Giúp mẹ bầu đối phó với rạn da

tyh tyh @tyh

Giúp mẹ bầu đối phó với rạn da

Mẹ bầu thường lo lắng và bị ám ảnh bởi các vết rạn da. Bởi đấy là dấu ấn không thể nào có thể mờ được ghi nhớ mỗi lần mang thai và sinh nở của chị em, khiến cho chị em tự ti về cơ thể của mình.

30/01/2015 09:17 AM
4,466

1. Vì sao mẹ bầu bị rạn da?

Rạn da xảy ra khi cơ thể bạn phát triển với tốc độ quá nhanh mà da của bạn không phát triển theo kịp. Điều này khiến những sợi mang chức năng đàn hồi, co giãn dưới da bị gãy, kết quả là rạn da xuất hiện.

Theo thống kê, có khoảng 80% chị em bị ran da trong thời gian mang thai. Khi mô liên kết dưới da bị đứt gãy sẽ tạo thành các vết lõm dài, nhiều nhánh trông như rễ cây và cuối cùng để lại các vết rạn chằng chịt trên da. Triệu chứng rạn da càng trở nên nặng nề hơn ở những phụ nữ tăng cân quá nhanh, quá nhiều trong thai kỳ, mang song thai, thai nhi quá lớn hoặc chửa nhiều nước ối.

Nhiều mẹ bầu bị rạn da, chủ yếu là ở vùng bụng và vòng 1 – hai khu vực lớn lên chóng mặt khi mang thai. Rạn da còn có thể xuất hiện ở bắp đùi, mông và bắp tay. Vết rạn mới đầu thường có màu đỏ nhạt hoặc đỏ tía, sau giai đoạn mang thai chúng sẽ nhạt dần và chuyển sang màu xám hoặc trắng.

2. Những ai hay bị rạn da?

Thông thường hầu như mẹ bầu nào cũng bị rạn da, chủ yếu là kể từ sau tháng thứ 6 hoặc thứ 7 của thai kì. Rạn da nhiều khi do gen di truyền; nếu mẹ bạn từng bị rạn da khi mang thai thì khả năng bị rạn da của bạn cũng rất cao.

Ngoài ra, sắc tố da cũng ảnh hưởng đến vết rạn khi mang thai. Nếu bạn là người có nước da trắng, sáng, bạn dễ có khả năng gặp những vết rạn màu hồng nhạt lúc mang bầu. Nếu bạn có nước da tối màu, ngăm đen, vết rạn khi mang thai của bạn thường sẽ có màu sáng hơn tông màu da.

Thông thường, các mẹ phải mất từ 3-5 năm, các vết rạn da mới mờ dần và thậm chí ở nhiều người rạn da còn đi theo suốt chục năm. Nhiều chị em mất tự tin khi trên cơ thể xuất hiện những vết rạn da chằng chịt.

3. Đối phó với rạn da khi mang thai

Điều đáng tiếc là không có cách gì giúp mẹ bầu thoát khỏi những vết rạn da xấu xí cả. Bạn chỉ có thể hạn chế được phần nào sự tàn phá của các vết rạn bằng cách chăm sóc cơ thể của mình khi mang thai như sau:

- Dùng dầu dừa

Dùng dầu dừa để thoa những phần da dễ có nguy cơ bị rạn để tăng độ đàn hồi cho da. Dầu dừa giúp mẹ bầu ngăn ngừa da hiệu quả và rất an toàn. Mẹ bầu có thể thoa dầu dừa 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối vào những vùng da như bụng, ngực, mông, đùi. Dưỡng chất trong dầu dừa sẽ thẩm thấu vào da, giúp làm mềm da, tăng độ đàn hồi cho da. Như thế, khi bụng bầu lớn dần, da căng ra sẽ không làm các sợi collagen và elastin bị đứt gẫy gây rạn da.

- Khống chế tốt cân nặng khi mang thai

Tăng cân quá nhanh trong thời gian mang thai là thủ phạm khiến cho da bị rạn. Chị em lưu ý trong quá trình mang thai không nên ăn quá nhiều đồ dinh dưỡng khiến cho trọng lượng tăng quá nhanh và quá nhiều. Chị em có thể bổ sung đủ chất nhưng hạn chế ăn nhiều tinh bột. Mẹ bầu có thể lựa chọn ăn nhiều thịt nạc, thịt bò, uống sữa và bổ sung đầy đủ rau quả.

- Bôi sữa bò tươi dưỡng da

Các mẹ cần biết trong sữa tươi chứa protein, enzyme, axit lactic… sẽ giúp khắc phục các chứng bong da, giữ ẩm, làm mịn da, chống lão hoá, tăng sức đề kháng cho da.

Mẹ bầu hãy dùng sữa tươi để massage sau khi tắm nhằm tăng độ đàn hồi cho da. Tập trung massage những vùng da có nguy cơ bị rạn như vùng bụng, vùng mông, vùng đùi sẽ có tác dụng ngăn ngừa rạn da. Ngoài ra, nhiều mẹ còn chia sẻ rằng sữa bò tươi còn có công dụng giảm rạn da với những người không may đã bị rạn da. Cách làm cũng tương tự như trên. Các mẹ chú ý massage da nhẹ nhàng, đều đặn hàng ngày và kiên trì với cách làm này sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.

- Tập thể dục tăng độ dẻo dai

Tập thể dục không chỉ tăng sức đề kháng, giúp mẹ bầu dễ dàng sinh nở, tránh tăng cân nhiều mà đặc biệt tăng tính đàn hồi cho da. Bài tập cho mẹ bầu nên nhẹ nhàng và giúp mẹ bầu thư giãn. Theo các chuyên gia thì đi bộ hay tập yoga là những lựa chọn hữu ích cho mẹ bầu.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý