởng thức vẻ đẹp của giọng hát mà còn thưởng thức vẻ đẹp của giai điệu, của ca từ. Vì thế, nếu một thí sinh có giọng tốt, chọn hát tiếng Việt sẽ có lợi hơn là hát tiếng Anh, dễ chiếm cảm tình của khán giả hơn. Hát tiếng Anh, giọng hay thôi chưa đủ, người hát còn phải đủ tinh tế, đủ thông minh, đủ cảm xúc để có thể truyền tải được tất cả ý nghĩa của ca khúc đó tới người nghe, làm sao để người nghe không hiểu bài hát nói gì nhưng vẫn thấy nó hay. Điều đó khó lắm, rất rất khó. Nếu không có thực tài.

Đã qua rồi cái thời mà người ta hát tiếng Anh để lòe người nghe. Nghĩ rằng vì người nghe không hiểu thì sẽ bị lúng túng trong đánh giá. Không. Người nghe đâu dễ bị lòe. Họ là ai mà dễ bị lòe? Và các thí sinh hẳn cũng không có tham vọng để lòe khán giả, nói gì đến việc lòe những huấn luyện viên, giám khảo giỏi chuyên môn.

Ca sỹ nói tiếng Anh rất tốt.)

Cuối cùng là, thí sinh đi thi hát tiếng Anh thì đã sao? Miễn là họ có tài. Và họ cống hiến cho khán giả những màn trình diễn hấp dẫn. Còn dù hát tiếng Việt mà không hay, thì thảm họa có khi còn nặng hơn hát tiếng Anh rất nhiều. Mà lạ, tiếng Anh được phổ cập trong hệ thống giáo dục phổ thông trên toàn quốc kia mà. Mượn lời teen mà nói thì: “Hát tiếng Anh, sao phải xoắn?”

 

 

 

 

 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý