Giữ lại thai nhi từ bệnh nhân bị chết não

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Giữ lại thai nhi từ bệnh nhân bị chết não

(Xã hội) Tại bang Texas Mỹ đang xảy ra một cuộc tranh cãi nảy lửa xung quanh việc một người phụ nữ (33 tuổi) bị chết não khi đang mang thai. Các bác sĩ điều trị muốn cô tiếp tục sống để giữ lấy thai nhi bất chấp sự phản đối từ chính gia đình bệnh nhân.

22/01/2014 04:52 PM
964

Họ chỉ muốn thực thi theo luật

Ở tuổi 33, cô Marlise Munoz được chẩn đoán bị chết não sau khi ngã xuống sàn nhà bếp vào tháng 11/2013. Các bác sĩ cho biết nguyên nhân cô bị té có thể do máu đóng cục trong phổi.

Mô tả ảnh.

Chồng của Munoz hằng ngày vẫn chăm sóc vợ trong bệnh viện.

Bác sĩ nói Munoz đang mang thai 14 tuần và Texas là một trong nhiều tiểu bang ở Mỹ nghiêm cấm giới chức y tế lấy đi sự sống của một bệnh nhân đang mang thai. 

Khi cha mẹ và chồng Munoz chuẩn bị nói lời cuối cùng với cô trong khu chăm sóc đặc biệt ở Bệnh viện John Peter như ý nguyện không muốn sống đời sống thực vật của cô, họ vô cùng bất ngờ khi bác sĩ thông báo sẽ để cô tiếp tục sống.

Hơn một tháng sau đó, sự sống của Munoz vẫn phụ thuộc vào các thiết bị y tế trên tầng ba của khu săn sóc đặc biệt nơi một nhóm y bác sĩ túc trực theo dõi nhịp tim của thai nhi nay đã bước sang tuần thứ 20.

Mô tả ảnh.

Đứa con đầu của Munoz.

Trường hợp của Munoz đã trở thành sự xung đột kỳ lạ giữa luật pháp, y tế và y đức chăm sóc sức khỏe dành cho những bệnh nhân cuối đời.

Bà Lynne Machado, 60 tuổi, mẹ của cô Munoz, nói với The New York Times: “Đó không phải là vấn đề ủng hộ hay phản đối phá thai. Cái chính là ước nguyện của con gái tôi không được tiểu bang Texas tôn trọng”.

Cha của Munoz, ông Ernest Machado, cựu nhân viên cảnh sát và cựu binh không quân, thậm chí còn thẳng thừng nói: “Tôi cảm thấy tức giận với chính quyền bang Texas. Họ đang có phi vụ làm ăn gì trong những lĩnh vực này?”.   

Bệnh viện John Peter khẳng định họ đang tuân thủ luật pháp của bang. Luật này lần đầu tiên được cơ quan lập pháp Texas thông qua vào năm 1989 và được chỉnh sửa vào năm 1999, quy định một người có thể không rút “các phương tiện hỗ trợ sự sống” ra khỏi một bệnh nhân đang mang thai.

Đã từng có trường hợp thành công

Tháng 2 năm ngoái, một thai phụ 31 tuổi người Hungari được đưa tới bệnh viện ĐH Debrecen trong tình trạng chết não do đột quỵ. Các bác sĩ phát hiện chị đang mang thai tuần thứ 15 và em bé vẫn đang phát triển khỏe mạnh.

Mô tả ảnh.

Hình ảnh siêu âm khi thai phụ được đưa vào bệnh viện.

Trong quá trình mang thai, người chồng và bà nội thường xuyên xoa bụng người mẹ để nói chuyện với em bé. Một liệu trình âm nhạc cũng được sử dụng để giúp kích thích sự phát triển của thai nhi.

Đến tuần thứ 27, khi sự lưu thông của người mẹ không ổn định, chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ không thể tiếp tục nuôi dưỡng cho thai nhi, tử cung cũng không còn an toàn, các bác sĩ đã quyết định mổ lấy em bé.

Bất chấp việc chỉ nặng 0,5 kg, em bé vẫn sống khỏe mạnh. Các chuyên gia Hungary cho rằng đây là một trong 3 trường hợp thành công hiếm có trên thế giới khi đứa trẻ được ra đời từ người mẹ bị chết não (một trường hợp sau đó đã tử vong).

Mẹ của em bé này đã ra đi 2 ngày sau khi các thiết bị hỗ trợ sự sống không còn tác dụng. Gan, thận, tuyến tụy, và tim của chị được hiến tặng cho người chờ cấy ghép.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý