Giúp con phát triển ngôn ngữ từ khi chưa... học nói

tyh tyh @tyh

Giúp con phát triển ngôn ngữ từ khi chưa... học nói

Những mẹo vàng sau đây sẽ dần dần giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ. Bạn sẽ ngạc nhiên với khả năng học tập của bé đấy!

23/06/2015 09:31 AM
6,261

Bố mẹ nào nuôi con cũng háo hức chờ những tiếng bập bẹ đầu tiên của trẻ. Cùng tham khảo những gợi ý dưới đây để kích thích bé biết nói sớm hơn.

Thường xuyên đọc sách cho bé nghe

Thường xuyên đọc sách và cho trẻ xem tranh. Khi đọc sách cho trẻ nghe, người lớn cần phải chú ý đọc to, rõ ràng và phát âm phải thật chuẩn xác. Đọc sách cho bé nghe không chỉ giúp bé tiếp xúc với một kho ngôn ngữ phong phú và đúng chuẩn mà còn khiến cho trẻ hình thành thói quen rất tốt sau này. Bé sẽ học được rất nhiều điều thú vị từ thế giới thần tiên trong sách truyện mẹ đọc hằng ngày đấy.

Khuyến khích bé

Bạn phải biết khơi gợi hứng thú của bé để bé có phản xạ nói. Bạn có thể để đồ ăn, con gấu bông bé ưa thích, bông hoa đẹp,... hay bất kể vật gì bé thấy thích thúmặt bé nhưng bé không thể với tới được. Khi bé có nhu cầu và phản xạ để lấy vật đó, bạn sẽ hướng dẫn bé bập bẹ theo.

Nói chuyện thường xuyên với bé từ khi còn nằm ngửa

Giọng nói của mẹ là âm thanh diệu kỳ nhất đối với trẻ sơ sinh. Từ khi mang thai bé, mẹ có thể trò chuyện vỡi con mỗi ngày. Bạn kể cho bé nghe những gì đang diễn ra với bạn, nói với bé tình yêu mà bố mẹ dành cho con... Từ khi con chào đời, bạn hãy nói chuyện thường xuyên với con,kể cả khi cho bé ăn, bé đi tắm hay bé chơi đùa,... để bé quen với việc nói năng, phát triển khả năng ngôn ngữ. Sau một ngày làm việc, mẹ có thể thủ thỉ với bé chuyện hôm nay mẹ làm những gì, mẹ gặp ai,..., khi chuẩn bị cho bé ăn, hãy kể cho bé nghe thực đơn hôm nay của bé là gì,..., mặc dù bé không hiểu gì cả nhưng những câu chữ này sẽ là bước đệm hình thành nhận thức trong bé về việc giao tiếp.

Trong quá trình nuôi dạy trẻ, nếu để ý bạn sẽ thấy, sau một thời gian trò chuyện với bé, bé sẽ có thể chăm chú nghe hay quay đi tìm người đang nói chuyện với bé.

Cho bé gặp gỡ nhiều người

Chỉ khi thời tiết quá xấu, bạn mới để trẻ trong nhà. Còn những ngày hửng nắng, bạn nên tạo điều kiện cho bé ra ngoài trời và tiếp xúc với nhiều người. Đấy chính là cơ hội giúp bé giao lưu và học tập thêm. Bé sẽ hứng thú giao tiếp với những bạn cùng trang lứa.Môi trường đa dạng sẽ làm bé hứng thú với việc trò chuyện hơn.

Hát cho trẻ nghe và dạy trẻ hát

Thường xuyên hát cho trẻ nghe những bài hát vui nhộn, ngôn từ dễ hiểu, trong sáng và dạy trẻ hát theo bạn. Giai điệu của âm nhạc dễ đi vào nhận thức của trẻ hơn, góp phần làm phong phú vốn từ của trẻ, kích thích trẻ nhanh biết nói và nói tốt hơn, hay hơn.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý