Giống ‘lúa ma’ bỗng nhiên xuất hiện ở Đăk Lăk

mesu mesu @mesu

Giống ‘lúa ma’ bỗng nhiên xuất hiện ở Đăk Lăk

(ĐSPL) Giống lúa này tự mọc và dù người dân đã nhổ sạch, đốt sạch, phun thuốc diệt cỏ thì nó vẫn... ung dung mọc lại.

21/04/2015 08:09 AM
607

Thời gian vừa qua, đường dây nóng báo Đời sống & Pháp luật nhân được phản ánh của gia đình anh Nguyễn Đình Quốc (trú tại xã Buôn Triết, huyện Lak, tỉnh Đăk Lăk) về việc trên ruộng lúa nhà mình cùng nhiều ruộng lúa của bà con trên địa bàn xã xuất hiện giống lúa lạ, làm giảm năng xuất lúa chính.

 - Ảnh 1Phóng to

Xuất hiện giống lúa lạ trên nhiều ruộng lúa tại xã Buôn Triết, huyện Lak, tỉnh Đăk Lăk.

Theo phản ánh của anh Nguyễn Đình Quốc, gia đình anh canh tác hơn 1 ha lúa trên địa bàn xã Buôn Triết, Đắk Lắk. Giống lúa gia đình sử dụng để reo trồng là lúa tám thơm, lúa ER 64 cùng một số giống khác. Ở những vụ trước, gia đình anh cũng sử dụng các loại lúa này và không hề xảy ra hiện tượng khác lạ.

Tuy nhiên thời gian gần đây, trên nhiều hecta ruộng trồng lúa của gia đình anh Quốc và nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã xuất hiện rất nhiều loại lúa lạ mọc lên trong ruộng xen lẫn với những giống lúa mà các hộ nông dân reo trồng. Điều này làm giảm năng xuất lúa chính được trồng reo trồng trước đó khiến bà con nơi đây vô cùng lo lắng.

 - Ảnh 2Phóng to

Giống lúa ma bông có râu, hạt lúa trơn hơn các hạt lúa bình thường

Trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật, anh Nguyễn Đình Quốc cho biết: "Cũng như nhiều vụ trước, tới vụ này chúng tôi vẫn tuân thủ quá trình chăm sóc và reo trồng các giống lúa. Tuy nhiên không hiểu vì sao khi được một thời gian thì trên cánh đồng xuất hiện những cây lúa lạ (người dân gọi đó là lúa ma), chúng tôi không biết đó là loại lúa gì."

"Loại lúa này mọc theo và chín trước giống lúa được reo trồng chính, chúng có năng xuất rất thấp và hạt lép hơn các loại lúa bình thường." Anh Quốc cho biết thêm.

 - Ảnh 3Phóng to

Giống lúa ma có thân cây dài hơn giống lúa bình thường. Người dân đã cắn răng cắt toàn bộ lúa cũ đi và reo trồng vụ mới nhưng tình trạng lúa ma vẫn diễn ra.

Cũng theo anh Quốc, trung bình một sào nam bộ được reo trồng trước đây đạt năng xuất lúa khoảng 9 tạ. Nhưng tớivụ này gia đình anh cũng như nhiều hộ dân khác chỉ đạt năng xuất bằng 1/3 như vậy, điều này khiến bà con nông dân hết sức lo ngại.

Nhiều người dân nghi ngờ giống lúa reo trồng không tốt khiến lúa lạ mọc lên, có gia đình đã lấy giống lúa mua từ năm trước để reo trồng tuy nhiên hiên tượng "lúa ma" vẫn xảy ra, điều này khiến chúng tôi vô cùng lo lắng.

Theo miêu tả của anh Quốc, giống lúa ma bông có râu, hạt lúa trơn hơn các hạt lúa bình thường. Thân cây lúa ma cũng mọc và sinh trưởng cao hơn lúa bình thường. Nếu nhìn ruộng lúa từ xa mọi người sẽ nghĩ lúa đang sinh trưởng tốt.

"Chúng tôi đã phải cắn răng mà cắt đi toàn bộ ruộng lúa và mua các loại thuốc để diệt trừ cho ruộng. Tuy nhiên tới vụ hai vẫn xảy ra hiện tượng lúa ma như vậy, các hộ gia đình trồng lúa trên địa bàn xã cũng như các xã lân cận cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Vụ này chúng tôi ước tính giống lúa ma chiếm tới 80% diện tích cả ruộng lúa, bà con nông dân đang vô cùng hoang mang lo lắng ", anh Quốc cho hay.

Anh Quốc và bà con nông dân tại xã Buôn Triết cho hay, hiện bà con đang vô cùng lo lắng trước giống lúa lạ gây ảnh hưởng tới năng xuất cây trồng, bà con mong muốn những cơ quan, cấp ngành, những chuyên gia nông nghiệp am hiểu giống lúa có những biện pháp hữu ích để diệt trừ hiệu quả loại lúa ma này.

XUÂN TÙNG

 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý