Giúp con tự tin qua cách chọn các môn thể thao

ez ez @ez

Giúp con tự tin qua cách chọn các môn thể thao

Thể thao giúp trẻ bộc lộ năng khiếu, sở trường của mình và là phương pháp lý tưởng để phát triển sự tự tin cho trẻ.

23/01/2015 07:06 PM
1,167

Nhìn trẻ chơi người lớn có thể cảm nhận được suy nghĩ bên trong hoặc phát hiện được những tố chất, đặc điểm riêng của trẻ. Do đó việc tìm kiếm một môn thể thao phù hợp cho trẻ là điều vô cùng quan trọng. Mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây để sẵn sàng cho trẻ chơi thể thao nhé.

Điều kiện thể chất góp phần không nhỏ đến lựa chọn hoạt động của trẻ. Ví dụ: trẻ thừa cân có thể lưỡng lự khi tham gia một môn thể thao phải vận động nhiều, hoặc trẻ bị hen suyễn, có vấn đề về đường hô hấp có thể cảm thấy thoải mái hơn với môn thể thao đòi hỏi ít năng lượng hơn như các môn thể thao trí não, thể dục dụng cụ, các môn thể thao đòi hỏi vận động ít và vừa sức với trẻ.

Thể thao giúp trẻ bộc lộ năng khiếu, sở trường của mình và là phương pháp lý tưởng để phát triển sự tự tin cho trẻ (Ảnh minh họa)

Thể thao giúp trẻ bộc lộ năng khiếu, sở trường của mình và là phương pháp lý tưởng để phát triển sự tự tin cho trẻ (Ảnh minh họa)

Có rất nhiều lý do khiến mẹ không thể đòi hỏi trẻ phải thích hay không thích một môn thể thao nào như đa số bạn cùng trang lứa. Vậy nên mẹ hãy kiên nhẫn cho trẻ những lời khuyên về khả năng cũng như tính khí của trẻ và tìm một hoạt động thật phù hợp cho trẻ thử tham gia. Trẻ thừa cân có thể thiếu độ bền để chạy nhưng lại có thể thích thú với môn bơi, trẻ quá nhỏ con có thể gặp khó khăn khi chơi bóng rổ nhưng có thể sẽ thích thú thể dục dụng cụ, bóng bàn… Mục tiêu của mẹ là bảo vệ trẻ khỏi cảm giác thất vọng và chán ngán thể thao. Vậy nên hãy cố gắng giải tỏa nỗi lo lắng của trẻ bằng cách thấu hiểu và tạo điều kiện ủng hộ, giúp trẻ đạt được những thành công nhất định trong giới hạn của trẻ.

Ủng hộ lựa chọn của con

Không phải tất cả trẻ đều phù hợp với tất cả các môn thể thao, mỗi trẻ có một thế mạnh và điểm yếu riêng. Những đứa trẻ khác nhau có những mức độ phát triển khác nhau, bố mẹ không nên mong đợi chiều cao, cân nặng, những kỹ năng vận động của trẻ cùng nhóm tuổi phải giống nhau. Mẹ cần hiểu rõ tâm lý, để có thể cùng con lựa chọn, động viên con khi con gặp khó khăn để bắt đầu làm quen với thể thao.

Mẹ hãy cùng tìm một hoạt động vận động nào đó thiết thực mà trẻ thích và cố gắng duy trì sự kiên nhẫn và hỗ trợ để giúp trẻ tự tin, thoải mái hơn. Trẻ có thể sẽ phải thử nhiều lần trước khi tìm thấy một hoạt động phù hợp với mình, lúc đó, hẳn mẹ và trẻ đều sẽ rất vui mừng.

Mẹ cần hiểu rõ tâm lý, để có thể cùng con lựa chọn, động viên con khi con gặp khó khăn để bắt đầu làm quen với thể thao (Ảnh minh họa)

Mẹ cần hiểu rõ tâm lý, để có thể cùng con lựa chọn, động viên con khi con gặp khó khăn để bắt đầu làm quen với thể thao (Ảnh minh họa)

Gợi ý các môn thể thao trẻ nên tham gia

Trẻ 6 đến 7 tuổi: bóng đá, bơi lội, tennis, võ, bóng rổ, đá cầu, cầu lông… những môn thể thao này vừa giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất cũng như giúp trẻ phát triển các kỹ năng trong cuộc sống nhờ hoạt động đội nhóm.

Trẻ từ 8 tuổi trở lên: Trong độ tuổi này, trẻ hầu như có thể chơi được hầu hết các môn thể thao. Việc trẻ muốn chơi muốn thể thao nào phụ thuộc vào sự quyết định của trẻ. Mẹ hãy cố gắng cho trẻ thử những môn thể thao ưa thích, việc này hơi tốn thời gian và cần đến sự kiên nhẫn của cả mẹ và trẻ, nhưng con đường chông gai nào cũng sẽ có kết quả tốt đẹp, bố mẹ và bé hãy cùng cố gắng nhé.

Các bậc cha mẹ có thể gợi ý cho con chơi những bộ môn như: đá bóng, tennis, bơi… bởi những bộ môn này sẽ phát triển toàn diện cho bé.

Chơi thể thao cùng bé

Cha mẹ nên dành thời gian chơi thể thao cùng bé (Ảnh minh họa)

Cha mẹ nên dành thời gian chơi thể thao cùng bé (Ảnh minh họa)

Cha mẹ nên dành thời gian chơi thể thao cùng bé. Bởi khi bạn trực tiếp tham gia các môn thể thao cùng bé các bé sẽ cảm thấy tự tin và hứng khởi hơn. Đồng thời trong khi chơi cha mẹ sẽ là thày cô dạy bé những kỹ năng chuẩn, cũng như kỹ thuật mỗi một môn. Ngoài ra, cả gia đình cùng tham gia một môn thể thao sẽ tăng tình cảm cũng như rèn luyện sức khỏe cho cả nhà. Một gia đình lý tưởng là gia đình gắn bó yêu thương nhau, cùng nhau tạo dựng hạnh phúc.

Song Ngư (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý